- หน้าจอจะใหญ่ขึ้นได้ แต่ไม่รบกวนสายตา
- ลดจำนวนขั้นตอนการใช้หน้าจอลง
Hyundai Mobis (ฮุนได โมบิซ) ฝ่ายพัฒนาเทคโนโลยีของฮุนได เปิดตัวหน้าจอแบบใหม่ซึ่งมีคุณสมบัติสามารถม้วนเก็บได้ เพื่อลดสิ่งรบกวนขณะขับขี่และยังให้ความบันเทิงได้
เราอาจจะเคยเห็นหน้าจอลักษณะนี้กันในหน้าจอโทรทัศน์ที่ใช้ภายในบ้านกันแล้ว แต่ Hyundai Mobis เป็นผู้นำแนวคิดนี้มาใช้กับหน้าจออินโฟเทนเมนท์ของรถ โดยหน้าจอที่ม้วนเก็บได้นี้จะเป็นหน้าจอแบบ OLED และมีขนาดใหญ่ได้ถึง 30 นิ้ว (หรือมากกว่า) และสามารถม้วนเข้าไปในพื้นที่ที่หนาเพียง 4.7 นิ้วได้สบาย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
หน้าจอจะใหญ่ขึ้นได้ แต่ไม่รบกวนสายตา
หน้าจอรูปแบบใหม่นี้สามารถปรับเปลี่ยนการตั้งค่าได้หลายอย่าง เราสามารถตั้งค่าให้ระบบแสดงผลเฉพาะข้อมูลที่สำคัญได้ คล้ายกับระบบ head-up display เวอร์ชั่นล่าสุดของ BMW หรือจะแสดงผลข้อมูลครบทุกอย่างที่ต้องการในแบบ Mercedes Superscreen
ฮุนได โมบิซ ยังตั้งข้อสังเกตว่าหน้าจอดังกล่าวสามารถติดตั้งในตำแหน่งอื่นที่ไม่ใช่บนแดชบอร์ดได้ ยกตัวอย่างเช่น “หน้าจอ (ที่พับเก็บได้นี้) สามารถติดตั้งบนเพดานของห้องโดยสารระหว่างเบาะนั่งด้านหน้าและด้านหลัง โดยสามารถม้วนลงมาได้” ซึ่งเมื่อกางหน้าจออกมาแล้วอาจจะคล้ายกับหน้าจอภาพยนตร์ 31 นิ้วของ BMW i7 ก็เป็นได้
นอกจากนี้ บริษัทยังกล่าวว่าหน้าจอนี้ยังสามารถติดตั้งไว้ที่ด้านข้างเบาะนั่งได้ ซึ่งวิธีการเหล่านี้จะทำให้ภายในของรถดูสะอาดตาขึ้น ลดความซับซ้อนให้น้อยลง เป็นผลดีต่อผู้ขับขี่
อ่านเพิ่มเติม : Hyundai ยืนยันใช้ปุ่มกดแทนแผงสัมผัส เพราะคนใช้จอสัมผัส จะไม่สามารถมองถนนได้ตลอดเวลา
มีคนที่คิดที่คล้ายกันอยู่
เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เว็บไซต์ CarBuzz ได้ค้นพบว่า GM กำลังพัฒนาสิ่งที่มีแนวคิดคล้าย ๆ กันอยู่สองประการ โดยประการแรกคือ ดีไซน์เนอร์ไม่ต้องการให้มีมวลสีดำ (ของหน้าจอต่าง ๆ) ที่ดูไม่น่ามองเท่าไหร่ตอนที่ยังไม่สตาร์ทรถ
ประการต่อมาคือ หน้าจอขนาดใหญ่ที่รองรับระบบสัมผัสได้ มักจะไม่เป็นผลดีต่อความปลอดภัย
ต้องลดจำนวนขั้นตอนการใช้หน้าจอลง
ที่น่าสนใจคือ Hyundai Mobis ยังคงพัฒนาวิธีที่ทำให้หน้าจอสัมผัสรบกวนการขับขี่น้อยลง ด้วยการใช้เซนเซอร์ระยะใกล้และอัลกอริทึมเพื่อคาดการณ์และลดจำนวนขั้นตอนที่ผู้ใช้จะต้องทำบนหน้าจอเหล่านั้น
ดูเหมือนว่าผู้ผลิตรถยนต์แดนกิมจิมีความจริงจังที่จะทำให้ระบบอินโฟเทนเมนต์มีความปลอดภัยและรบกวนน้อยลง แต่เทคโนโลยีที่พัฒนาได้นั้นจะต้องใช้เวลาอีกสักพักเพื่อควบคุมต้นทุนให้สามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่าปัจจุบัน
เว็บไซต์ CarBuzz ตั้งข้อสังเกตว่าหน้าจอลักษณะนี้จะเปิดตัวในรถในรุ่นระดับบนก่อน อาจจะอยู่ในแบรนด์หรูอย่าง Genesis ซึ่งกว่าจะเข้ามาในรถที่มีราคาเข้าถึงได้ง่ายอย่าง Hyundai Ioniq 5 ก็คงอาจจะใช้เวลาเป็นสิบปีเลยก็เป็นได้
อ่านเพิ่มเติม : เห็นด้วยไหม? ผู้บริหาร Hyundai ชี้ห้องโดยสารควรมีปุ่มและสวิทช์สั่งการแบบดั้งเดิม
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });