การออกแบบรถรุ่นใหม่ในอุตสาหกรรมยานยนต์เมื่อช่วง 10 ปีที่ผ่านมา รถเกือบทุกคันที่ออกรุ่นใหม่ มักมีสเปค ล้อแม็กซ์ขนาดใหญ่ แก้มยางบางลง เมื่อเทียบกับรถรุ่นก่อนหน้า ซึ่งทำให้หลายคนไม่ได้รับความสบายในการขับขี่ ไม่มีความนุ่มนวลอย่างที่หวัง ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น?
จำเป็นต้องใช้ล้อ 18 นิ้วจริงหรือ?
ปัจจุบันนี้ตลาดประเทศไทยมี อีโค่คาร์ใส่ล้อ 16 นิ้ว รถเก๋งคอมแพ็คใช้ล้อ 18 นิ้ว และเอสยูวีขนาดเล็กใช้ล้อ 17 นิ้วกันเป็นมาตรฐานจากโรงงาน ซึ่งเรามีความเห็นว่ามันเกินความจำเป็น ไม่มีประโยชน์ต่อการใช้งานทั่วไป
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
อ่านเพิ่มเติม ปลอกกันสั่น Hub Ring ของชิ้นเล็กแต่ก่อเรื่องใหญ่ ถ้าไม่ใส่แล้วมีแต่พังกับพัง
ทำไมถึงไม่มีประโยชน์
หลายคนอาจมีถนนแถวบ้านอย่างเรียบเนียน จนไม่ทราบว่าถนนหลายแห่งในประเทศไทยมีสารพัดหลุมบ่อ ขอบฝาท่อที่ไม่เสมอผิวถนน คอสะพานเหลี่ยมชัน รวมถึงคลื่นผิวถนนไม่ราบเรียบต่างๆ ซึ่งมันทำลายยาง ล้อแม็กซ์ แร็คพวงมาลัย ระบบกันสะเทือน และอาจรวมถึงยอดเงินในธนาคารของคุณด้วย เพราะไม่มีแก้มยางหนาเพียงพอที่จะซับแรงกระแทกเหล่านี้
แล้วมันมีประโยชน์อะไรบ้าง ?
แน่นอน ผู้ผลิตรถยนต์โต้แย้งว่าการเพิ่มขนาดล้อและยาง คุณจะได้พวงมาลัยที่เฉียบคมขึ้น เสถียรภาพในความเร็วสูง และประสิทธิภาพการเบรก แต่มันชวยได้แค่นิดหน่อยเท่านั้น ซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่ค่อยสนใจเรื่องพวกนี้ระหว่างการเดินทางในแต่ละวัน แม้ว่าคุณจะเป็นนักขับที่ใส่ใจรถ แต่คุณก็สามารถใช้ประโยชน์จากล้อและยางที่ใหญ่กว่าได้บ่อยแค่ไหน?
อ้อ..ประโยชน์อีกข้อหนึ่งคือ มันดูสวย ล้อใหญ่เต็มซุ้มเหมือนรถสปอร์ต ใช้อวดให้คนภายนอกได้รู้ว่า ตนเองซื้อรถรุ่นท็อปมาใช้ เท่านั้นแหละ
อ่านเพิ่มเติม ใส่ล้อใหญ่ดีอย่างไร นอกจากความสวย
ใช้เงินแก้ปัญหา
เมื่อคุณชื่นชอบความสวย หรือใช้ประโยชน์จากล้อใหญ่ยางบางจริง ๆ คุณก็ต้องยอมเสียเงินเพื่อแก้ปัญหาด้วย เช่น เสียเงินเปลี่ยนยางแพงขึ้น หรือเสียเงินซื้อโช้คอัพปรับได้ เพื่อลดแรงกระแทกลง และเพื่อถนอมช่วงล่างให้ใช้งานได้ไปนาน ๆ
แต่แน่นอนว่า คนซื้อรถระดับราคาไม่ถึงล้านเหล่านี้ ส่วนใหญ่ไม่ยอมจ่ายเงินหลักหมื่น เพื่อซื้อของแต่งถนอมรถเพิ่ม กลับทนขับแบบแข็งกระด้างให้เกิดความเคยชินไปเอง ถึงขั้นบางคนเข้าใจว่า ความแข็งคือความเกาะถนนเสมอไปด้วยซ้ำ
ในท้ายที่สุด มีความรู้สึกที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ว่า ผู้ผลิตรถยนต์กำลังติดตั้งล้อที่ใหญ่กว่าเข้ากับรุ่นของพวกเขาเพื่อประโยชน์ของความดูดีกว่า สำหรับรถทุกคันอย่างไม่ต้องสงสัย นั่นเป็นความสุขของการได้รถสวย ซึ่งมีราคาที่เจ้าของต้องจ่าย แลกมาด้วยความสุขจากการขับขี่นุ่มนวล และสบายใจ มันจำเป็นจริงหรือ? รสนิยมแต่ละคนเท่านั้นที่จะตอบได้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });