Tesla Model 3 แปลงเป็น Hybrid จิบน้ำมันแค่ 50 กม./ล. ทำได้จริงในราคา 800,000 บาท ไม่ต้องรอเสียบปลั๊ก


Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) ดัดแปลงเป็นรถพลังไฮบริดโดยชาวออสเตรีย ติดเครื่องยนต์ไว้ปั่นไฟ กินน้ำมันเพียง 50 กม./ล. ด้วยราคาค่าดัดแปลงเป็นเงินไทยประมาณ 800,000 บาท ทำออกมาเป็นรถที่่ขับได้จริงแล้วในตอนนี้
ใช้เครื่องปั่นไฟ
Tesla Model 3 รถยนต์ไฟฟ้าชื่อดัง ที่ยังหนีไม่พ้นข้อเสียเรื่องการรอชาร์จไฟ และระยะทางการขับขี่ที่น้อยกว่ารถน้ำมัน ทำให้เสียเวลาในการเดินทางไกลมากกว่า ดังนั้นจึงมีคนคิดแก้ปัญหานี้ ด้วยการดัดแปลงไปใส่เครื่องยนต์สันดาปเอาไว้ใช้ปั่นไฟฟ้าเสริม คล้ายกับระบบไฟฟ้าแบบ Range extended EV ทำโดยบริษัทในออสเตรียชื่อว่า Obrist Powertrain ผุ้เชื่อว่าระบบขับเคลื่อนที่จะครองโลกนั่นคือระบบไฮบริด เพราะเป็นการผสานข้อดีระหว่างไฟฟ้าและน้ำมันเข้าด้วยกัน
วิ่งไฟฟ้า 100 กม.
เทสล่าที่ดัดแปลงครั้งนี้ วางเครื่องยนต์เบนซิน 2 สูบ 53 แรงม้า เอาไว้ที่ด้านหน้ารถยนต์ ทำหน้าที่ปั่นไฟฟ้าเท่านั้น โดยมีมอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 134 แรงม้าวางอยู่เพลาหลัง เป็นตัวขับเคลื่อนหลัก ใช้แบตเตอรี่ขนาด 17.5 kWh ที่มีน้ำหนักเบากว่าเดิม 250 กก. ทำให้สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนได้ระยะทาง 100 กม.ก่อนที่เครื่องยนต์จะติดขึ้นมาปั่นไฟช่วย โดยมีถังน้ำมัน 30 ลิตรมาผลิตไฟฟ้าให้วิ่งได้ระยะทางรวม 1,500 กม. เฉลี่ยแล้วมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเพียง 50 กม./ล.เท่านั้น
ความประหยัด 50 กม./ล.
อย่างไรก็ตาม ตัวเลขความประหยัดดังกล่าว ก็เป็นการทดสอบที่ความเร็ว 60 กม./ชม.เท่านั้น ถ้าหากคุณขับรถด้วยความเร็วเกิน 65 กม./ชม. เครื่องยนต์สันดาปก็จะทำงานขึ้นมาโดยอัตโนมัติ เพื่อปั่นไฟฟ้าให้เพียงพอ ทำให้ตัวเลขคามประหยัดลดลงเหลือ 33 กม./ล. ในชีวิตจริง ซึ่งก็นับว่าประหยัดน้ำมันมาก ๆ เมื่อเทียบกับรถไฮบริดทั่วไป
เสียบปลั๊กได้
ความได้เปรียบของระบบไฮบริดนี้ นอกจากระยะทางขับขี่ที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังมีที่ชาร์จไฟแบบ EV ปกติด้วย ในกรณีที่คุณไม่มีปัญหาเรื่องที่ชาร์จไฟ ก็สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนได้เช่นกัน (แน่นอนว่าต้องขับไม่เกิน 65 กม./ชม.) โดยรองรับทั้งการชาร์จไฟ AC/DC ได้หมด
มลพิษต่ำ
ความสะอาดของมลพิษ ก็พิสูจน์แล้วว่าน้อยมาก โดยได้รับการทดสอบว่าทำได้ 24 กรัม/กม.ซึ่งน้อยกว่ารถมอเตอร์ไซค์ 4 จังหวะหลายรุ่นด้วยซ้ำ อีกทั้งเครื่องยนต์ตัวนี้ ยังรองรับเชื้อเพลิงสังเคราะห์ รวมถึงใช้เมธานอลได้ ซึ่งช่วยลดก๊าซพิษเข้าไปอีก รวมถึงการใช้แบตเตอรี่ขนาดเล็กลง นอกจากช่วยลดน้ำหนักแล้ว ยังช่วยลดการทำเหมืองแร่ธาตุแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมลพิษทางอ้อมอีกด้วย
อ่านเพิ่มเติม : แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเสื่อมสภาพไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ แก้ด้วยวิธีง่าย ๆ แต่ยืดอายุแบตฯ ได้ 30%
ราคาแปลง 800,000 บาท
Tesla Model 3 Hybrid คันนี้ถูกดัดแปลงออกมาเบ็ดเสร็จพร้อมขับขี่ได้จริง โดยมีราคา 21,000 ยูโร หรือประมาณ 800,000 บาท ไม่รวมค่าตัวรถต่างหาก เหมาะสำหรับคนที่ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าไปแล้ว ถึงระยะเวลาต้องเปลี่ยนแบตใหม่ อาจจะพิจารณานำเงินค่าเปลี่ยนแบตนั้น มาจ่ายให้ระบบไฮบริดนี้ เพื่อความสะดวกในการเดินทางไกลไปอีกขั้น
อ่านเพิ่มเติม : ราคาแบต Tesla Model 3 ทั้งลูก 12,000 ดอลล่าร์ เป็น 75% ของรถมือสองทั้งคัน บีบเจ้าของขายทิ้ง


Mr.Argus นักเขียน
คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776
แบรนด์รถยนต์ยอดนิยมในไทย
ข่าวล่าสุด
เผยสถิติคนไทยส่วนใหญ่ใช้รถนาน 15 ปี คนซื้อรถใหม่น้อยสุด ซ่อมรถเก่าใช้มากกว่า 10 ปีขึ้นไป - Copy
ปั๊มน้ำมันใกล้ฉัน หาเจอง่าย แค่ไม่กี่วิ เพียงทำตามวิธีนี้
เคล็ดลับหาร้านล้างรถใกล้ฉัน เลือกอย่างไรให้คุ้มค่าและได้คุณภาพ
วิธีค้นหาร้านขายอะไหล่รถยนต์ใกล้ฉันง่ายๆ ในไม่กี่ขั้นตอน!
ค่าต่อภาษีรถยนต์ 2568 รถแต่ละประเภทต้องจ่ายเท่าไหร่
รถยอดนิยม
- เป็นที่นิยม
- ล่าสุด
-
DEEPAL S07
ยังไม่คอนเฟิร์ม
-
Deepal L07
THB 1,329,000
-
Hyundai IONIQ...
THB 1,699,000 - THB 2,399,000
-
Volvo EX30
THB 1,590,000 - THB 1,890,000
-
Honda City
THB 579,500 - THB 839,000
-
Land Rover...
THB 3,000,000 - THB 8,599,000
-
MG Maxus...
THB 2,499,000 - THB 2,699,000
-
Ford Ranger
THB 528,000 - THB 1,519,000
-
MG ES
THB 959,000
-
Honda CR-V
THB 1,369,000 - THB 1,759,000