window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ฉนวนกันเสียงที่ทำจาก “ไม้ก๊อก” จะช่วยเพิ่มความยั่งยืน และเหมาะกับ EV มากกว่าวัสดุเดิม

Salin · Aug 3, 2023 04:06 PM

ฉนวนกันเสียงที่ทำจาก “ไม้ก๊อก” จะช่วยเพิ่มความยั่งยืน และเหมาะกับ EV มากกว่าวัสดุเดิม 01

Amorim Cork Composites บริษัทผู้สร้างผลิตภัณฑ์จากไม้ก๊อก เปิดตัววัสดุใหม่ที่ผสมผสานระหว่างไม้ก๊อกใหม่กับเทอร์โมพลาสติก ซึ่งเคลมว่าสามารถเป็นฉนวนกับเสียงที่ดีกว่าและมีความยั่งยืนกว่าวัสดุแบบเดิม

ฉนวนกันเสียงที่ทำจาก “ไม้ก๊อก” จะช่วยเพิ่มความยั่งยืน และเหมาะกับ EV มากกว่าวัสดุเดิม 02

ใช้แทนฉนวนเดิมได้เลย

ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้มีชื่อว่า MAC020 Heavy Mass Layer ซึ่งสามารถรีไซเคิลได้ 100% โดยวัสดุกั้นเสียงดั้งเดิมอย่างบิทูมินัสนั้นไม่สามารถทำได้ โดย Amorim ระบุว่า วัสดุกั้นเสียงแบบใหม่นี้สามารถใช้กับรถยนต์ รถไฟ และรถบ้าน ไปจนถึงอะไรก็ตามที่ต้องการฉนวนกั้นเสียงภายนอกไม่ให้เข้าห้องโดยสาร 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

สิ่งนี้เป็นก้าวสำคัญที่สร้างหนทางที่ยั่งยืนในอุตสาหกรรมยานยนต์มากขึ้น ซึ่งเห็นได้ว่าสามารถไปได้ไกลกว่าที่เห็น อีกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ภายในแบบวีแกน ซึ่งอาจจะมีบางอย่างที่ยังน่าสงสัยอยู่

ฉนวนกันเสียงที่ทำจาก “ไม้ก๊อก” จะช่วยเพิ่มความยั่งยืน และเหมาะกับ EV มากกว่าวัสดุเดิม 01

ไม่ใช้ไม้ก๊อก 100%

Amorim เป็นบริษัทสัญชาติโปรตุเกสที่ผลิตจุกก๊อกสำหรับไวน์มากว่า 130 ปี และได้ขยายแผนกออกไปทำในส่วนของวัสดุผสมโดยเฉพาะเพื่อแยกออกไปทำในส่วนอื่น ๆ ที่ไม้ก๊อกจะมีประโยชน์มากขึ้น

อย่างที่ได้กล่าวไว้ว่า MAC020 นั้นไม่ใช่ไม้ก๊อก 100% แต่มีการผสมเทอร์โมพลาสติกด้วย โดยพลาสติกนี้มาจากการรีไซเคิลเพื่อช่วยลดขยะนั่นเอง

ฉนวนกันเสียงที่ทำจาก “ไม้ก๊อก” จะช่วยเพิ่มความยั่งยืน และเหมาะกับ EV มากกว่าวัสดุเดิม 02

เหมาะกับรถ EV โดยเฉพาะ

Amorim กล่าวว่าวัสดุนี้เหมาะกับการใช้ในรถยนต์เป็นอย่างยิ่ง เนื่องด้วยน้ำหนักที่เบาและความทนทาน นอกจากนี้วัสดุดังกล่าวยังมีคุณสมบัติเป็นฉนวนกันความร้อนและเสียง ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานกับรถยนต์ไฟฟ้าเป็นอย่างมาก

หลายคนอาจเชื่อว่า รถ EV นั้นเงียบ แต่ความจริงแล้วรถเหล่านี้ไม่ได้เงียบอย่างที่เราคิด เนื่องจากว่าไม่มีเสียงเครื่องยนต์ที่กลบเสียงจากข้างนอกและเสียงภายในห้องโดยสาร เสียงต่าง ๆ ที่แทรกเข้ามาจะชัดเจนยิ่งกว่า โดยเฉพาะในรถยนตไฟฟ้าราคาถูก

อ่านเพิ่มเติม: BMW และ MINI เริ่มลดคาร์บอนด้วยภายในวีแกน ทดแทนหนังแท้ได้เกือบ 100%

ฉนวนกันเสียงที่ทำจาก “ไม้ก๊อก” จะช่วยเพิ่มความยั่งยืน และเหมาะกับ EV มากกว่าวัสดุเดิม 03

การเก็บไม้ก๊อกไม่ต้องตัดต้นไม้นะ

Amorim ยังอ้างถึงการศึกษาล่าสุดโดย Instituto Superior de Agronomia (สถาบันการเกษตร) ในเมืองลิสบอน การศึกษานี้พบว่า “สำหรับไม้ก๊อกทุกตันที่ผลิตขึ้นมานั้น คาร์บอนไดออกไซด์กว่า 73 ตันจะถูกนำออกไปจากป่า” โดยจะไม่มีต้นไม้ที่ถูกตัดจากการผลิตไม้ก๊อก

ไม้ก๊อกจากต้นโอ๊คนั้นถูกเก็บด้วยมือและทำให้แน่ใจว่าต้นไม้จะไม่เสียหายและผู้ที่เก็บเกี่ยวนั้นเพียงนำเซลล์ที่ตายแล้วออกจากที่สะสมอยู่บนพื้นผิวด้านนอกของต้นไม้เท่านั้น

ฉนวนกันเสียงที่ทำจาก “ไม้ก๊อก” จะช่วยเพิ่มความยั่งยืน และเหมาะกับ EV มากกว่าวัสดุเดิม 04

มีการผลักดันให้อุตสาหกรรมยานยนต์ใช้งานวัสดุที่มีความยั่งยืนมากขึ้นในกระบวนการผลิต แม้กระทั่งแบรนด์รถหรูพรีเมียมระดับบนอย่าง Bentley ที่เคยเสนอวิธีการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาแล้ว

และยังมี Porsche ที่พยายามพัฒนาเชื้อเพลิงสังเคราะห์ ซึ่งอาจพูดได้ว่า 911 ที่ใช้เชื่อเพลิงสังเคราะห์พร้อมกับการบุภายในด้วยวัสดุไม้ก๊อกดังกล่าวอาจเป็นมิตรต่อโลกมากกว่าการสร้าง Taycan เสียด้วยซ้ำ

อ่านเพิ่มเติม: สงสัยไหม? MINI อยากพรีเมี่ยมขึ้น แต่จะเลิกใช้หนังสัตว์ แล้วเพิ่มวัสดุรีไซเคิล

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand