Amorim Cork Composites บริษัทผู้สร้างผลิตภัณฑ์จากไม้ก๊อก เปิดตัววัสดุใหม่ที่ผสมผสานระหว่างไม้ก๊อกใหม่กับเทอร์โมพลาสติก ซึ่งเคลมว่าสามารถเป็นฉนวนกับเสียงที่ดีกว่าและมีความยั่งยืนกว่าวัสดุแบบเดิม
ใช้แทนฉนวนเดิมได้เลย
ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้มีชื่อว่า MAC020 Heavy Mass Layer ซึ่งสามารถรีไซเคิลได้ 100% โดยวัสดุกั้นเสียงดั้งเดิมอย่างบิทูมินัสนั้นไม่สามารถทำได้ โดย Amorim ระบุว่า วัสดุกั้นเสียงแบบใหม่นี้สามารถใช้กับรถยนต์ รถไฟ และรถบ้าน ไปจนถึงอะไรก็ตามที่ต้องการฉนวนกั้นเสียงภายนอกไม่ให้เข้าห้องโดยสาร
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
สิ่งนี้เป็นก้าวสำคัญที่สร้างหนทางที่ยั่งยืนในอุตสาหกรรมยานยนต์มากขึ้น ซึ่งเห็นได้ว่าสามารถไปได้ไกลกว่าที่เห็น อีกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ภายในแบบวีแกน ซึ่งอาจจะมีบางอย่างที่ยังน่าสงสัยอยู่
ไม่ใช้ไม้ก๊อก 100%
Amorim เป็นบริษัทสัญชาติโปรตุเกสที่ผลิตจุกก๊อกสำหรับไวน์มากว่า 130 ปี และได้ขยายแผนกออกไปทำในส่วนของวัสดุผสมโดยเฉพาะเพื่อแยกออกไปทำในส่วนอื่น ๆ ที่ไม้ก๊อกจะมีประโยชน์มากขึ้น
อย่างที่ได้กล่าวไว้ว่า MAC020 นั้นไม่ใช่ไม้ก๊อก 100% แต่มีการผสมเทอร์โมพลาสติกด้วย โดยพลาสติกนี้มาจากการรีไซเคิลเพื่อช่วยลดขยะนั่นเอง
เหมาะกับรถ EV โดยเฉพาะ
Amorim กล่าวว่าวัสดุนี้เหมาะกับการใช้ในรถยนต์เป็นอย่างยิ่ง เนื่องด้วยน้ำหนักที่เบาและความทนทาน นอกจากนี้วัสดุดังกล่าวยังมีคุณสมบัติเป็นฉนวนกันความร้อนและเสียง ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานกับรถยนต์ไฟฟ้าเป็นอย่างมาก
หลายคนอาจเชื่อว่า รถ EV นั้นเงียบ แต่ความจริงแล้วรถเหล่านี้ไม่ได้เงียบอย่างที่เราคิด เนื่องจากว่าไม่มีเสียงเครื่องยนต์ที่กลบเสียงจากข้างนอกและเสียงภายในห้องโดยสาร เสียงต่าง ๆ ที่แทรกเข้ามาจะชัดเจนยิ่งกว่า โดยเฉพาะในรถยนตไฟฟ้าราคาถูก
อ่านเพิ่มเติม: BMW และ MINI เริ่มลดคาร์บอนด้วยภายในวีแกน ทดแทนหนังแท้ได้เกือบ 100%
การเก็บไม้ก๊อกไม่ต้องตัดต้นไม้นะ
Amorim ยังอ้างถึงการศึกษาล่าสุดโดย Instituto Superior de Agronomia (สถาบันการเกษตร) ในเมืองลิสบอน การศึกษานี้พบว่า “สำหรับไม้ก๊อกทุกตันที่ผลิตขึ้นมานั้น คาร์บอนไดออกไซด์กว่า 73 ตันจะถูกนำออกไปจากป่า” โดยจะไม่มีต้นไม้ที่ถูกตัดจากการผลิตไม้ก๊อก
ไม้ก๊อกจากต้นโอ๊คนั้นถูกเก็บด้วยมือและทำให้แน่ใจว่าต้นไม้จะไม่เสียหายและผู้ที่เก็บเกี่ยวนั้นเพียงนำเซลล์ที่ตายแล้วออกจากที่สะสมอยู่บนพื้นผิวด้านนอกของต้นไม้เท่านั้น
มีการผลักดันให้อุตสาหกรรมยานยนต์ใช้งานวัสดุที่มีความยั่งยืนมากขึ้นในกระบวนการผลิต แม้กระทั่งแบรนด์รถหรูพรีเมียมระดับบนอย่าง Bentley ที่เคยเสนอวิธีการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาแล้ว
และยังมี Porsche ที่พยายามพัฒนาเชื้อเพลิงสังเคราะห์ ซึ่งอาจพูดได้ว่า 911 ที่ใช้เชื่อเพลิงสังเคราะห์พร้อมกับการบุภายในด้วยวัสดุไม้ก๊อกดังกล่าวอาจเป็นมิตรต่อโลกมากกว่าการสร้าง Taycan เสียด้วยซ้ำ
อ่านเพิ่มเติม: สงสัยไหม? MINI อยากพรีเมี่ยมขึ้น แต่จะเลิกใช้หนังสัตว์ แล้วเพิ่มวัสดุรีไซเคิล
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });