window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

คู่มือซื้อรถ ไฮบริดหรือ EV ชีวิตคุณเหมาะกับแบบไหนมากกว่ากัน ตัดสินง่าย ๆ จากเงื่อนไข 5 ข้อดังนี้

Mr.Argus · Apr 9, 2024 04:22 PM

คู่มือซื้อรถ ไฮบริดหรือ EV ชีวิตคุณเหมาะกับแบบไหนมากกว่ากัน ตัดสินง่าย ๆ จากเงื่อนไข 5 ข้อดังนี้ 01

 

คู่มือซื้อรถใหม่ปัจจุบันนี้ จะเลือกซื้อรถใช้พลังไฮบริด หรือใช้พลังไฟฟ้าล้วนดีกว่ากัน มาเช็คเงื่อนไขการใช้งาน 5 ข้อ ที่สามารถตัดสินได้ว่าแต่ละคนจะเหมาะกับรถแบบใดมากกว่ากัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

คู่มือซื้อรถ ไฮบริดหรือ EV ชีวิตคุณเหมาะกับแบบไหนมากกว่ากัน ตัดสินง่าย ๆ จากเงื่อนไข 5 ข้อดังนี้ 01

รถคันเดียวของบ้าน

เงื่อนไขแรกคือ การถูกจำกัดให้สามารถมีรถได้แค่คันเดียว แนะนำว่าไม่ควรใช้ EV ให้ใช้รถไฮบริดไปก่อน เพราะมีความยืดหยุ่นในการใช้งานมากกว่า สามารถบรรทุกหนัก ขึ้นทางชัน ขับทางไกล เที่ยวในช่วงเทศกาล โดยที่ไม่ต้องห่วงเรื่องระยะทาง หรือแย่งที่ชาร์จสาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหลายเทศกาล ที่มีการจราจรติดขัด ทำให้ไม่สามารถไปถึงตู้ชาร์จได้ทันเวลา

คู่มือซื้อรถ ไฮบริดหรือ EV ชีวิตคุณเหมาะกับแบบไหนมากกว่ากัน ตัดสินง่าย ๆ จากเงื่อนไข 5 ข้อดังนี้ 02

ขับเยอะหรือน้อย

หากคุณใช้รถเยอะ วันนึงใช้ชีวิตอยู่บนท้องถนนนาน เพราะรถติดหนัก หรือวิ่ง 200-300 กม.ทุกวัน เช่น ทำงานไกลบ้าน ทำงานด้านการขนส่ง หรือเดินทางไปทำธุระหลายที่ แบบนี้ควรใช้ EV เพราะมันใช้พลังงานน้อยกวาในสภาพรถติด และมีค่าใช้จ่ายด้านพลังงานน้อยกว่ารถไฮบริด ทำให้ประหยัดเงินกว่าใช้รถไฮบริดพอสมควร

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนี้มีรถแบบ PHEV ที่มีแบตขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้สามารถเดินทางด้วยไฟฟ้าล้วนได้หลายกิโลเมตร ครอบคลุมการเดินทางสั้นๆ ในตัวเมืองแล้ว ระบบไฮบริดแบบนี้จึงมีส่วนช่วยประหยัดค่าเชื้อเพลิงมากขึ้น

คู่มือซื้อรถ ไฮบริดหรือ EV ชีวิตคุณเหมาะกับแบบไหนมากกว่ากัน ตัดสินง่าย ๆ จากเงื่อนไข 5 ข้อดังนี้ 03

คอนโดหรือบ้าน

คนอยู่คอนโดแล้วใช้ EV จะไม่สามารถติดตั้งวอลล์ชาร์จได้ คุณต้องมาใช้ที่ชาร์จสาธารณะทุกครั้ง จึงขาดความสะดวกสบายแบบคนที่มีบ้านหรือทาวเฮ้าส์ ซึ่งสามารถติดตั้งวอลล์ชาร์จได้ การเสียบปลั๊กแล้วกลับไปนั่งรอบนโซฟานิ่มๆ ในห้องนั่งเล่น ดีกว่าเสียบปลั๊กกับตู้ชาร์จสาธารณะแล้วนั่งรอในร้านกาแฟแน่นอน ดังนั้นคนที่มีคอนโด

