window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ชมคลิประบบ e-Corner ของ Hyundai พิสูจน์ว่าใช้ในเมืองได้จริง จอดเข้าฟุตบาทได้ง่ายกว่าเดิม

Salin · May 5, 2023 04:05 PM

ชมคลิประบบ e-Corner ของ Hyundai พิสูจน์ว่าใช้ในเมืองได้จริง จอดเข้าฟุตบาทได้ง่ายกว่าเดิม 01

  • นำระบบมาใช้บนถนนจริง
  • รองรับหลายโหมดการขับขี่
  • รถของ Hyundai ในอนาคตจะมาพร้อมระบบนี้

ในงาน CES 2023 ในลาส เวกัส เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานั้น Hyundai Mobis (ฮุนได โมบิส) เปิดตัวระบบบังคับเลี้ยวแบบใหม่ที่เรียกว่า e-Corner เป็นการรวมทุกอย่าง ตั้งแต่ เบรค แดมเปอร์ และมอเตอร์ อยู่ในล้อแต่ละข้าง และเชื่อมกันผ่านสายไฟเท่านั้น

ชมคลิประบบ e-Corner ของ Hyundai พิสูจน์ว่าใช้ในเมืองได้จริง จอดเข้าฟุตบาทได้ง่ายกว่าเดิม 02

เมื่อตอนที่เปิดตัวระบบ e-Corner นั้น Hyundai Motor Group ได้ปล่อยวิดีโอแสดงถึงวิธีการทำงานของระบบนี้ในรูปแบบแอนิเมชั่น แต่ตอนนี้ฮุนไดได้สร้างรถต้นแบบที่มาพร้อมเทคโนโลยีนี้ในแบบคันจริง ลองจอดในพื้นที่จริงได้แล้ว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

นำระบบมาใช้บนถนนจริง

Hyundai นำเทคโนโลยีนี้มาใส่ใน Ioniq 5 ที่ได้รับการปรับแต่งมาโดยเฉพาะ วิดีโอนี้เป็นการนำระบบ e-Corner มาใช้บนถนนจริงครั้งแรกเพื่อแสดงถึงความสามารถต่าง ๆ ที่น่าสนใจสำหรับระบบนี้ เช่น การจอดแบบขนานในพื้นที่แคบด้วยเพียงการจอดเทียบกับที่จอดตรง ๆ และการจอดเข้าซองจากการหมุนที่ล้อหลังเท่านั้น

รองรับหลายโหมดการขับขี่

วิดีโอนี้ถ่ายทำกันที่เมือง Seosan ในเกาหลีใต้ และบริเวณใกล้เคียง โดย Hyundai Mobis ได้สาธิตการใช้ระบบนี้ในโหมดการขับขี่หลากหลายรูปแบบ เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่าเทคโนโลยีนี้สามารถใช้งานได้ในโลกแห่งความเป็นจริง

ชมคลิประบบ e-Corner ของ Hyundai พิสูจน์ว่าใช้ในเมืองได้จริง จอดเข้าฟุตบาทได้ง่ายกว่าเดิม 01

ในวิดีโอนี้ยังแสดงความสามารถของระบบ e-Corner ในรถต้นแบบคันนี้ด้วยการทำ “การขับแบบปู (crab driving)” ซึ่งทำให้ล้อทั้งสี่เลี้ยวได้ถึง 90 องศาเพื่อให้สามารถเคลื่อนที่แบบขนานได้ ส่งผลให้สามารถจอดรถแบบขนานได้ง่ายในพื้นที่แคบ ๆ

ชมคลิประบบ e-Corner ของ Hyundai พิสูจน์ว่าใช้ในเมืองได้จริง จอดเข้าฟุตบาทได้ง่ายกว่าเดิม 02

เราจะเห็นได้ว่ารถต้นแบบ Hyundai Ioniq 5 คันนี้สามารถเลี้ยวได้แบบ “ไม่มีวงเลี้ยว (Zero Turn)” ซึ่งเป็นการที่ล้อคู่หน้าจะเลี้ยวเข้าหากันส่วนล้อคู่หลังจะเลี้ยวไปในทิศทางตรงข้ามกันเพื่อการเลี้ยวแบบ 360 องศา ทำให้ผู้ที่ใช้รถคันนี้สามารถเลี้ยวในพื้นที่จำกัดได้อย่างง่ายดาย

ชมคลิประบบ e-Corner ของ Hyundai พิสูจน์ว่าใช้ในเมืองได้จริง จอดเข้าฟุตบาทได้ง่ายกว่าเดิม 03

ประโยชน์อีกประการของระบบ e-Corner คือ “การขับขี่ในแนวทแยง (Diagonal Driving)” ซึ่งเป็นการหมุนล้อไปในทิศทางเดียวกันที่ 45 องศา เพื่อใช้ในการหลบเลี่ยงอุปสรรคต่าง ๆ บนถนนได้อย่างลื่นไหล

ชมคลิประบบ e-Corner ของ Hyundai พิสูจน์ว่าใช้ในเมืองได้จริง จอดเข้าฟุตบาทได้ง่ายกว่าเดิม 04

ประโยชน์อย่างสุดท้ายคือ การเลี้ยวกลับรถ (pivot turn) เป็นการให้ผู้ขับขี่ใช้ล้อหน้าข้างใดข้างหนึ่งเป็นเหมือนจุดหมุน และใช้ล้อคู่หลังในการเลี้ยว คล้ายกับการเขียนวงกลมด้วยวงเวียน

ชมคลิประบบ e-Corner ของ Hyundai พิสูจน์ว่าใช้ในเมืองได้จริง จอดเข้าฟุตบาทได้ง่ายกว่าเดิม 05

รถของ Hyundai ในอนาคตจะมาพร้อมระบบนี้

Hyundai Mobis กล่าวว่า ความสำเร็จในการสาธิตเทคโนโลยีนี้ในโลกแห่งความจริงจะนำไปสู่การปรับปรุงในด้านความน่าเชื่อถือ (ของระบบ) โดยบริษัทมองว่าระบบ e-Corner คือ “เทคโนโลยีการเคลื่อนที่ที่สำคัญสำหรับ (รถที่) ใช้พลังงานไฟฟ้าและการขับขี่อัตโนมัติ”

แม้เทคโนโลยีลักษณะนี้ยังไม่เคยมีการผลิตในจำนวนมากที่ใดในโลก แต่ Hyundai Mobis ยืนยันว่าเราจะได้เห็นรถของ Hyundai Motor Group ที่มาพร้อมเทคโนโลยีนี้ในอนาคต

ชมคลิประบบ e-Corner ของ Hyundai พิสูจน์ว่าใช้ในเมืองได้จริง จอดเข้าฟุตบาทได้ง่ายกว่าเดิม 06

“เรากำลังทำให้ระบบ e-Corner สมบูรณ์แบบเพื่อตอบสนองความต้องการในการเคลื่อนที่ในอนาคต เราจะหาโซลูชั่นของการเคลื่อนที่ที่ตอบสนองต่อความต้องการที่แตกต่าง ซึ่งจะสามารถนำไปใช้กับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติและ PBV (Purpose Built Vehicle)

เพื่อเสริมสร้างวิสัยทัศน์ของเราในการก้าวไปสู่มาตรฐานใหม่ของผู้ให้บริการแพลทฟอร์มการเคลื่อนที่” Cheon Jae-seung หัวหน้าของ Future Technology Convergence (FTCI) กล่าว

Hyundai Mobis ยังกล่าวว่าบริษัทกำลังพัฒนาส่วนประกอบที่จำเป็นภายในบริษัทที่มีอยู่แล้วอย่าง การบังคับเลี้ยวและเบรก โดยมีแผนที่จะเสริมในด้านการเชื่อมต่อและการเข้าสู่รถยนต์ความเป็นไฟฟ้าเข้าด้วยกัน

อ่านเพิ่มเติม พาชมระบบ e-Corner ของ Hyundai หมดกังวลเมื่อต้องจอดชิดฟุตบาท

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Hyundai IONIQ 5 Upcoming 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