Hyundai (ฮุนได) ต้องการให้รถสปอร์ตของค่ายในอนาคตสามารถมี “โหมดดริฟท์” ได้ แต่ต้องผ่านรูปแบบการสมัครสมาชิกที่เราต้องจ่ายเพิ่มนั่นเอง
ดริฟท์ได้แต่จ่ายเพิ่ม
Andrew Tuitahi หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์และธุรกิจในอนาคตของ Hyundai ออสเตรเลียกล่าวว่า ฮุนไดกำลังพิจารณาถึง “โหมดดริฟท์” ในรูปแบบของการสมัครสมาชิกสำหรับรถของฮุนไดในอนาคต
Tuitahi กล่าวกับเว็บไซต์ CarSales ว่า “เมื่อเรามองถึงสมรรถนะ ผมคิดว่ามีบางอย่างเกี่ยวกับสมรรถนะที่ถูกต้องตามกฎหมายที่สามารถนำเสนอในแอพ (Bluelink) ผ่านการอัพเดทได้
บางอย่างเช่น โหมดดริฟท์ สามารถปลดล็อคเพื่อจุดประสงค์บางอย่างได้ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าเป็นการปลดล็อกฮาร์ดแวร์ที่คุณได้จ่ายเงินไปแล้ว”
อ่านเพิ่มเติม: ชมคลิป Toyota GR Supra คันนี้สามารถ “ดริฟท์” ได้โดยไม่ต้องอาศัยมนุษย์ขับขี่
ใช้ได้ในรถ EV เท่านั้น
ฮุนไดกำลังจะเปิดตัว EV สมรรถนะสูงรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Ioniq 5 N โดยมีแผนจะเปิดตัวใน Goodwood Festival of Speed นั้นจะมาพร้อมโหมดดริฟท์ที่ไม่เหมือนใคร ทำให้เจ้าของรถสามารถไถลท้ายรถให้เกิดควันและเกิดสถานการณ์ที่น่าตื่นเต้นได้ง่าย ๆ
น่าเสียดายที่โหมดนี้จะไม่สามารถใช้ได้ในรถที่มีเครื่องยนต์สันดาป เช่น Accent หรือ Elantra โดยมีเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น อย่างไรก็ตาม โหมดดังกล่าวยังต้องใช้เวลาพัฒนาอีกราว 2 ปี โดย Tuitahi กล่าวว่า “เรายังมีงานวิจัยที่ต้องทำอีกมากมาย”
เขากล่าวว่า “เราดำเนินการเฟสแรกเรียบร้อยแล้ว และผมคิดว่าสิ่งที่ชัดเจนจริง ๆ คือลูกค้ายังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าฟีเจอร์ที่ปรับแต่งได้ตามต้องการนั้นหมายถึงอะไร”
หลายแบรนด์ทำแบบนี้แต่ไม่ได้เสียงตอบรับที่ดี
ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายต่างตกเป็นเป้าสายตาหลังจากนำเสนอแพ็คเกจต่าง ๆ ที่ต้องการการสมัครสมาชิก ตัวอย่างเช่น Mercedes-Benz ที่ให้ลูกค้ารถไฟฟ้า EQ ต้องจ่ายเพิ่มสำหรับแรงม้าที่เพิ่มขึ้นในอัตรา 100 ดอลล่าร์ต่อเดือน ซึ่งไม่สมเหตุสมผลเท่าไรสำหรับรถที่มีค่าตัวในระดับพรีเมียม
ต้องการให้การสมัครสมาชิกไม่เหมือนกับแบรนด์อื่น
Hyundai ออสเตรเลียและ Tuitahi ดูเหมือนจะเห็นพ้องต้องกันในเรื่องนี้ โดยระบุว่า “สำหรับในท้องถิ่นแล้ว ความกังวลของเราคือการที่มีชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์ที่ถูกปิดใช้งานโดยซอฟท์แวร์ไว้และต้องการให้มีการจ่ายเงินก่อนถึงจะปลดล็อคได้ แม้ว่าพวกเขาจะจ่ายเงินซื้อฮาร์ดแวร์นั้นมาแล้วก็ตาม”
Tuitahi กล่าวถึงความเป็นไปได้ของการอัพเดทเพื่อเพิ่มสมรรถนะของรถว่า "หากคุณกำลังพูดถึงการปลดล็อกเพิ่มอีกเพียง 50 กิโลวัตต์ (67 แรงม้า) ฉันก็ไม่แน่ใจ"
การอัพเดทซอฟท์แวร์รถของแบรนด์กิมจินั้นเป็นไปได้ เพราะระบบอินโฟเทนเมนท์ใหม่ Connected Car Navigation Cockpit (ccNC) ของ Hyundai จะเปิดตัวกับรถในเครือ Hyundai Motor Company มากขึ้น ซึ่งรวมถึง Kia EV9 ที่เพิ่งเปิดตัวไปอีกด้วย
“มันคือสถาปัตยกรรมระบบอินโฟเทนเมนท์ที่อำนวยความสะดวกในการทำ OTA” Tuitahi เสริม ซึ่งการอัพเดทซอฟท์แวร์ดังกล่าวจะทำให้เจ้าของรถมีชีวิตที่ง่ายขึ้น การอัพเดทอาจแก้ไขข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นของรถได้โดยเข้าศูนย์บริการน้อยลง
Hyundai Ioniq 5 N ดูน่าจะเหมาะกับคนที่ชอบขับรถ
กลับมาที่ Ioniq 5 N เราจะพบว่ารถคันนี้ไม่ได้เป็นเพียงการเพิ่มความแรงของรถเท่านั้น แต่จะมาพร้อมแบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้นและมีระบบเฉพาะที่เตรียมการแบตเตอรี่สำหรับการขับขี่ด้วยความเร็วสูง
นอกจากนี้ เรายังสามารถคาดหวังถึงระบบ N e-Shift ซึ่งเป็นการจำลองเกียร์แบบ dual-clutch 8 สปีดได้อย่างน่าสนใจ
Hyundai ต้องการสร้างความรู้สึกในการขับขี่ในแบบรถเครื่องยนต์สันดาป เพื่อดึงผู้ที่ชื่นชอบขับรถสมรรถนะสูงแบบดั้งเดิมมาขับ EV เมื่อรวมกันกับเสียงท่อสังเคราะห์แล้ว EV ของฮุนไดน่าจะถูกใจผู้ที่ขับรถได้เกือบทุกประเภทแน่นอน
สำหรับ Hyundai Ioniq 5 N นั้นยังไม่เผยรายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับขุมพลัง แต่มีการเปิดเผยว่าจะมีกำลังอยู่ระหว่าง 580 จนถึง 620 แรงม้าเลยทีเดียว เรามารอชมกันว่ารถคันนี้น่าสนใจขนาดไหนเมื่อเปิดตัวจริง ๆ
อ่านเพิ่มเติม: ทำไม 2022 Hyundai IONIQ 5 คว้ารางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปีระดับโลก?