- นำระบบมาใช้บนถนนจริง
- รองรับหลายโหมดการขับขี่
- รถของ Hyundai ในอนาคตจะมาพร้อมระบบนี้
ในงาน CES 2023 ในลาส เวกัส เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานั้น Hyundai Mobis (ฮุนได โมบิส) เปิดตัวระบบบังคับเลี้ยวแบบใหม่ที่เรียกว่า e-Corner เป็นการรวมทุกอย่าง ตั้งแต่ เบรค แดมเปอร์ และมอเตอร์ อยู่ในล้อแต่ละข้าง และเชื่อมกันผ่านสายไฟเท่านั้น
เมื่อตอนที่เปิดตัวระบบ e-Corner นั้น Hyundai Motor Group ได้ปล่อยวิดีโอแสดงถึงวิธีการทำงานของระบบนี้ในรูปแบบแอนิเมชั่น แต่ตอนนี้ฮุนไดได้สร้างรถต้นแบบที่มาพร้อมเทคโนโลยีนี้ในแบบคันจริง ลองจอดในพื้นที่จริงได้แล้ว
นำระบบมาใช้บนถนนจริง
Hyundai นำเทคโนโลยีนี้มาใส่ใน Ioniq 5 ที่ได้รับการปรับแต่งมาโดยเฉพาะ วิดีโอนี้เป็นการนำระบบ e-Corner มาใช้บนถนนจริงครั้งแรกเพื่อแสดงถึงความสามารถต่าง ๆ ที่น่าสนใจสำหรับระบบนี้ เช่น การจอดแบบขนานในพื้นที่แคบด้วยเพียงการจอดเทียบกับที่จอดตรง ๆ และการจอดเข้าซองจากการหมุนที่ล้อหลังเท่านั้น
รองรับหลายโหมดการขับขี่
วิดีโอนี้ถ่ายทำกันที่เมือง Seosan ในเกาหลีใต้ และบริเวณใกล้เคียง โดย Hyundai Mobis ได้สาธิตการใช้ระบบนี้ในโหมดการขับขี่หลากหลายรูปแบบ เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่าเทคโนโลยีนี้สามารถใช้งานได้ในโลกแห่งความเป็นจริง
ในวิดีโอนี้ยังแสดงความสามารถของระบบ e-Corner ในรถต้นแบบคันนี้ด้วยการทำ “การขับแบบปู (crab driving)” ซึ่งทำให้ล้อทั้งสี่เลี้ยวได้ถึง 90 องศาเพื่อให้สามารถเคลื่อนที่แบบขนานได้ ส่งผลให้สามารถจอดรถแบบขนานได้ง่ายในพื้นที่แคบ ๆ
เราจะเห็นได้ว่ารถต้นแบบ Hyundai Ioniq 5 คันนี้สามารถเลี้ยวได้แบบ “ไม่มีวงเลี้ยว (Zero Turn)” ซึ่งเป็นการที่ล้อคู่หน้าจะเลี้ยวเข้าหากันส่วนล้อคู่หลังจะเลี้ยวไปในทิศทางตรงข้ามกันเพื่อการเลี้ยวแบบ 360 องศา ทำให้ผู้ที่ใช้รถคันนี้สามารถเลี้ยวในพื้นที่จำกัดได้อย่างง่ายดาย
ประโยชน์อีกประการของระบบ e-Corner คือ “การขับขี่ในแนวทแยง (Diagonal Driving)” ซึ่งเป็นการหมุนล้อไปในทิศทางเดียวกันที่ 45 องศา เพื่อใช้ในการหลบเลี่ยงอุปสรรคต่าง ๆ บนถนนได้อย่างลื่นไหล
ประโยชน์อย่างสุดท้ายคือ การเลี้ยวกลับรถ (pivot turn) เป็นการให้ผู้ขับขี่ใช้ล้อหน้าข้างใดข้างหนึ่งเป็นเหมือนจุดหมุน และใช้ล้อคู่หลังในการเลี้ยว คล้ายกับการเขียนวงกลมด้วยวงเวียน
รถของ Hyundai ในอนาคตจะมาพร้อมระบบนี้
Hyundai Mobis กล่าวว่า ความสำเร็จในการสาธิตเทคโนโลยีนี้ในโลกแห่งความจริงจะนำไปสู่การปรับปรุงในด้านความน่าเชื่อถือ (ของระบบ) โดยบริษัทมองว่าระบบ e-Corner คือ “เทคโนโลยีการเคลื่อนที่ที่สำคัญสำหรับ (รถที่) ใช้พลังงานไฟฟ้าและการขับขี่อัตโนมัติ”
แม้เทคโนโลยีลักษณะนี้ยังไม่เคยมีการผลิตในจำนวนมากที่ใดในโลก แต่ Hyundai Mobis ยืนยันว่าเราจะได้เห็นรถของ Hyundai Motor Group ที่มาพร้อมเทคโนโลยีนี้ในอนาคต
“เรากำลังทำให้ระบบ e-Corner สมบูรณ์แบบเพื่อตอบสนองความต้องการในการเคลื่อนที่ในอนาคต เราจะหาโซลูชั่นของการเคลื่อนที่ที่ตอบสนองต่อความต้องการที่แตกต่าง ซึ่งจะสามารถนำไปใช้กับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติและ PBV (Purpose Built Vehicle)
เพื่อเสริมสร้างวิสัยทัศน์ของเราในการก้าวไปสู่มาตรฐานใหม่ของผู้ให้บริการแพลทฟอร์มการเคลื่อนที่” Cheon Jae-seung หัวหน้าของ Future Technology Convergence (FTCI) กล่าว
Hyundai Mobis ยังกล่าวว่าบริษัทกำลังพัฒนาส่วนประกอบที่จำเป็นภายในบริษัทที่มีอยู่แล้วอย่าง การบังคับเลี้ยวและเบรก โดยมีแผนที่จะเสริมในด้านการเชื่อมต่อและการเข้าสู่รถยนต์ความเป็นไฟฟ้าเข้าด้วยกัน
อ่านเพิ่มเติม : พาชมระบบ e-Corner ของ Hyundai หมดกังวลเมื่อต้องจอดชิดฟุตบาท