window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ประกันภัยในอังกฤษไม่รับรถไฟฟ้าจีน เพราะกลัวค่าซ่อมแพง-รออะไหล่นาน ส่วน EV อื่นโดนเบี้ยเพิ่ม 72%

Mr.Argus · Mar 13, 2024 08:06 AM

ประกันภัยในอังกฤษไม่รับรถไฟฟ้าจีน เพราะกลัวค่าซ่อมแพง-รออะไหล่นาน ส่วน EV อื่นโดนเบี้ยเพิ่ม 72% 01

ในประเทศอังกฤษ บริษัทประกันหลายแห่งลังเลที่จะรับประกันรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ด้วยเหตุผลความเสี่ยงหลายประการ

เพราะซ่อมแพงและรอนาน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

รายงานของ Thatcham Research ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับทุนสนับสนุนจากการประกันภัยของอังกฤษ ระบุว่ารถที่ทำประกันภัยได้ยาก ได้แก่ BYD Seal, GWM Ora 03 และแม้แต่รุ่น MG บางรุ่น ปรากฏการณ์นี้มีสาเหตุหลักมาจากความกลัวค่าซ่อมแพง การขาดข้อมูลทางเทคนิค และระยะเวลาในการรออะไหล่นาน 

ประกันภัยในอังกฤษไม่รับรถไฟฟ้าจีน เพราะกลัวค่าซ่อมแพง-รออะไหล่นาน ส่วน EV อื่นโดนเบี้ยเพิ่ม 72% 01

ค่าเบี้ยสูงขึ้น 72%

ตลาดการประกันภัยในอังกฤษปีนี้ ตามรายงานของเว็บไซต์ Confused พบว่ามีค่าเฉลี่ยของเบี้ยประกันภัยในรถสันดาปแพงขึ้น 29% ในขณะที่รถไฟฟ้าชาติอื่นๆ ที่ไม่ใช่ของจีน และยังรับทำประกันภัย ก็มีค่าเฉลี่ยของเบี้ยประกันภัยสูงขึ้น 72% ซึ่งทำให้ผู้คนเข้าไม่ถึงความคุ้มครอง ขับรถโดยไม่มีประกัน อันเป็นความเสี่ยงสูงที่จะเสียทรัพย์ หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา

ประกันภัยในอังกฤษไม่รับรถไฟฟ้าจีน เพราะกลัวค่าซ่อมแพง-รออะไหล่นาน ส่วน EV อื่นโดนเบี้ยเพิ่ม 72% 02

 

ระบบซ่อมรถที่ยั่งยืน

นาย Ben Townsend หัวหน้าฝ่ายวิจัย Thatcham ชี้ให้เห็นว่าเขารู้สึกว่า รถยนต์ไฟฟ้ารายใหม่ออกมาขาย ไม่ได้มีส่วนร่วมกับอุตสาหกรรมประกันภัยอย่างเหมาะสม “ไม่ใช่แค่นำรถยนต์เข้าสู่ตลาดสหราชอาณาจักรและคิดว่าคุณสามารถขายได้” ทาวน์เซนด์กล่าว “คุณต้องเข้าใจตลาด มีขั้นตอนที่ออกขาย มีการขนส่งชิ้นส่วนที่เหมาะสม เรามีเครือข่ายอู่ซ่อมอิสระที่สามารถรองรับยานพาหนะของคุณ และทำให้การดูแลหลังการขายมีความยั่งยืน ช่วยลดต้นทุนการเป็นเจ้าของโดยรวม และสร้างความมั่นใจว่าผู้บริโภคจะได้รับทางเลือกที่พวกเขาสมควรได้รับ”

ประกันภัยในอังกฤษไม่รับรถไฟฟ้าจีน เพราะกลัวค่าซ่อมแพง-รออะไหล่นาน ส่วน EV อื่นโดนเบี้ยเพิ่ม 72% 03

