Toyota Mirai (โตโยต้า มิไร) รถยนต์พลังไฮโดรเจน ลดราคาในสหรัฐเหลือ 27,000 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 990,000 บาทในไทย เทียบเท่ากับราคาขาย Corolla แต่มีเรื่องการเติมเชื้อเพลิงที่ต้องคำนึงถึง ทำให้ยังสู้เทสล่าไม่ได้
Toyota Mirai (โตโยต้า มิไร) รถยนต์พลังไฮโดรเจน ลดราคาในสหรัฐเหลือ 27,000 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 990,000 บาทในไทย เทียบเท่ากับราคาขาย Corolla แต่มีเรื่องการเติมเชื้อเพลิงที่ต้องคำนึงถึง ทำให้ยังสู้เทสล่าไม่ได้
ราคา Toyota Mirai ในรุ่นท็อป เดิมทีอยู่ที่ 67,115 ดอลล่าร์ แต่เมื่อเดือนที่ผ่านมา ได้ปรับราคาขายลงเหลือ 27,000 ดอลล่าร์ ทำให้มีราคาขายเท่ากับ Toyota Corolla รุ่นท็อปที่ขายในประเทศเดียวกัน นอกจากนี้ยังได้รับบัตรเติมเชื้อเพลิงมูลค่า 15,000 ดอลล่าร์ และได้รับโปรโมชั่นผ่อนดอกเบี้ย 0% อีกด้วย นับว่าทุ่มเททำยอดขายสุด ๆ ยั่วใจคนที่ใช้รถน้ำมัน ให้หันมาใช้ไฮโดรเจน
สเปค Toyota Mirai ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าโดยใช้ก๊าซไฮโดรเจน นำเข้าไปทำปฏิกิริยาทางเคมีกับออกซิเจนภายในแผงเซลล์เชื้อเพลิง ได้ผลลัพธ์เป็นไฟฟ้าไปขับเคลื่อน กับได้น้ำเปล่าบริสุทธิ์ออกทางไอเสีย มีกำลัง 182 แรงม้า กับแรงบิด 300 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนได้ระยะทาง 850 กม.ต่อการเติมเชื้อเพลิงเต็มถัง 141 ลิตร ตามการทดสอบ EPA ของสหรัฐ
การใช้รถยนต์ไฮโดรเจน ยังมีข้อจำกัดตรงที่ คุณสามารถซื้อรถที่มีอยู่เดิม เป็นของค้างในสต็อคจากปี 2023 เท่านั้น ไม่สามารถรับรุ่นล็อตใหม่ในป 2024 ได้ และคุณไม่สามารถใช้ส่วนลดนี้กับรุ่นย่อยล่างสุดได้ ซึ่งรุ่นล่างสุดนั้นตั้งขายราคา 50,190 ดอลล่าร์ และได้รับส่วนลด 22,000 ดอลลาร์ มีราคาเหลือ 28,190 ดอลล่าร์ ซึ่งแพงกว่ารุ่นท็อปที่ได้รับส่วนลดมากกว่า เป็นเพราะว่าโตโยต้าต้องการระบายสต็อคนั่นเอง
ข้อสังเกตใหญ่ที่ต้องพิจารณาคือ การเติมเชื้อเพลิง เพราะว่าปั๊มที่ขายไฮโดรเจนมีแค่ในรัฐแคลิฟอเนียเท่านั้น และมีจำนวนแค่ประมาณไม่กี่แห่งเท่านั้น ดังนั้นแม้ว่าคุณจะประหยัดเงินไปได้มากมาย แต่ก็ต้องวางแผนเส้นทางขับรถให้ดี ว่าจะต้องแวะเติมเชื้อเพลิงที่ไหน ที่สำคัญคือ ปั๊มที่ให้บริการไฮโดรเจนอยู่ 66 แห่งในรัฐแคลิฟอเนีย ในจำนวนนั้นก็มีปั๊มเชลล์อยู่ 7 แห่งที่กำลังจะปิดตัวลง เพราะว่ามีคนเข้ามาใช้บริการน้อย ไม่คุ้มค่าบำรุงรักษาปั๊ม และยังมีอีกประมาณ 20 กว่าแห่งที่เกิดปัญหาก๊าซในสต็อคเหลือน้อย อาจไม่เพียงพอต่อความต้องการ
จำนวนรถไฮโดรเจนปีที่แล้วในสหรัฐอเมริกา มีจำนวน 3,143 คัน (ที่มา: bloomberg) ขณะที่รถยนต์ไฟฟ้ามีจำนวนมากกว่า 300,000 คันในปีเดียวกัน นั่นทำให้สถานการณ์ยิ่งจำกัดเข้าไปอีกสำหรับรถยนต์เชื้อเพลิง FCEV แบบนี้ แล้วการลดราคาลงไปเกินครึ่งแบบนี้ จะช่วยให้มีจำนวนรถเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นหรือไม่ คำตอบอยู่ที่ชาวแคลิฟอเนียเท่านั้น
อ่านเพิ่มเติม : Toyota ยอมรับรถไฮโดรเจนไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่คิด
ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง
Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022
แลก
เพิ่มรถของคุณ