ในยุคนี้ เราเริ่มได้เห็นความนิยมของของรถยนต์ไฟฟ้าจีนได้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามันมีราคาถูก
ทางประธานบริษัท Daihatsu Motor ได้ออกมายอมรับว่า รถยนต์ไฟฟ้าจีนราคาถูกเหล่านี้ กำลังเป็นภัยคุกคามต่อผู้ผลิตชาวญี่ปุ่นอยู่
โดยส่วนมาก เหล่าผู้ผลิตจากญี่ปุ่นจะยังไม่มีทีท่าที่จะทำให้รถยนต์ Kei Car อันเป็นเอกลักษณ์ของพวกเขาให้กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้า นั่นทำให้โดนแย่งฐานการตลาดจากค่ายจีนไปก่อน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
Soichiro Okudaira ประธานของ Daihatsu กล่าวว่าทางบริษัทมุ่งมั่นที่จะทำให้ดีที่สุด เพื่อแข่งขันกับสิ่งที่จีนสร้างขึ้นมา
อ่านเพิ่มเติม 2022 Daihatsu Atrai ตู้ท้ายกระบะ ไม่ขายไทยเพราะเครื่องอืดเกินไป
"การออกแบบรถยนต์ (ของจีน) นั้นไม่ได้เป็นเพียงแต่การเพิ่มติมในสิ่งที่มีอยู่ ตัวอย่างเช่น แบตเตอรี่และมอเตอร์ที่ใช้การระบายความร้อนด้วยอากาศ ที่มันอาจจะมีข้อเสียอยู่บ้าง เนื่องจากมันไม่เหมาะกับการชับขี่ระยะไกลด้วยความเร็วสูง แต่มันก็มีข้อดีที่สามารถลดต้นทุนได้ด้วยการจำกัดชิ้นส่วนได้
บริษัทของเราจะกลับไปสู่พื้นฐานของการผลิตรถยนต์ และมองหาคอนเซปท์ใหม่สำหรับ EV ที่คนทั่วไปก็สามารถจับต้องได้ เราจะต้องแข่งขันกันในด้านของราคา"
Daihatsu ไฟฟ้ากำลังจะมา
หนึ่งในรถ Kei Car ไฟฟ้าของ Daihatsu จะมีการเปิดตัวภายในปี 2025 ด้วยราคาประมาณ 1 ล้านเยน (ประมาณ 2.8 แสนบาท) ซึ่งก็อาจจะยังแพงกว่ารถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กของจีนอยู่เล็กน้อย
แต่แม้จะแพงกว่าตัวเลือกจากจีน Okudaira ก็มั่นใจว่าจะต้องมีความต้องการของตัวรถแน่นอนสำหรับ Kei Car ที่มีความกว้างขวาง พื้นที่ในการเก็บของ และสามารถนั่งได้ 4 คน
เขากล่าวเสริมว่า กำลังมีแผนที่จะทำให้ Daihatsu Mira e:S รวมถึง Hijet ในรูปแบบไฟฟ้าออกมา และจะมีราคาไม่แพงไปกว่ารุ่นเครื่องยนต์สันดาป
พวกเขาเองก็กำลังร่วมมือกับค่ายรถยนต์อื่น ๆ เพื่อทำให้ไลน์อัพรถยนต์กลายเป็นไฟฟ้า และจะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อควบคุมต้นทุนในการผลิตแบตเตอรี่
"ไดฮัทสุกำลังมองอยู่หลายทางออก นั่นรวมถึงการซื้อแบตเตอรี่ที่ผลิตในประเทศจีนด้วย มันจะต้องใช้เงินลงทุนมากกว่าหลาย 10 พันล้านเยนเพื่อทำให้รถยนต์ของเราทั้งหมดกลายเป็นไฟฟ้าให้ได้ภายในปี 2030 ดังนั้น เราจึงต้องร่วมมือกับบริษัทแม่ของเรา Toyota Motor
ทางเราและ Suzuki Motor กำลังเข้าร่วมโครงการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่ Toyota และ Isuzu เป็นเจ้าของ และเราจะทำการพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องออกมา"
ทำไม Kei Car ถึงเป็นที่นิยมในญี่ปุ่น?
แม้อาจจะดูคล้ายกระป๋องติดล้อ แต่ด้วยราคาที่ไม่แพง การเสียภาษีที่ต่ำกว่ารถทั่วไปถึง 5 เท่า รวมถึงความประหยัดน้ำมันที่สามารถเห็นได้ 25-30 กม./ลิตร ขนาดกระทัดรัด ขับง่าย
ทำให้ Kei Car กลายเป็นรถที่ได้รับความนิยมอย่างมากในญี่ปุ่น เว็บไซต์ Wardsauto เผยว่าในปี 2018 ยอดขายของรถยนต์ในกลุ่มนี้อยู่ที่ 36.5% ของยอดขายรถป้ายแดงทั้งประเทศ
อ่านเพิ่มเติม ลือ Suzuki, Daihatsu จับมือ Toyota พัฒนารถสปอร์ตขนาดเล็กราคาย่อมเยาด้วยหน้าตาแบบนี้?
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });