window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

EV จะมีต้นทุนถูกกว่ารถสันดาปในปี 2027 แต่ค่าซ่อมแพงกว่ารถน้ำมัน และจะมีบางบริษัทเจ๊งในอีก 3 ปีข้างหน้าด้วย

Mr.Argus · Mar 10, 2024 08:04 AM

EV จะมีต้นทุนถูกกว่ารถสันดาปในปี 2027 แต่ค่าซ่อมแพงกว่ารถน้ำมัน และจะมีบางบริษัทเจ๊งในอีก 3 ปีข้างหน้าด้วย 01

เมื่อบริษัทรถยนต์ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ดีขึ้น และเทคนิคการหล่อแม่พิมพ์ขนาดใหญ่เริ่มแพร่หลาย ต้นทุนการผลิตก็ลดลง แต่ราคาซ่อมก็สูงขึ้น 

EV จะมีต้นทุนถูกกว่ารถสันดาป

หนึ่งในอุปสรรคผู้บริโภคที่สนใจรถยนต์ไฟฟ้าคือ ต้นทุนของรถทำให้ราคาแพงจนเอื้อมไม่ถึง แต่มันกำลังจะเริ่มดีขึ้นแล้วตอนนี้ ตามที่บริษัทวิเคราะห์ตลาด Gartner คาดการณ์ว่าภายในปี 2027 บรรดา EV จะผลิตรถได้ในต้นทุนถูกกว่ารถยนต์สันดาปภายใน แต่ยังมีข่าวร้ายแทรกมาด้วย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

EV จะมีต้นทุนถูกกว่ารถสันดาปในปี 2027 แต่ค่าซ่อมแพงกว่ารถน้ำมัน และจะมีบางบริษัทเจ๊งในอีก 3 ปีข้างหน้าด้วย 01

ลดต้นทุนด้วยเทคโนโลยี

การลดต้นทุนของ EV เกิดจากนวัตกรรมในเทคนิคการผลิตใหม่ ๆ รวมถึงการปรับปรุงการออกแบบ EV จะช่วยลดราคาสำหรับรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ได้เร็วกว่าที่คาดไว้มาก ตามที่นาย Pedro Pacheco รองประธานฝ่ายวิจัยของ Gartner กล่าวว่า

“ผู้ผลิต OEM รายใหม่ต้องการกำหนดมาตรฐานใหม่ในวงการยานยนต์ พวกเขานำนวัตกรรมที่ทำให้ต้นทุนการผลิตง่ายขึ้น เช่น สถาปัตยกรรมยานพาหนะแบบรวมในจุดศูนย์กลาง หรือการแนะนำ gigacasting ที่ช่วยลดต้นทุนการผลิตและการประกอบ ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์รุ่นเก่าจะนำมาใช้เพื่อความอยู่รอดอย่างไม่มีทางเลือก”

EV จะมีต้นทุนถูกกว่ารถสันดาปในปี 2027 แต่ค่าซ่อมแพงกว่ารถน้ำมัน และจะมีบางบริษัทเจ๊งในอีก 3 ปีข้างหน้าด้วย 02

ค่าซ่อมแพงขึ้น

น่าเสียดายที่นวัตกรรมนั่นจะส่งผลกระทบต่อค่าซ่อมรวมถึงเบี้ยประกันของลูกค้าด้วย แม้ว่าเทคโนโลยี gigacasting ของ Tesla ช่วยให้สามารถแข่งขันด้านราคากับผู้ผลิต EV รายอื่นได้ แต่ค่าซ่อมของมันก็มีราคาแพงเช่นกัน

บริษัทวิเคราะห์ตลาด Gartner คาดการณ์ว่า หากบริษัทรถยนต์ยังคงใช้ตัวถังแบบชิ้นเดียวอย่างนี้ ต้นทุนเฉลี่ยในการซ่อมตัวถัง หรือความเสียหายของแบตเตอรี่โดยเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้น 30 % ซึ่งอาจนำไปสู่การคืนทุนประกันมากขึ้น และอาจทำให้บริษัทประกันบางรายปฏิเสธความคุ้มครองสำหรับยานพาหนะบางคันด้วยซ้ำ

EV จะมีต้นทุนถูกกว่ารถสันดาปในปี 2027 แต่ค่าซ่อมแพงกว่ารถน้ำมัน และจะมีบางบริษัทเจ๊งในอีก 3 ปีข้างหน้าด้วย 03

EV จะเติบโต แต่ไม่พรวดพราด

อย่างไรก็ตาม ยอดขาย EV คาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องทั่วโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า Gartner ประมาณการว่าการส่งมอบจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 18.4 ล้านในปี 2567 และ 20.6 ล้านในปี 2568 เพิ่มขึ้นจาก 15.4 ล้านในปี 2566 แม้ว่ายอดขายภาพรวมจะเป็นบวก แต่มันจะไม่พุ่งพรวดอีกต่อไป รถยนต์ไฟฟ้าที่เคยเป็นกระแสตื่นทองในช่วงก่อนเกิดโรคระบาดใหญ่ กำลังจะกลายเป็นการเอาตัวรอดในสถานการณ์คัดเลือกผู้เล่นที่แข็งแกร่งที่สุด และไม่ใช่ว่าทุกบริษัท Startup จะอยู่รอดในตอนนี้

อ่านเพิ่มเติม : 12 อันดับรถรักโลกปี 2024 Toyota Prius ชนะพวก EV ก่อมลพิษน้อยกว่าในภาพรวม มาดูวิธีคิดคะแนน

EV จะมีต้นทุนถูกกว่ารถสันดาปในปี 2027 แต่ค่าซ่อมแพงกว่ารถน้ำมัน และจะมีบางบริษัทเจ๊งในอีก 3 ปีข้างหน้าด้วย 04

แบรนด์ Startup กำลังจะตาย

“ด้วยการรับรู้ถึงผลกำไรง่าย ๆ ทำให้สตาร์ทอัพจำนวนมากมาแย่งชิงในตลาด EV ตั้งแต่การผลิตรถยนต์ ไปจนถึงการชาร์จ EV และบางส่วนยังคงต้องพึ่งพาเงินทุนจากภายนอกอย่างมาก ทำให้พวกเขาเผชิญกับความท้าทายทางการตลาดโดยเฉพาะ” Pacheco กล่าว “นอกจากนี้ EV จะค่อย ๆ ถูกลดเงินอุดหนุน หรือสิ่งจูงใจที่เกี่ยวข้องลดลงในประเทศต่างๆ ซึ่งทำให้ตลาดมีความท้าทายมากขึ้น"

กระแสของ EV ที่ยากลำบากในอนาคต ทำให้ Gartner คาดการณ์ว่าจะมีการควบรวมกิจการในอุตสาหกรรม และยี่ห้อรถไฟฟ้าเกิดใหม่จำนวน 15 % จะล้มละลายหรือจะถูกซื้อภายในปี 2027 แต่ไม่ได้ระบุแน่นอนว่ายี่ห้อใด

อ่านเพิ่มเติม : ยอดขายรถยนต์ใหม่ในไทย กุมภาพันธ์ 2567 แยกตามเชื้อเพลิง เบนซินตก ดีเซลฮวบ EV ขาลง แต่ Hybrid โตขึ้น

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand