เครื่องใหญ่สุดในโลก
เครื่องหล่อโลหะตัวถังรถยนต์ในปัจจุบันที่มีอยู่บนโลก มีหลายขนาด เช่น Tesla ใช้เครื่องขนาด 9,000 ตัน หรือรถจีน Xiaopeng ใช้เครื่องขนาด 12,000 ตัน ดังนั้นการลงทุนทำเครื่องหล่อโลหะรถยนต์ขนาด 20,000 ตันครั้งนี้ จะทำให้ Neta มีเครื่องจักรผลิตรถยนต์ที่ใหญ่สุดในวงการ เพื่อที่จะสามารถรวมหลายชิ้นส่วนเข้าด้วยกันในชิ้นเดียว ลดเวลาประกอบ เพิ่มความแข็งแรงให้โครงสร้างด้วย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ตั้งสถาบันวิจัย
นอกจากการลงทุนนี้แล้ว ยังสร้างสถาบันวิจัยการหล่อโลหะสำหรับใช้ในเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่สุดในโลกนี้ เพื่อพัฒนาคุณภาพการหลอม วิจัยปัญหา และเรียนรู้กับขั้นตอนการผลิตตัวถังอย่างจริงจัง เพื่อการลดน้ำหนักตัวถังเบาลง ทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีความสามารถวิ่งได้ไกลขึ้นอีกด้วย โดยร่วมมือกับกลุ่ม Lijin ซึ่งเป็นผู้คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมการหล่อโลหะมาตั้งแต่ปี 1979 เคยมีผลงานการสร้างเครื่องจักรขนาด 12,000 และ 16,000 ตันมาก่อนแล้ว นับเป็นผู้นำอันดับต้น ๆ ของวงการหลอมโลหะ
ลดเวลาผลิตไปเป็นชั่วโมง
การหล่อตัวถังชิ้นเดียว เป็นสิ่งที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายพยายามคิดค้นแข่งขันกัน เพราะเห็นข้อดีของการลดต้นทุนระยะยาว ลดน้ำหนักรถไปได้ในตัว ที่สำคัญคือ ลดเวลาการผลิตไปได้เยอะมาก โดยทาง Neta Auto อ้างว่า เครื่องหล่อโลหะของเขา สามารถย่นเวลาทำงานจาก 1-2 ชั่วโมง ให้เหลือ 1-2 นาทีเท่านั้น
ตัวอย่างการรวมชิ้นส่วน
ยกตัวอย่างการใช้เครื่องแม่พิมพ์ยักษ์ของ Tesla Model Y สามารถลดต้นทุนได้ 40% ผ่านเทคโนโลยีการหล่อแบบรวมชิ้นเดียว และลดน้ำหนักตัวได้มากกว่า 10% อีกตัวอย่างคือรถจีน Wenjie M9 ใช้เครื่องหล่อแบบ 9,000 ตันในการรวม 222 ชิ้นส่วนให้เป็น 10 ชิ้นส่วนที่ผสานเข้าด้วยกัน ช่วยเพิ่มความต้านทานแรงบิดและความแข็งแกร่งของโครงสร้างโดยรวมได้อย่างมาก
ผลิตได้ 1-2 นาที
Nezha Automobile กล่าวว่าด้วยการลงนามความร่วมมือเชิงกลยุทธ์นี้ ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันพัฒนาอุปกรณ์หล่อโลหะขนาดใหญ่พิเศษมากกว่า 20,000 ตัน ซึ่งคาดว่าจะทำลายสถิติความเร็วและคุณภาพในการผลิตแชสซีของ Nezha Automobile บริษัทคาดหวังว่าจะสามารถสร้างแชสซี EV พื้นสเก็ตติดล้อได้ในเวลาเพียง 1-2 นาที ซึ่งช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม เครื่องหล่อโลหะตัวถังขนาดใหญ่สุดในโลกนี้ จะเป็นการใช้กับรถในรถพื้นฐานใหม่ 3 รุ่นในอนาคต ไม่ได้นำมาใช้กับ Neta V ในปัจจุบันแต่อย่างใด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });