ราคาแบต Tesla Model 3 ทั้งลูก 12,000 ดอลล่าร์ เป็น 75% ของรถมือสองทั้งคัน บีบเจ้าของขายทิ้ง

Mr.Argus
Mr.Argus · 2023-09-19 10:32:26

รถ Tesla Model 3 อายุ 3 ปีกับเลขไมล์ 240,000 กม. มีสภาพแบตเตอรี่เสื่อมหนัก ถึงขั้นต้งเปลี่ยนใหม่ ด้วยราคาแพงถึง 75% ของค่าตัวรถมือสองเลยทีเดียว

แบตเสื่อมภายใน 240,000 กม.

เจ้าของรถ Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) รุ่นย่อย Dual Motor Long Range ใช้งานมา 3 ปีกับระยะทาง 240,000 กม. ต้องเผชิญกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกร้ายแรง เมื่อเขาพบว่า EV นั้นเกิดปัญหาแบตเสื่อมทันทีที่หมดระยะการรับประกันของบริษัท จำเป็นต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่อย่างเร่งด่วน ทางเลือกของเขาคือเปลี่ยนชุดแบตเตอรี่ที่มีราคา 12,000 ดอลลาร์ หรือขายรถในราคา 16,000 ดอลลาร์ให้กับผู้โชคร้ายคนต่อไป

สัญญาณเตือนแบตเสื่อม

เจ้าของที่ใช้ชื่อล็อคอิน which-Chemical-2691 บนเว็บบอร์ด Reddit ได้ตั้งกระทู้ว่าเขาซื้อ Tesla Model 3 ในเดือนกันยายน 2020 และใช้งานอย่างหนัก ตั้งแต่การเดินทางบนถนน และใช้เป็นรถรับจ้าง น่าเสียดายที่เมื่อเร็ว ๆ นี้ เขาได้รับการแจ้งเตือนว่า “Charge limit and range reduced request service soon” ไม่นานหลังจากนั้น เขาได้รับโทรศัพท์จากตัวแทนศูนย์บริการของ Tesla แนะนำว่าควรเปลี่ยนแบตเตอรี่เร็ว ๆ นี้ เนื่องจากเซลล์ต่างๆ เสื่อมสภาพ

ค่าแบตแพงมาก

แม้ว่่าเมื่อตรวจสถานะสุขภาพแบตเตอรี่ปัจจุบันอยู่ที่ 81% แต่เซลล์ที่ชำรุดอาจจำกัดความสามารถในการชาร์จในไม่ช้า ซึ่งการแก้ปัญหาคือ เปลี่ยนแบตใหม่ทั้งลูก และในเมื่อ Tesla คันนี้หมดการรับประกันแล้ว เขาต้องจ่ายค่าเปลี่ยนแบตเตอรี่มีมูลค่าสูงถึง 12,000 ดอลลาร์ ซึ่งเจ้าของพบว่ามากเกินไป อีกทั้งเขายังมีหนี้ผ่อนค่างวดเหลืออยู่ในรถอีก 20,000 ดอลลาร์ 

การซ่อมเซลล์ที่เสียโดยอู่ซ่อม EV นอกศูนย์ อาจประหยัดเงินได้มาก แต่มันอาจจะลดความเข้ากันได้ของรถกับเครือข่ายซุปเปอร์ชาร์จ ที่เจ้าของใช้ชาร์จไฟอยู่เป็นประจำ

มีคนรับซื้อเทสล่า 16,000 ดอลล่าร์

เจ้าของรถรายนี้ยังได้รับข้อเสนอจากพ่อค้ารถมือสองรายหนึ่ง ให้ขายโมเดล 3 คันนี้ในราคา 16,000 ดอลลาร์ โดยที่ตั้งใจจะขายต่อแบบไม่ได้แจ้งให้ผู้ซื้อทราบเกี่ยวกับปัญหาร้ายแรงของแบตเตอรี่ เนื่องจาก การแจ้งเตือนจะหายไปหลังการชาร์จ ทำให้ผู้ซื้อจับไม่ได้ นี่มันคือการย้อมแมวชั ๆ แต่เห็นได้ชัดว่าผู้ขายรายนี้ไม่สนใจผลที่ตามมาเลย ดังนั้นเขาจึงมาตั้งกระทู้เพื่อถามความเห็นของคนในเว็บบอร์ดดังกล่าว

ข้อเสนอแนะจากกลุ่ม TeslaLounge ในเว็บบอร์ด Reddit นั้นออกมาขัดแย้งกัน บางคนแนะนำว่าเขาควรเปลี่ยนแบตเตอรี่และวิ่งต่อไป ในขณะที่คนอื่น ๆ แนะนำให้เขาขายและปล่อยให้ปัญหาอยู่ในมือของคนอื่น ตัวเลือกที่สองจะฉลาดกว่าสำหรับคนที่เป็นหนี้ที่ไม่สามารถซื้อรถใหม่ได้ 

อ่านเพิ่มเติม : แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเสื่อมสภาพไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ แก้ด้วยวิธีง่าย ๆ แต่ยืดอายุแบตฯ ได้ 30%

เจ้าของขายทิ้ง

สุดท้ายแล้วดูเหมือนว่าเจ้าของตั้งใจที่จะขาย Tesla Model 3 และแทนที่ด้วย Toyota Prius Hybrid รถมือสองในราคาที่ถูกที่สุด ประมาณ 6,000 ดอลลาร์ ทำให้เขามียานพาหนะที่ไว้ใจได้ในราคาถูก แถมยังลดหนี้ลงอย่างมาก เราแค่หวังว่า Tesla Model 3 มือสองนี้ไปอยู่ในมือเจ้าของรายใหม่ เขาจะสามารถจ่ายเงินหมื่นกว่าเหรียญเพื่อเปลี่ยนแบตมัน ถ้ารถคุณเจอสถานการณ์ซ่อมแพงขนาดนี้ คุณจะทำอย่างไร ?

อ่านเพิ่มเติม : แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเสื่อมสภาพไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ แก้ด้วยวิธีง่าย ๆ แต่ยืดอายุแบตฯ ได้ 30%

Mr.Argus

Mr.Argus นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

Toyota
Honda
Nissan
Mitsubishi
Mazda
Suzuki
Isuzu
Ford
Mercedes-Benz
BMW
Aston Martin
Audi