คู่มือซื้อรถ ไฮบริดหรือ EV ชีวิตคุณเหมาะกับแบบไหนมากกว่ากัน ตัดสินง่าย ๆ จากเงื่อนไข 5 ข้อดังนี้ 04

ห่วงราคาขายต่อ

เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับแบรนด์รถยนต์ และสงครามราคารถใหม่ เนื่องจากรถยนต์ไฮบริดปัจจุบันมาจากแบรนด์รถยนต์เก่าแก่ ที่ได้รับความไว้วางใจมาก่อน ทำให้มีราคาขายต่อดีกว่าแบรนด์ EV หน้าใหม่ทั้งหลาย ที่เพิ่งเปิดตัวในไทยไม่กี่ปี

นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องของสงครามราคารถใหม่ ที่มีการหั่นราคาขายมือหนึ่งลงมาเรื่อย ๆ ทำให้ผู้ใช้ EV ที่ซื้อรถในช่วงเปิดตัวราคาเต็ม ก็จะขาดทุนทันที 200,000 บาท และเมื่อใช้งานจนหมดระยะการรับประกันคุณภาพ ก็จะมีราคาลดลงในอัตราส่วนมากกว่ารถสันดาปหรือไฮบริดในระดับเดียวกัน

คู่มือซื้อรถ ไฮบริดหรือ EV ชีวิตคุณเหมาะกับแบบไหนมากกว่ากัน ตัดสินง่าย ๆ จากเงื่อนไข 5 ข้อดังนี้ 05

ใช้ไม่เกิน 5-8 ปี

คนที่ซื้อรถ EV พอถึงเวลาหมดประกัน 5-8 ปีก็จะอยากเปลี่ยนรถกันใหม่อยู่แล้ว เพราะเทคโนโลยี EV ก้าวไปไวมาก ทั้งแบตเตอรี่ใหม่ที่ชาร์จไวขึ้น ความจุมากขึ้น ขับได้ไกลมากขึ้น หรือใช้รถคันเดิมจนคุ้มค่าพลังงานแล้ว ก็เป็นปัจจัยกระตุ้นเจ้าของ EV ให้ขายรถคันเก่าทิ้งในระยะเวลา 5-8 ปีนี้ แบบที่ไม่ต้องสนใจราคาขายต่อเลย (เพราะใช้คุ้มค่าแล้ว)

ในทางกลับกัน หากใครใช้รถระยะยาวนานเกิน 10 ปี เนื่องจากติดใจคันเดิม (ชอบรูปทรง ชอบฟังก์ชั่น) หรือไม่อยากเป็นหนี้ผ่อนรถใหม่บ่อยๆ ก็ควรซื้อรถไฮบริดดีกว่า เพราะค่ายญี่ปุ่น-ยุโรปชื่อดังหลายเจ้า ยังสนับสนุนอะไหล่ให้มีเบิกใหม่ต่อไปได้อีกหลายสิบปี 

คู่มือซื้อรถ ไฮบริดหรือ EV ชีวิตคุณเหมาะกับแบบไหนมากกว่ากัน ตัดสินง่าย ๆ จากเงื่อนไข 5 ข้อดังนี้ 06

ไม่มีคำตอบถูกต้องสำหรับทุกคน

รถยนต์ไฮบริด เปรียบเหมือนทางสายกลาง ใช้งานได้ครอบจักรวาล ในขณะที่ EV คืออนาคตที่มาถึงแล้วในวันนี้ แต่ไม่ได้เหมาะกับทุกคน ดังนั้นจึงควรตั้งคำถามกับตนเอง ถึงการใช้รถในชีวิตประจำวัน ไม่มีคำตอบใดที่ถูกต้องสำหรับทุกคน มีแต่คำตอบที่ถูกใจ แตกต่างกันไปตามแต่ละวิถีชีวิตคนนั่นเองครับ

อ่านเพิ่มเติม : ราคาพิเศษ Kia EV5 เปิดตัวเริ่มต้น 1,249,000 บาท เฉพาะงานมอเตอร์โชว์ จนถึงสิ้นเดือนเมษายนเท่านั้น

 

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