Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) ดัดแปลงเป็นรถพลังไฮบริดโดยชาวออสเตรีย ติดเครื่องยนต์ไว้ปั่นไฟ กินน้ำมันเพียง 50 กม./ล. ด้วยราคาค่าดัดแปลงเป็นเงินไทยประมาณ 800,000 บาท ทำออกมาเป็นรถที่่ขับได้จริงแล้วในตอนนี้
Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) ดัดแปลงเป็นรถพลังไฮบริดโดยชาวออสเตรีย ติดเครื่องยนต์ไว้ปั่นไฟ กินน้ำมันเพียง 50 กม./ล. ด้วยราคาค่าดัดแปลงเป็นเงินไทยประมาณ 800,000 บาท ทำออกมาเป็นรถที่่ขับได้จริงแล้วในตอนนี้
Tesla Model 3 รถยนต์ไฟฟ้าชื่อดัง ที่ยังหนีไม่พ้นข้อเสียเรื่องการรอชาร์จไฟ และระยะทางการขับขี่ที่น้อยกว่ารถน้ำมัน ทำให้เสียเวลาในการเดินทางไกลมากกว่า ดังนั้นจึงมีคนคิดแก้ปัญหานี้ ด้วยการดัดแปลงไปใส่เครื่องยนต์สันดาปเอาไว้ใช้ปั่นไฟฟ้าเสริม คล้ายกับระบบไฟฟ้าแบบ Range extended EV ทำโดยบริษัทในออสเตรียชื่อว่า Obrist Powertrain ผุ้เชื่อว่าระบบขับเคลื่อนที่จะครองโลกนั่นคือระบบไฮบริด เพราะเป็นการผสานข้อดีระหว่างไฟฟ้าและน้ำมันเข้าด้วยกัน
เทสล่าที่ดัดแปลงครั้งนี้ วางเครื่องยนต์เบนซิน 2 สูบ 53 แรงม้า เอาไว้ที่ด้านหน้ารถยนต์ ทำหน้าที่ปั่นไฟฟ้าเท่านั้น โดยมีมอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 134 แรงม้าวางอยู่เพลาหลัง เป็นตัวขับเคลื่อนหลัก ใช้แบตเตอรี่ขนาด 17.5 kWh ที่มีน้ำหนักเบากว่าเดิม 250 กก. ทำให้สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนได้ระยะทาง 100 กม.ก่อนที่เครื่องยนต์จะติดขึ้นมาปั่นไฟช่วย โดยมีถังน้ำมัน 30 ลิตรมาผลิตไฟฟ้าให้วิ่งได้ระยะทางรวม 1,500 กม. เฉลี่ยแล้วมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเพียง 50 กม./ล.เท่านั้น
อย่างไรก็ตาม ตัวเลขความประหยัดดังกล่าว ก็เป็นการทดสอบที่ความเร็ว 60 กม./ชม.เท่านั้น ถ้าหากคุณขับรถด้วยความเร็วเกิน 65 กม./ชม. เครื่องยนต์สันดาปก็จะทำงานขึ้นมาโดยอัตโนมัติ เพื่อปั่นไฟฟ้าให้เพียงพอ ทำให้ตัวเลขคามประหยัดลดลงเหลือ 33 กม./ล. ในชีวิตจริง ซึ่งก็นับว่าประหยัดน้ำมันมาก ๆ เมื่อเทียบกับรถไฮบริดทั่วไป
ความได้เปรียบของระบบไฮบริดนี้ นอกจากระยะทางขับขี่ที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังมีที่ชาร์จไฟแบบ EV ปกติด้วย ในกรณีที่คุณไม่มีปัญหาเรื่องที่ชาร์จไฟ ก็สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนได้เช่นกัน (แน่นอนว่าต้องขับไม่เกิน 65 กม./ชม.) โดยรองรับทั้งการชาร์จไฟ AC/DC ได้หมด
ความสะอาดของมลพิษ ก็พิสูจน์แล้วว่าน้อยมาก โดยได้รับการทดสอบว่าทำได้ 24 กรัม/กม.ซึ่งน้อยกว่ารถมอเตอร์ไซค์ 4 จังหวะหลายรุ่นด้วยซ้ำ อีกทั้งเครื่องยนต์ตัวนี้ ยังรองรับเชื้อเพลิงสังเคราะห์ รวมถึงใช้เมธานอลได้ ซึ่งช่วยลดก๊าซพิษเข้าไปอีก รวมถึงการใช้แบตเตอรี่ขนาดเล็กลง นอกจากช่วยลดน้ำหนักแล้ว ยังช่วยลดการทำเหมืองแร่ธาตุแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมลพิษทางอ้อมอีกด้วย
อ่านเพิ่มเติม : แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเสื่อมสภาพไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ แก้ด้วยวิธีง่าย ๆ แต่ยืดอายุแบตฯ ได้ 30%
Tesla Model 3 Hybrid คันนี้ถูกดัดแปลงออกมาเบ็ดเสร็จพร้อมขับขี่ได้จริง โดยมีราคา 21,000 ยูโร หรือประมาณ 800,000 บาท ไม่รวมค่าตัวรถต่างหาก เหมาะสำหรับคนที่ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าไปแล้ว ถึงระยะเวลาต้องเปลี่ยนแบตใหม่ อาจจะพิจารณานำเงินค่าเปลี่ยนแบตนั้น มาจ่ายให้ระบบไฮบริดนี้ เพื่อความสะดวกในการเดินทางไกลไปอีกขั้น
อ่านเพิ่มเติม : ราคาแบต Tesla Model 3 ทั้งลูก 12,000 ดอลล่าร์ เป็น 75% ของรถมือสองทั้งคัน บีบเจ้าของขายทิ้ง
ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง
2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive
แลก
เพิ่มรถของคุณ