window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ซื้อรถ “ตัวโชว์” จากโชว์รูมดีไหม ราคาถูกแต่คุณภาพเป็นอย่างไร?

Pibulpong · Sep 30, 2021 03:21 PM

ซื้อรถ “ตัวโชว์” จากโชว์รูมดีไหม ราคาถูกแต่คุณภาพเป็นอย่างไร? 01

หลายคนอาจเคยผ่านช่วงเวลาที่ต้องตัดสินใจว่าเราควรจะซื้อรถตัวโชว์ดีไหม ราคาที่ถูกกว่ารถใหม่เอี่ยมจากโรงงานย่อมดึงดูดความสนใจได้มากพอสมควร

มุมมองต่อรถที่โชว์ในโชว์รูมหรือเรียกสั้น ๆ ว่า “รถตัวโชว์” ขึ้นอยู่กับทัศนคติของคุณเอง เพราะแท้จริงแล้ว คุณสามารถประหยัดเงินได้มากจากการซื้อรถโชว์เหล่านี้ เพราะเมื่อนำราคามาเทียบกับรถใหม่ก็จะพบว่าถูกกว่ามาก

แต่คำว่า “ถูก” จะเท่ากับ “ดี” หรือไม่ มาหาคำตอบกันว่ารถโชว์เหมาะกับคุณรึเปล่า

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ซื้อรถ “ตัวโชว์” จากโชว์รูมดีไหม ราคาถูกแต่คุณภาพเป็นอย่างไร? 01

ข้อดี - รถโชว์ถูกกว่าเมื่อเทียบกับรถใหม่

สิ่งแรกที่คุณต้องรู้คือรถโชว์ส่วนใหญ่คือรถ “Test Drive” หรือ “Demonstration Car” ที่มักจะได้รับการลองขับโดยลูกค้าที่กำลังตัดสินใจซื้อ แน่นอนว่ารถคันนั้น ๆ ผ่านการทดสอบหรือใช้งานมาระยะหนึ่งแล้วอย่างแน่นอน

โดยส่วนใหญ่รถโชว์พวกนี้จะเป็นรุ่นท็อป เนื่องจากเซลล์ต้องการโน้มน้าวให้ลูกค้าซื้อรุ่นที่สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ รถรุ่นกลางไปจนถึงล่างลงมาจะไม่ค่อยเห็นมากนัก

ราคาของรุ่นล่างหรือกลางใหม่เอี่ยม คุณอาจจะได้รถโชว์รุ่นท็อปมาแทนซึ่งบอกได้เลยว่าคุ้มค่ามาก

ซื้อรถ “ตัวโชว์” จากโชว์รูมดีไหม ราคาถูกแต่คุณภาพเป็นอย่างไร? 02

ข้อดี - มีการรับประกันหากรถเสีย

รถตัวโชว์จากบางค่ายยังมีการรับประกันเหมือนเดิม เนื่องจากอายุของรถโชว์ยังใหม่เอี่ยมอยู่ แตกต่างจากการซื้อรถมือสองที่อาจมีหรือไม่มีการรับประกันเหลือแล้ว

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ตัดสินใจซื้อรถตัวโชว์ควรตรวจสอบระยะเวลารับประกันให้ดี และทำความเข้าใจเงื่อนไขต่าง ๆ ที่อาจแตกต่างจากรถใหม่เอี่ยม

ซื้อรถ “ตัวโชว์” จากโชว์รูมดีไหม ราคาถูกแต่คุณภาพเป็นอย่างไร? 03

ข้อเสีย - อาจจะไม่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี

เนื่องจากเป็นรถโชว์จึงมักถูกจอดไว้กลางแจ้ง ทำให้ตัวรถรถสัมผัสอากาศภายนอก ไม่ว่าจะเป็นสายฝนหรือแสงแดดแผดเผา รวมถึงขี้นกที่อาจส่งผลเสียต่อสีรถ ดังนั้นควรระวังให้ดี

ซื้อรถ “ตัวโชว์” จากโชว์รูมดีไหม ราคาถูกแต่คุณภาพเป็นอย่างไร? 04

โดยปกติแล้ว ผู้คนบางส่วนมักไม่ใส่ใจดูแลรถที่เราไม่ได้เป็นเจ้าของ เช่นเดียวกับรถตัวโชว์ ซึ่งมักจะถูกจับสัมผัสมาหลายสิบหลายร้อยมือ หรือแม้กระทั่งใช้ในกิจกรรมโรดโชว์ที่ผู้คนนับพันเปิดเข้าเปิดออก ทำให้ภายในและภายนอกเสียหายหรือเป็นรอยตำหนิ

ดังนั้นควรที่จะตรวจสอบว่ามีชิ้นส่วนใดส่วนหนึ่งของรถที่หลวมหรือมีรอยขีดข่วนรึเปล่า เช็คทั้งภายในและภายนอกให้ดี ถึงแม้รถโชว์เหล่านี้จะได้รับการปรับแต่งและซ่อมแซมก่อนที่จะนำออกมาขายให้ลูกค้าอยู่แล้ว แต่เราควรที่จะตรวจสอบสภาพรถอย่างรอบคอบก่อนซื้อ

คุณยังสามารถใช้สิ่งเหล่านี้ในการต่อรองราคาให้ถูกกว่าเดิมอีกด้วย

แล้วมีอะไรอีกบ้างที่คุณควรรู้?

โดยทั่วไปแล้ว รถโชว์ ของแบรนด์ญี่ปุ่นจะมีเลขไมล์ที่สูงมาก ซึ่งมักจะมีการเพิ่มเลขไมล์ให้ใกล้เคียงกับรถมือสอง บางครั้งรถโชว์เหล่านี้ถูกขับไปทั่วประเทศสำหรับงานโรดโชว์ต่างๆ

นอกเหนือจากเลขไมล์ที่มากขึ้น ประวัติของรถตัวโชว์ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มืดมนหรือมีสีเทา ๆ เหมือนรถที่จำหน่ายโดยเต๊นท์รถมือสองที่เป็นข่าวด้านลบหลายครั้ง ดังนั้นคุณสามารถอุ่นใจได้ในระดับหนึ่ง

ซื้อรถ “ตัวโชว์” จากโชว์รูมดีไหม ราคาถูกแต่คุณภาพเป็นอย่างไร? 05

ในทางกลับกัน รถโชว์ของแบรนด์ยุโรปจะมีเลขไมล์ที่น้อยมากกว่า เนื่องจากตัวแทนจำหน่ายมักจะเปลี่ยนรถโชว์เพื่อเพิ่มยอดขายและดึงดูดลูกค้า

ซื้อรถ “ตัวโชว์” จากโชว์รูมดีไหม ราคาถูกแต่คุณภาพเป็นอย่างไร? 06

แล้วรถที่จดทะเบียนล่วงหน้า คือรถอะไร?

รถยนต์ที่จดทะเบียนล่วงหน้า คือรถยนต์ที่จดทะเบียนกับตัวแทนจำหน่ายโดยมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มยอดขายและเพิ่มโควต้าให้ลูกค้า

เมื่อเทียบกับรถโชว์ที่ไม่รู้ว่ามีใครไปปู้ยี่ปู้ยำบ้าง รถจดทะเบียนล่วงหน้าเป็นอะไรที่ตรงกันข้าม บ่อยครั้งรถที่จดทะเบียนล่วงหน้าเป็นเหมือนรถใหม่เอี่ยม แม้ว่าจะมีเลขไมล์เพียงแค่สามหลัก แต่บางครั้งก็อาจจะมีเลขไมล์ที่มีตัวเลขใกล้ศูนย์ นอกจากนี้แล้วรถยนต์ที่จดทะเบียนล่วงหน้านั้นถูกกว่ารถใหม่มาก

รถที่จดทะเบียนล่วงหน้าดีไหม?

รถยนต์ที่จดทะเบียนล่วงหน้าอาจเป็นข้อตกลงที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณได้รถจดทะเบียนล่วงหน้าที่มีเลขไมล์เป็นศูนย์ (ไม่รวมระยะการส่งมอบ)

แต่ควรระวังเรื่องอัตราดอกเบี้ย เพราะโดยปกติเป็นไปได้ที่คุณจะได้รับอัตราสินเชื่อรถใหม่สำหรับรถยนต์ที่จดทะเบียนล่วงหน้า 6 เดือน ซึ่งแต่แต่ละธนาคารก็จะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป ทางที่ดีควรตรวจสอบกับธนาคารของคุณก่อนลงนามในเอกสารเงินกู้ /เช่าซื้อ

ซื้อรถ “ตัวโชว์” จากโชว์รูมดีไหม ราคาถูกแต่คุณภาพเป็นอย่างไร? 07

สุดท้ายนี้ควรเลือกแบบไหนดี?

อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้วว่าจะเลือกแบบไหนเพราะรถทั้งสองแบบนี้ ถ้าคุณได้คันใดคันหนึ่งไปก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีมากแล้ว

ขึ้นอยู่กับดีลเลอร์ของคุณว่าพวกเขาจะแนะนำหรือไม่แนะนำให้ซื้อรถโชว์หรือรถจดทะเบียนล่วงหน้า ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของคุณที่จะต้องทำการบ้านมาให้ดี แต่สิ่งสำคัญก็คือควรที่จะตรวจสอบกับตัวแทนจำหน่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม

ความยากในการซื้อรถโชว์คือระหว่างซื้อรถใหม่กับซื้อรถมือสองทั่วไปจะชั่งใจซื้อแบบไหนดี เมื่อเทียบกับรถมือสองทั่วไปการได้รถโชว์นั้นตรงไปตรงมาและโปร่งใสมากกว่า แต่ก็ไม่ยุ่งยากเท่ากับการซื้อรถใหม่

ถ้าคุณเลือกที่ซื้อรถโชว์คุณก็ต้องทำใจไว้เลยว่าสภาพของรถคงจะไม่เท่ารถใหม่ 100%

แต่ถ้าคุณอยากจะประหยัดเงินของคุณจริง ๆ การซื้อรถโชว์หรือรถจดทะเบียนล่วงหน้าก็เป็นอะไรที่มากกว่าคำว่า “คุ้มค่า” เสียอีก

 

 

 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