Hyundai Ioniq 6 (ฮุนได ไอออนิค 6) ครองตำแหน่งรถยนต์ไฟฟ้าที่ประหยัดที่สุดจากการทดสอบของ EPA โดยตัวเลขประสิทธิภาพของรถนั้นเพิ่งปรากฏบนเว็บไซต์ fueleconomy.gov พร้อมกับข้อมูลที่น่าสนใจของรถคันนี้
มาดูข้อมูลประสิทธิภาพที่ได้จาก 2023 Hyundai Ioniq 6 แต่ละรุ่นกันว่า เมื่อเปรียบเทียบความประหยัดในเกณฑ์ของ EPA กับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่น ๆ แล้วจะเป็นอย่างไรบ้าง
- Standard Range ก็ได้ความประหยัดที่น่าพอใจแล้ว
- Hyundai Ioniq 6 LR ประหยัดสุดในปีนี้
- Ioniq 6 เป็นที่สุดของปีนี้ แต่ยังชิงบัลลังก์ไม่ได้
- แม้จะชิงบัลลังก์ไม่ได้ แต่ก็เพิ่มสถิติใหม่
2023 Hyundai Ioniq 6 Standard Range ก็ได้ความประหยัดที่น่าพอใจแล้ว
สำหรับ Hyundai Ioniq 6 ในรุ่น Standard Range (SR) มาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 53 kWh และระบบขับเคลื่อนล้อหลัง มีรุ่นย่อยเดียวคือ SE และติดตั้งล้อขนาด 18 นิ้ว
ข้อมูลระบุว่า ระยะทางขับขี่จากมาตรฐานของ EPA ในแบบรวม (combined) นั้นอยู่ที่ 386 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ซึ่งนับไปถึงการสูญเสียระหว่างการชาร์จแล้ว โดยมีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 135 MPGe หรือ 155 Wh/km. ซึ่งถือว่าทำได้ดีทีเดียว แต่ในรุ่น Long Range จะมีความประหยัดที่มากกว่า
Hyundai Ioniq 6 LR และ Lucid Air Pure/Touring ประหยัดสุดในปีนี้
ส่วน Hyundai Ioniq 6 ในรุ่น Long Range (LR) จะมาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 77.4 kWh ทำให้มีระยะทางวิ่งต่อการชาร์จหนึ่งครั้งที่มากกว่า Standard Range
นอกจากนี้ ในรุ่นที่แบตเตอรี่ใหญ่กว่านั้นอาจมีความประหยัดที่มากกว่าด้วย เพราะใน Long Range รุ่นเริ่มต้นที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหลัง (รุ่น SE ติดตั้งล้อ 18 นิ้ว) จะสามารถวิ่งได้ 581 กม./ชาร์จ และได้อัตราสิ้นเปลืองที่ 140 MPGe หรือ 150 Wh/km โดยนับรวมการสูญเสียระหว่างชาร์จแล้ว
ตัวเลขนี้น่าสนใจตรงที่ 140 MPGe นั้นเท่ากับของ 2023 Lucid Air Pure/Touring ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ
ขณะที่อัตราสิ้นเปลืองเฉพาะในเมืองของ Ioniq 6 รุ่นเดียวกันนี้จะอยู่ที่ 153 MPGe หรือ 137 Wh/km ซึ่งประหยัดที่สุดจากรถอีวีที่มีตอนนี้ ในมาตรฐานของ EPA
Ioniq 6 เป็นที่สุดของปีนี้ แต่ยังชิงบัลลังก์ไม่ได้
เมื่อจัดอันดับรถที่ประหยัดที่สุดในปี 2023 ในสหรัฐอเมริกา จากมาตรฐาน EPA แล้ว เราจะพบว่า Hyundai Ioniq 6 Long Range รุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง และ Lucid Air Pure/Touring รุ่นขับสี่ ซึ่งมีอัตราสิ้นเปลืองแบบรวมที่ 140 MPGe หรือ 150 Wh/km. โดยนับรวมการสูญเสียระหว่างชาร์จแล้ว
อันดับถัดมาจะเป็น Hyundai Ioniq 6 SR รุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง ถัดมาจะเป็น Tesla Model 3 รุ่นขับหลัง พร้อมแบตเตอรี่ LFP โดยมีอัตราสิ้นเปลืองที่ 135 และ 132 MPGe ตามลำดับ
นอกจากนี้ยังมีการจัดอันดับสำหรับรถที่ประหยัดที่สุดที่เคยมีมา โดยจะนับตั้งแต่รถที่มีอัตราสิ้นเปลืองที่ 130 MPGe หรือสูงกว่า
แชมป์เก่า Tesla Model 3
สำหรับรถที่ถูกบันทึกว่าประหยัดที่สุดตลอดกาลตามมาตรฐานของ EPA นั่นคือ Tesla Model 3 รุ่นปี 2021 ในรุ่น Standard Range Plus ขับเคลื่อนล้อหลัง ที่มาพร้อมกับแบตเตอรี่ไฮนิเกิล โดยมีอัตราสิ้นเปลืองเพียง 142 MPGe เมื่อนับการสูญเสียระหว่างชาร์จแล้ว ซึ่งเทียบเท่า 147 Wh/km. เอาชนะรถรุ่นเดียวกันแต่เป็นปี 2020 ไปเพียง 1 MPGe เท่านั้น
เมื่อเทียบกับรุ่นที่ประหยัดที่สุดในปีนี้อย่าง Hyundai Ioniq 6 LR ขับเคลื่อนล้อหลัง และ Lucid Air นั้นมีอัตราสิ้นเปลืองที่ 140 MPGe จะพบว่ารถในยุคใหม่กว่าจะมีข้อได้เปรียบที่มากกว่า เช่น ระยะทาง ส่วน Lucid Air ก็จะสามารถขับได้ไกลกว่าเนื่องจากแบตเตอรี่ขนาดใหญ่และการจัดการพลังงานที่ดี แต่ยังคงชิงบัลลังก์ที่หนึ่งไม่ได้
รถปีนี้เพิ่มสถิติใหม่
แต่ Hyundai Ioniq 6 LR รุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง สามารถขึ้นมายังอันดับที่ 1 รถที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในเมือง (ประหยัดที่สุด) ตลอดกาลตามมาตรฐาน EPA ที่ 153 MPGe ส่วน Lucid Air Pure/Touring ขับเคลื่อนสี่ล้อ ก็สามารถทำสถิติรถที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดอันดับ 1 สำหรับบนทางหลวงที่ 140 MPGe
อ่านเพิ่มเติม : เผยรถยนต์ขายดีที่สุดในโลก Tesla ส่ง 2 รุ่น ติดโผท็อป 10!