Tesla โดนเบี้ยเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่ EV ของจีนเท่านั้นที่ตกเป็นเหยื่อของค่าประกันที่เพิ่มขึ้น ในรายงานเมื่อต้นปีนี้แสดงให้เห็นว่ารถไฟฟ้าสัญชาติอื่นก็โดนเบี้ยขึ้นเกือบ 2 เท่าตามรายงานของ Bloomberg เมื่อต้นปีนี้ระบุว่า เจ้าของ Tesla ต้องเผชิญค่าเบี้ยที่ขึ้นแบบบอลลูน ในอัตราจ่ายแบบก้าวหน้า เพราะค่าอะไหล่แพง จนต้องคืนทุนประกัน และเพราะคิวการซ่อมที่ยาวนาน หรืออีกกรณีหนึ่งจากข่าวใน The Guardian ระบุว่าเจ้าของรถ Smart EQ ForFour ก็ไม่ยอมต่อประกัน สาเหตุเพราะราคาแพงเกินจ่ายไหว

อ่านเพิ่มเติม : ค่าซ่อม Tesla ราคาแพง ทำเอาบริษัทรถเช่าโอดครวญ อะไหล่แพงกว่า EV ยี่ห้ออื่น ขายซากก็ไม่คุ้ม

ประกันภัยในอังกฤษไม่รับรถไฟฟ้าจีน เพราะกลัวค่าซ่อมแพง-รออะไหล่นาน ส่วน EV อื่นโดนเบี้ยเพิ่ม 72% 04

กำลังแก้ไขเรื่องอะไหล่ช้า

อีกแหล่งข้อมูลที่ยืนยันการซ่อมแพง มาจากนาย Martyn Rowley กรรมการบริหารของ National Body Repair Association ของสหราชอาณาจักร เขาอ้างถึงรถ ORA Good Cat เป็นตัวอย่างว่ามีรถรุ่นนี้ที่ถูกทิ้งตีซากคืนทุนประกันอย่างน่าเสียดาย เพราะไม่มีอะไหล่ซ่อมแซม ทางโฆษกของ GWM ORA บอกว่าพวกเขาทราบดีถึงปัญหาในการทำประกัน ทางบริษัทกำลังดำเนินการปรับปรุงสิ่งต่าง ๆ แม้จะอ้างความพร้อมของชิ้นส่วนก็ตาม แต่บริษัทชี้ให้เห็นว่า ที่จริงแล้วปัญหาอาจเกิดจากความไม่คุ้นเคยกับแบรนด์ โดยมีความล้มเหลวในการสื่อสารของบุคคลที่สาม ซึ่งทำให้เวลาขนส่งสินค้าของชิ้นส่วนนั้นรอนานเกินจริง

ประกันภัยในอังกฤษไม่รับรถไฟฟ้าจีน เพราะกลัวค่าซ่อมแพง-รออะไหล่นาน ส่วน EV อื่นโดนเบี้ยเพิ่ม 72% 05

ค่าแรงแพงไม่คุ้มซ่อม

ยังมีอุปสรรคอีกประการหนึ่งเช่นกัน นั่นคือค่าแรงภายในประเทศจีน ทำให้ซ่อมรถถูก ส่งผลต่อการเคาะตัวถัง หรือซ่อมแซมชิ้นส่วน ก็แล้วเสร็จได้ในค่าซ่อมย่อมเยา แต่เนื่องจากอัตราค่าแรงที่สูงขึ้นของยุโรป การซ่อมแซมดังกล่าวจึงไม่สมเหตุสมผลทางการเงิน ค่าแรงเคาะตัวถังทำสี มีอัตราแพงใกล้เคียงกับสั่งชิ้นส่วนมาเปลี่ยนเลยทีเดียว

ในขณะที่เห็นได้ชัดว่า การซ่อมแซมแบบจีนและยุโรป มีช่องว่างหลายประการ ทั้งวิธีการจัดการ และการเข้าใจกลไกตลาด อีกทั้งการลดเงินอุดหนุน EV ลงเรื่อยๆในปีนี้ ก็จะทำให้ EV จากจีนมีความสามารถในการแข่งขันน้อยลงที่ยุโรป เพราะหลายคนอาจจะกลับไปใช้รถสันดาป ที่มีอะไหล่ผลิตในประเทศพร้อม และมีค่าเบี้ยประกันไม่แพงนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม : EV จะมีต้นทุนถูกกว่ารถสันดาปในปี 2027 แต่ค่าซ่อมแพงกว่ารถน้ำมัน

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand