Mazda (มาสด้า) เปิดตัวรถเก๋งไฟฟ้ารุ่น EZ-6 อย่างเป็นทางการในจีน ใช้พื้นฐาน Changan Deepal L07 มาขายแทนที่รุ่น Mazda6 ในจีนเท่านั้น ยังไม่มีแผนส่งออกมาไทยเร็ว ๆ นี้
Mazda (มาสด้า) เปิดตัวรถเก๋งไฟฟ้ารุ่น EZ-6 อย่างเป็นทางการในจีน ใช้พื้นฐาน Changan Deepal L07 มาขายแทนที่รุ่น Mazda6 ในจีนเท่านั้น ยังไม่มีแผนส่งออกมาไทยเร็ว ๆ นี้
ภายนอก Mazda EZ-6 ดูมีการออกแบบแนวเดียวกับ Mazda ด้วยปรัชญาการออกแบบ 'Soul of Motion' ของ Mazda พร้อมด้วยแผงหน้าปัดแบบไดนามิก ไฟหน้า LED ที่เพรียวบาง และกระจังหน้าที่โดดเด่น มีความยาว 4,921 มม. กว้าง 1,890 มม. และสูง 1,485 มม. และมีการกระจายน้ำหนักที่สมบูรณ์แบบในอัตราส่วน 50:50
Mazda EZ-6 มีพื้นฐานมาจากสถาปัตยกรรม EPA1 แบบเดียวกับรถซีดาน Deepal L07 ที่ผลิตโดย Changan (ฉางอัน) ซึ่งเป็นหุ้นส่วนร่วมทุนในจีนของ Mazda จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่สัดส่วนโดยรวมของรถซีดานจะคล้ายกับรถของ Deepal มาก รวมถึงด้านหลังซึ่งมีส่วนที่คล้ายกัน มีฝาท้ายลาดและไฟท้ายแนวนอนยาวจรดทั้ง 2 ฝั่ง แต่ไม่มีชิ้นส่วนตัวถังหลักที่ใช้ร่วมกันเลย แม้แต่ผิวประตูก็ยังเป็นลอนคลื่นใหม่ แม้กระทั่งกระจกโอเปร่าหลังก็ทำใหม่เป็นปลายแหลมเรียบไปกับขอบหน้าต่างแบบไร้กรอบ
สเปคทางเทคนิคของ Mazda EZ-6 อ้างว่าจะมีทั้ง BEV หรือ PHEV ให้เลือก โดยตัวเลขระยะทางขับเคลื่อนของรุ่นไฟฟ้าล้วนจะทำได้ประมาณ 600 กม. ในขณะที่รุ่นไฮบริดเสียบปลั๊ก PHEV จะสามารถเดินทางได้มากถึง 1,000 กม. ส่วนระบบกันสะเทือนด้านหน้าเป็นอิสระแมคเฟอร์สัน และระบบกันสะเทือนแบบมัลติลิงค์ที่ด้านหลัง
อ้างอิงจากสเปคกำลังไฟฟ้าของ Deepal L07 จะพบว่าใช้ชุดแบตเตอรี่ 58.9 kWh และ 66.8 kWh ขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าด้านหลังในขนาด 215 แรงม้า กับแรงบิด 320 นิวตันเมตร และยังมีตัวเลือก 255 แรงม้า กับแรงบิด 320 นิวตันเมตร ซึ่งคาดว่า Mazda EZ-6 ก็จะมีตัวเลขกำลังไม่ต่างจากนี้
Mazda EZ-6 มีการออกแบบคอนโซลใหม่ ออพชั่นหลักของห้องโดยสาร ได้แก่ หน้าจออินโฟเทนเมนต์ขนาด 14.6 นิ้ว และแผงหน้าปัดดิจิตอลขนาด 10.2 นิ้ว นอกจากนี้ยังมีพวงมาลัยแบบแบน คอนโซลกลางแบบสั่งทำพิเศษ ช่องระบายอากาศแบบเรียวบาง และระบบไฟส่องสว่างสร้างรรยากาศ
Mazda EZ-6 จะใส่เทคโนโลยีความปลอดภัยและความสะดวกสบาย รวมถึงระบบลดอุบัติเหตุ ป้องกันการชนด้านหน้า-หลัง มีระบบช่วยเบรคหลังเกิดอุบัติเหตุป้องกันอีกชั้น และระบบจอดรถอัจฉริยะที่ช่วยให้ควบคุมรถได้ด้วยเสียง แม้ในขณะที่คนขับอยู่ข้างนอก
การผลิต Mazda EZ-6 จะทำในโรงงานประเทศจีน ขายในประเทศดังกล่าวก่อน ยังไม่มีแผนส่งออกใด ๆ คาดว่าจะเปิดราคาในเดือนหน้า และพร้อมส่งมอบไม่เกินสิ้นปี หากมีรุ่นพวงมาลัยเมื่อไหร่ จะนำข้อมูลเพิ่มเติมมาแจ้งให้ทราบอีกที
อ่านเพิ่มเติม : ลองขับ Changan Deepal L07 รถซีดานไฟฟ้าจากจีน