Ford Focus (ฟอร์ด โฟกัส) รถเก๋งขนาดกลาง ทำตลาดในไทยมา 2 เจเนอเรชั่น ก่อนที่จะเลิกขายไป เพราะสู้ยอดขายรถญี่ปุ่นไม่ได้ ทั้งที่มีข้อดีหลายอย่าง โดยรถมือสองคราวนี้เราแนะนำรุ่นย่อย 1.5 ecoboost ที่เป็นโฉมสุดท้าย ปรับปรุงข้อเสียจากเดิมทุกอย่าง จนมีความน่าใช้ขึ้นเยอะ แต่ก็มีข้อเสียที่ใครสนใจรุ่นนี้ต้องรู้ไว้ด้วย
พื้นฐานเป็นรถยุโรปของแท้
Ford แม้เป็นแบรนด์อเมริกัน แต่รุ่น Focus นี้พัฒนาโดยยุโรป ซึ่งฟอร์ดรวมทีมวิศวกรอังกฤษกับเยอรมัน เข้ามารวมกันจนเกิดเป็นรุ่นนี้ ดังนั้นจะบอกว่านี่คือรถยุโรป ก็ไม่ผิดแปลกอะไร สำหรับผู้ที่มีความรู้เรื่องรถ จะเข้าใจได้ง่ายว่า เนื้อแท้รุ่นนี้คือเชื้อชาติยุโรป แต่สำหรับคนทั่วไปมองว่าเป็นรถอเมริกัน ความเข้าใจพื้นฐานเรื่องสัญชาติแบรนด์เท่านั้น
อ่านเพิ่มเติม : 5 รถยนต์มือสองราคาไม่เกิน 300,000 บาท รวมมาให้ดูแล้วทุกเซกเมนต์ ใช้งานได้ยาว ๆ
หน้าใหม่แบบรถสปอร์ตอังกฤษ
Ford Focus 1.5 ecoboost เป็นโฉมไมเนอร์เชนจ์จากเจเนเรชั่น 3 ทำให้ถูกเรียกย่อว่า Mk 3.5 เปิดตัวในประเทศไทยเมื่อปี 2016 มีรุ่นย่อยเดียว ตัวถังเดียว คือแบบแฮตช์แบ็ค หน้าตาโฉมนี้แตกต่างจากเดิมที่ด้านหน้า ออกแบบในธีมใหม่ เปลี่ยนกระจังหน้าเป็นปากคว่ำทรงหกเหลี่ยม และยื่นจมูกออกมา แยกจากไฟหน้า ที่เปลี่ยนทรงเป็นสี่เหลี่ยมคางหมูปลายแหลม เป็นการจงใจทำให้ดูเหมือนรถสปอร์ตหรูจากอังกฤษอย่าง Aston Martin ที่บริษัทฟอร์ดครอบครองกิจการอยู่ในตอนนั้น
ส่วนตัวถังมีให้เลือกแค่แฮตช์แบ็ค 5 ประตูเท่านั้น ที่มีขายอย่างเป็นทางการ หากเห็นตัวถังซีดานหน้าตาแบบนี้ อาจจะเป็นรถสั่งมาทดลองขายไม่กี่คันในไทย ดังนั้นให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า เป็นซีดานรุ่นเก่าแปลงหน้ามา ควรดูฟังก์ชั่นอื่น ๆ ร่วมด้วย ว่ามีครบตามนี้หรือไม่
ออพชั่นไฮเทคเยอะ
อุปกรณ์ติดรถมาให้ก็จัดเต็ม เพราะขายแต่รุ่นย่อยเดียวในราคาล้านนิดๆ จึงให้ออพชั่นไฮเทคชนิดที่คู่แข่งยังตามไม่ทัน และยังมีความทันสมัยจนถึงปัจจุบัน ซึ่งของเล่นเด่นในรถ Ford Focus 1.5 ecoboost มีดังนี้
-
ระบบเปิด-ปิด ไฟหน้าอัตโนมัติ
-
หน้าจอสัมผัส 8 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay, Bluetooth และ Wi-Fi
-
ระบบสั่งงานด้วยเสียง SYNC 3
-
แอร์ออโต้ แบบแยกซ้าย-ขวา
-
กุญแจรีโมท มีปุ่มสตาร์ทรถได้
-
เบาะคนขับปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง พร้อมดันหลัง
-
ลำโพง 9 ตัว
สเปคแรงสุดแห่งยุค
Ford Focus ใช้เครื่องยนต์ที่ประหยัดกว่าเดิม เป็นเบนซินขนาด 1.5 ลิตร Ecoboost ติดเทอร์โบ ให้กำลัง 180 แรงม้า กับแรงบิดที่ 240 นิวตัน-เมตร ที่นับว่าแรงกว่าใครในระดับเดียวกัน และยังครองแชมป์ความแรงมาจนถึงปัจจุบันนี้
สิ่งสำคัญคือ เปลี่ยนชุดเกียร์ใหม่เป็นอัตโนมัติ 6 จังหวะแบบ Torque Converter ทั่วไปแล้ว มาแทนที่ระบบ PowerShift ที่ซับซ้อนและซ่อมยากกว่า ทำให้ผู้ใช้หมดกังวลเรื่องค่าซ่อมและความทนทานหายห่วง
อ่านเพิ่มเติม : Subaru XV มือสอง รถดี ขับเยี่ยม ราคาน่าคบหา มีอะไรให้ติอีกไหมนอกจากศูนย์น้อย
ช่วงล่าง Control blades ชื่อดัง
