window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ไทยเสี่ยงเป็นพื้นที่ส่งต่อรถมือสองมลพิษสูงจากประเทศอื่น หากไร้เป้าหมายในนโยบาย EV

Salin · Dec 22, 2023 08:35 AM

ไทยเสี่ยงเป็นพื้นที่ส่งต่อรถมือสองมลพิษสูงจากประเทศอื่น หากไร้เป้าหมายในนโยบาย EV 01

ด้วยเหตุที่หลายประเทศมีนโยบายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดขึ้น ทำให้ประเทศที่ต้องการลดคาร์บอนเหล่านั้นจำเป็นต้องส่งต่อรถที่ปล่อยมลพิษมากไปยังประเทศอื่น ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย

ออสเตรเลีย รัสเซีย ตุรกี แอฟริกาใต้ อินเดีย และอีกหลายประเทศ ได้รับการเตือนว่า การที่ประเทศเหล่านี้ไม่เต็มใจเปลี่ยนรถให้เป็นพลังงานไฟฟ้าอาจส่งผลให้ประเทศเหล่านี้กลายเป็นพื้นที่สำหรับรถที่ปล่อยมลพิษสูง

ไทยเสี่ยงเป็นพื้นที่ส่งต่อรถมือสองมลพิษสูงจากประเทศอื่น หากไร้เป้าหมายในนโยบาย EV 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ประเทศที่ไม่เข้มงวดอาจกลายเป็น "ที่ทิ้งรถมือสองที่ปล่อยมลพิษสูง"

Carbon Tracker องค์กรผู้เชี่ยวชาญจากลอนดอน กล่าวว่า จีน ยุโรป และอเมริกาเหนือออกกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งบังคับให้ผู้ขับขี่เปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ผู้ผลิตรถยนต์อาจต้องทำตามนโยบาย ด้วยการทำให้ประเทศที่ไม่มีเป้าหมายลดคาร์บอนเหล่านั้นกลายเป็นสถานที่ในการกำจัดรถเทคโนโลยีเก่า และสร้างมลพิษมากกว่า

Carbon Tracker เน้นย้ำว่าประเทศอย่างอินเดีย ออสเตรเลีย ไทย ตุรกี อินโดนีเซีย มาเลเซีย รัสเซีย และแอฟริกาใต้ เป็นประเทศที่ใช้ความพยายามเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลยในการทำให้บนท้องถนนมีรถพลังงานสะอาดมากขึ้น 

ไทยเสี่ยงเป็นพื้นที่ส่งต่อรถมือสองมลพิษสูงจากประเทศอื่น หากไร้เป้าหมายในนโยบาย EV 01

และยังเตือนประเทศเหล่านี้ว่า การนำเข้ารถ EV จากประเทศที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากกว่าอาจทำได้ยากขึ้น เพราะประเทศเหล่านี้จะเริ่มใช้นโยบายรีไซเคิลให้เข้มข้นขึ้น ซึ่งจะทำให้รถ EV มือสองจะต้องอยู่ภายในประเทศมากขึ้นอีกด้วย

ไทยเสี่ยงเป็นพื้นที่ส่งต่อรถมือสองมลพิษสูงจากประเทศอื่น หากไร้เป้าหมายในนโยบาย EV 02

ค่านำเข้าเชื้อเพลิงนั้นมากกว่าที่คิด

รายงานนี้ยังชี้ให้เห็นว่าประเทศที่ไม่มีแผนเลิกขายรถเครื่องยนต์สันดาปอย่างชัดเจนไม่เพียงแต่ล้มเหลวในการทำให้อากาศของประเทศตนเองให้สะอาดเท่านั้น แต่ยังจำกัดตนเองให้อยู่ในวงจรที่จะส่งผลเสียทางการเงินแก่พวกเขาอีกด้วย

ตัวอย่างเช่น แอฟริกา ใช้เงินไปกว่า 8 หมื่นล้านดอลล่าร์ต่อปีในการนำเข้าเชื้อเพลิง แต่ Carbon Tracker ประมาณการว่า แอฟริกา เอเชีย และอเมริกาใต้รวมกันอาจประหยัดเงินได้กว่า 1 แสนล้านดอลล่าร์จากการนำเข้าเชื้อเพลิง และปรับปรุงดุลการค้าให้ทำตามนโยบายที่ส่งเสริมการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแทน

อ่านเพิ่มเติม: สำนักแต่งรถในสหรัฐฯ ถูกปรับ 35 ล้านบาท ฐานปลอมแปลงการปล่อยไอเสียกระบะควันดำ

ไทยเสี่ยงเป็นพื้นที่ส่งต่อรถมือสองมลพิษสูงจากประเทศอื่น หากไร้เป้าหมายในนโยบาย EV 03

Bloomberg รายงานว่า Carbon Tracker แนะนำให้รัฐบาลในประเทศเหล่านั้นเร่งการเปลี่ยนแปลงให้เร็วขึ้นด้วยการใช้นโยบายการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดขึ้น จำกัดการนำเข้ารถมือสองเข้าประเทศ ยกเลิกภาษีรถยนต์ไฟฟ้า และสนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศให้มากขึ้น

อ่านเพิ่มเติม: Toyota ตอบโต้นักวิจารณ์อีก - การลดมลพิษไม่จำเป็นต้องขายรถยนต์ไฟฟ้า

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand