2022 Wuling Mini EV Cabrio (2022 วู่หลิง มินิ คาบริโอ) ทำยอดขายได้ทะลุหลัก 100,000 คันภายในเวลาเพียง 72 ชั่วโมง
หลังจากเปิดรับจับจองตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา Wuling ประกาศว่ารถยนต์ไฟฟ้าขนาดจิ๋วหลังคาเปิดประทุนรุ่นนี้ทำยอดขายได้อย่างถล่มทลายจนต้องเปิดระบบล็อตตารี่ให้ลูกค้าสุ่มโอกาสการเป็นเจ้าของกันเลยทีเดียว
ขณะเดียวกัน Wuling ยังต้องจับฉลากเลือกลูกค้าจำนวน 200 คนเพื่อส่งมอบรถยนต์ล็อตแรกภายใน 90 วันหลังจากชำระเงินเรียบร้อยแล้ว
ทำไมถึงขายดีเพียงนั้น
ตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา Wuling ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในตลาดรถยนต์เมืองจีน ด้วยการจับกลยุทธ์การทำตลาดได้อย่างถูกที่ถูกเวลา นั่นคือการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้คนทั้งในเมืองใหญ่และเมืองเล็ก
Wuling Hongguang MINI EV รถยนต์ไฟฟ้าซิตี้คาร์ทำยอดขายสะเทือนตลาดรถแดนมังกรตั้งแต่เปิดตัว และยังมาแรงอย่างต่อเนื่องไม่มีแผ่ว โดยในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้สามารถกวาดตัวเลขได้มหาศาลกว่า 220,000 คัน
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Hongguang Mini ทำยอดขายถล่มทลายก็คือราคาจำหน่ายที่ถูกมาก Tesla เคาะค่าตัว Model 3 ไว้ที่ 39,300 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 1.2 ล้านบาท แต่ Hongguang Mini มีราคาเริ่มต้นเพียง 4,500 เหรียญสหรัฐหรือ 1.4 แสนบาทเท่านั้น ขณะที่รุ่น Macaron ขยับขึ้นไปที่ 6,000 เหรียญสหรัฐหรือ 1.8 แสนบาท
Wuling สามารถทำราคาให้ถูกเช่นนี้ได้ด้วยการบริหารจัดการซัพพลายเชนที่ยอดเยี่ยม ซัพพลายเออร์เกือบทั้งหมดมีโรงงานตั้งอยู่ในเมืองหลิ่วโจว
ขณะที่ Wuling Mini EV Cabrio ถูกออกแบบมาเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าอายุน้อยที่อาศัยในพื้นที่ที่อากาศดีและมีแสงแดดเป็นประจำ ภายในรองรับผู้โดยสาร 2 ที่นั่ง นั่นหมายถึงการเป็น “สินค้าไลฟ์สไตล์” ที่รองรับการใช้งานแบบชิลล์ ๆ
มิติตัวถังของ Mini EV Cabrio มีขนาดยาว 3,059 มม. กว้าง 1,521 มม. และสูง 1,614 มม. ระยะฐานล้ออยู่ที่ 2,010 มม.
ภายในห้องโดยสารเน้นความเรียบง่ายด้วยการใช้สี 2 สไตล์ คือสีแดงและสีขาว ซึ่งตกแต่งบนเบาะนั่ง แผงประตู แดชบอร์ด และคอนโซลกลาง
ขุมพลังขับเคลื่อนเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัดตามตัวรถ 30 กิโลวัตต์หรือ 41 แรงม้า และมีแรงบิด 110 นิวตันเมตร ทำท็อปสปีดได้ที่ 100 กม.ต่อชม. ชุดแบตเตอรี่มีขนาด 26.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถโลดแล่นได้ไกล 280 กม.ต่อการชาร์จไฟเต็มซึ่งสั้นกว่ารุ่นแฮทช์แบ็ก 20 กม. แม้จะใช้ชุดแบตเตอรี่เท่ากัน
โจเคิน ซีเบิร์ต นักวิเคราะห์ตลาดจากบริษัท JSC Automotive กล่าวว่า ค่ายผู้ผลิตรถยนต์กำลังแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดเพื่อแข่งกันเติบโตด้วยการตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้า
“SAIC-GM-Wuling มักมีไอเดียใหม่ ๆ ที่ดึงดูดผู้บริโภคได้เสมอ และ Hongguang Mini ไม่ใช่รถยนต์ แต่เป็นเหมือนเครื่องประดับแฟชั่น นั่นหมายถึงการเติบโตอย่างก้าวกระโดดแต่ก็อาจจะตกเทรนด์ได้อย่างรวดเร็ว” ซีเบิร์ต กล่าว