ช่วงล่างของ Ford Focus 1.5 ecoboost ขึ้นชื่อเรื่องความหนึบจัดด้วยระบบอิสระ 4 ล้อ กับโช๊คอัพที่มีวาล์วละเอียดซับซ้อน ให้ซับแรงได้ทั้งความเร็วต่ำและสูงอย่างนุ่มนวล และมีคานตามยาวที่ฟอร์ดคิดค้นขึ้นมาใหม่ คือ Control blades ซึ่งคอยซับแรงเหวี่ยงและแรงกระทำตามยาว ทำให้ล้อสามารถตำแหน่งสมดุลย์กึ่งกลางได้ดีกว่ารถรุ่นอื่น โดยทำงานคู่กับยางหน้ากว้างถึง 215/50 กับล้อ 17 นิ้ว
ความปลอดภัยเพียบ
ระบบความปลอดภัยนับว่าให้มาเยอะกว่าใครในระดับเดียวกัน ด้วยมาตรฐานแบบเดียวกับรถยุโรปทั่วไป ซึ่งเราคงไม่ต้องพูดถึงระบบพื้น ๆ อย่างเบรค ABS และ EBD ระบบช่วยการทรงตัว ESP ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA กล้องมองหลังกับเซนเซอร์กัน นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นที่ให้มากกว่าใคร ประกอบด้วย
-
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS
-
ระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง TVC
-
ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง
-
ระบบช่วยจอดรถแบบเทียบข้าง และถอยเข้าซอง (Enhance Active Parking Assist)
-
ระบบช่วยเบรคที่ความเร็วต่ำ (Active City Stop)
-
ระบบ My Key ช่วยจำกัดพฤติกรรมการขับขี่
ดีขนาดนี้แล้วทำไมขายไม่ออก
Ford Focus 1.5 ecoboost ขายไม่ดีในไทย เพราะเกาะถนนดีไป และไฮเทคล้ำหน้าเกินกว่าความต้องการของคนไทยที่ใช้รถทั่วไป ในขณะที่คนไทยสนใจเรื่องลูกเล่นเป็นหน้าเป็นตา อย่างโคมโปรเจคเตอร์ กับซันรูฟ ก็ถูกตัดออกไป ตัวถังซีดานที่ดูหรูหราก็ไม่มีให้เลือก แถมในราคาขึ้นหลักล้าน ยังถูกตัดระบบเตือดจุดบอดออกไปจากเดิมอีก ทำให้คนไทยส่วนใหญ่มองข้ามความดีเรื่องเครื่อง ช่วงล่าง และเกียร์ไปหมดสิ้น
อ่านเพิ่มเติม : 5 รถมือสองราคาตกอย่างแรง น่าซื้อไว้ไหมหรือปล่อยผ่านดีกว่าแม้ราคาจะถูก
Ford Focus 1.5 Trend รุ่นตัดออพชั่น
หลังจากเปิดตัวมาตอนแรก พบว่าลูกค้าบ่นเรื่องราคาแพงไป จึงออกรุ่นย่อยใหม่ Focus 1.5 Trend ตัดออพชั่นไฟ Daylight และไฟท้าย LED ออกไป ส่วนภายในได้เบาะและแอร์แบบปรับมือทั้งหมด ตัดหน้าจอสัมผัสออกไป ตัดระบบความปลอดภัยด้วย แอร์แบคเหลือ 4 ใบ ตัดระบบช่วยจอด ตัดระบบช่วยเบรค ตัดกล้องหลัง ตัดเซนเซอร์หน้า-หลัง ทำราคาเหลือ 919,000 ซึ่งก็ยังขายได้น้อยอยู่ดี
ราคามือสองตกต่ำ
เนื่องจาก Ford Focus 1.5 ecoboost มียอดขายไม่ดี จึงทำราคามือสองตกต่ำตามไปด้วย โดยตอนออกใหม่มีราคาป้ายแดง 1,099,000 บาท ผ่านไป 5 ปีราคาตกลงมาในระดับ 400,000 กว่าบาท ลดลงเกินครึ่งในระยะเวลาแค่นี้ ถือว่าร่วงหนักจนเจ้าของรถช้ำใจ แต่เป็นข้อดีกับผู้ซื้อมือสอง จะได้รถปีใหม่ในราคาคุ้มค่า หากเลือกได้ควรเล่นตัวท็อปสุดไปเลย จะได้ออพชั่นครบกว่า
Ford Focus 1.5 ecoboost เป็นโฉมสุดท้ายที่ทำตลาดในไทย ก่อนที่ฟอร์ดประเทศไทยจะตัดชื่อรุ่นนี้ออกไปจากสารบบ และคงไม่ได้กลับมาขายอีกต่อไปแล้ว ตอนเปิดตัวขายแป๊ก แต่ตอนมือสองกลับปัง เพราะเป็นรถยุโรปที่มีราคาจับต้องได้ง่ายที่สุดในปัจจุบัน และอาจกลายเป็นตำนานรถหายากในอนาคตก็ได้
อ่านเพิ่มเติม : Ford Ranger มีดียังไง ถึงได้ชื่อกระบะนิรภัย กับจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่แค็ปเปิดได้เป็นครั้งแรกในไทย