GreenerCars เป็นเว็บไซต์จัดอันดับรถยนต์สะอาด พบว่า Toyota ชนะรถ EV ไปได้ด้วยพลังไฮบริด มาดูรายละเอียดการคิดคะแนน และอันดับทั้งหมดที่นี่
Hybrid ชนะ EV
การจัดอันดับ GreenerCars ประจำปี 2024 นี้เพิ่งออกมา และผลลัพธ์คือรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ Hybrid เอาชนะรถยนต์ไฟฟ้าได้ แม้ว่าอันดับ 2-5 จะเป็น EV ล้วนทั้งหมด ต่อไปนี้คือรายละเอียดว่าการจัดอันดับเหล่านี้ให้คะแนนตัดสินกันได้อย่างไร พร้อมเผยรายชื่อว่าใครคือผู้ชนะ และเผยชื่อ EV รุ่นใดทำคะแนนที่เลวร้ายที่สุดในการตัดสินรถสะอาดครั้งนี้
จัดอันดับในอเมริกา
วิธีการจัดอันดับ โดยสภาอเมริกันเพื่อเศรษฐกิจและพลังงาน หรือตัวย่อ ACEEE จะประเมินรถยนต์แต่ละรุ่นปี 2024 คำนึงถึงความสามารถที่รถยนต์ "รักษาสิ่งแวดล้อม" ออกมาได้หลายตัวแปร ตั้งแต่ การก่อมลพิษทางอากาศจากการผลิตรถ และการกำจัดแบตเตอรี่ รวมถึงมลพิษจากการผลิตน้ำมันหรือไฟฟ้า พูดง่าย ๆ คือประเมินการปล่อยมลพิษตั้งแต่ต้นน้ำการผลิตรถ การผลิตเชื้อเพลิง การขนส่ง การขาย การใช้งาน จนถึงการย่อยสลายปลายทาง โดยกำหนดให้อายุรถยนต์คันหนึ่งมีระยะทางอยู่ที่ 150,000 ไมล์ หรือ 241,000 กม.
EV ต้องมีการเปลี่ยนแบต
การผลิตรถและการย่อยสลายของรถ คิดคำนวนโดยอ้างอิงจากน้ำหนักตัวรถและน้ำหนักแบตเตอรี่เป็นพื้นฐาน และกำหนดให้รถยนต์ไฮบริดกับ EV จะมีการเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่อย่างน้อย 1 ครั้งในอายุขัย ตามมาตรฐานของสำนักงานส่งเสริมและหมุนเวียนพลังงาน โดยใช้เครื่องมือ GREET (Greenhouse Gases, Regulated Emissions, and Energy Use in Transportation)
คำนวนมลพิษต่อการรักษา
การคำนวนในช่วงอายุที่ใช้พลังงานรถยนต์ ใช้ค่าของ EPA รับรองออกมาเป็นหน่วยแบบสหรัฐอเมริกานิยมนั่นคือ แกลลอน/ไมล์ หรือ กิโลวัตต์/ไมล์ ส่วนคำนวนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากท่อไอเสีย ก็นับก๊าซและฝุ่นหลากหลายประเภท (CO, HC, NOx และ PM) โดยคิดสัดส่วนเป็นจำนวนมลพิษที่รถก่อในหน่วยกรัม/ไมล์ แล้วนำมาคำนวนเป็นค่ารักษาโรคที่เกิดจากมลพิษนั้น ออกมาเป็นหน่วย เซนต์/กรัม (¢/g) อีกทอดหนึ่ง
ตัดเกรดเป็นคะแนน 0-100 แต้ม
การประเมินทั้งหมดรวมกันข้างต้นนั้น จะได้ออกมาเป็น ดัชนีการทำลายสิ่งแวดล้อม หรือ environmental damage index (EDX) แล้วนำมาตัดเกรดเป็นคะแนนความสะอาดในระดับตัวเลข 0-100 แต้ม จึงได้ผลลัพธ์นำไปใส่ตารางดังกล่าว
การประเมินต้นทุนเชื้อเพลิง
ส่วนการประเมินในช่องสุดท้ายคือ ต้นทุนเชื้อเพลิงในช่วงเวลาหนึ่งปีนั้น คำนวนจากการวิ่งใช้งานเป็นระยะทางประมาณ 15,000 ไมล์ หรือ 24,000 กม. จากราคาน้ำมันหรือราคาไฟฟ้าปัจจุบัน แล้วจำลองต่อไปในช่วงเวลาหนึ่งปี
อันดับรถสะอาดแห่งปี 2024
อันดับ |
ยี่ห้อและรุ่น |
ประเภทพลังงาน |
คะแนน |
ค่าเชื้อเพลิงต่อปี |
1 |
Toyota Prius Prime SE |
PHEV |
71 |
$529 |
2 |
Lexus RZ 300e |
EV |
67 |
$651 |
3 |
Mini Cooper SE |
EV |
67 |
$747 |
4 |
Nissan Leaf |
EV |
66 |
$741 |
5 |
Toyota bZ4X |
EV |
66 |
$689 |
6 |
Toyota RAV4 Prime |
PHEV |
64 |
$741 |
7 |
Hyundai Elantra Blue |
Gas Hybrid |
64 |
$864 |
8 |
Hyundai Kona Electric |
EV |
63 |
$695 |
9 |
Toyota Camry LE |
Gas Hybrid |
63 |
$907 |
10 |
Kia EV6 |
EV |
63 |
$689 |
11 |
Toyota Corolla |
Gas Hybrid |
62 |
$944 |
12 |
Hyundai Ioniq 5 |
EV |
62 |
$737 |
Tesla ทดสอบไว้ปี 2021
ผู้ชนะอันดับที่หนึ่งในปี 2024 คือ Toyota Prius Prime SE ด้วยคะแนน 71 แต้มจาก ACEEE ส่วนใครที่สงสัยว่าทำไม Tesla ไม่อยู่ในตารางนี้ ก็เพราะว่ามันเคยถูกทดสอบไว้แล้วในปี 2021 แล้วทำคะแนนก่อมลพิษต่ำอยู่ที่ 64 แต้ม กับรุ่น Model 3 Standard range plus ถ้าเทียบกับตารางนี้ ก็จะอยู่ในอันดับ 6-7 ในตารางอันดับปัจจุบัน
ทดสอบจากแล็บ
อย่างไรก็ตาม นี่เป็นการวัดค่าจากห้องแล็บ ที่มีความน่าเชื่อถือด้วยการควบคุมตัวแปรที่เท่าเทียมกัน โดยไม่นับรวมการแทรกแซงราคาด้านภาษี ราคาพลังงาน หรือราคาวัสดุการผลิตแต่อย่างใด แสดงให้เห็นแล้วว่า วิทยาศาสตร์ยังเชื่อฝืมือรถไฮบริด ที่สามารถผลิตออกมาได้สะดวกกว่า EV ล้วน แม้ว่าในความเป็นจริงมีการเอื้อหนุนไปทาง EV มากขึ้นก็ตาม
อ่านเพิ่มเติม : Tesla Model 3 แปลงเป็น Hybrid จิบน้ำมันแค่ 50 กม./ล. ทำได้จริงในราคา 800,000 บาท