Hyundai ยืนยันใช้ปุ่มกดแทนแผงสัมผัส เพราะคนใช้จอสัมผัส จะไม่สามารถมองถนนได้ตลอดเวลา

Mr.Argus
Mr.Argus · 2023-04-02 10:24:08

Hyundai ตั้งใจใช้ปุ่มกดแทนระบบสัมผัส เพราะการใช้นิ้วแตะหน้าจอเป็นอันตราย จากการที่ละสายตาจากท้องถนน และมันให้การควบคุมนี้กลายเป็นนิสัย

วิธีการแบบเก่าก็ดีที่สุด

จอสัมผัสและระบบควบคุมแบบสัมผัสเข้ามาครอบครองโลกของการออกแบบภายในยานยนต์ เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์มุ่งสร้างยานยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีและเทรนด์ล้ำสมัย กลับพบว่าบางครั้งวิธีการแบบเก่าก็ดีที่สุด และมีผู้ผลิตรถยนต์ที่คิดเช่นนั้น คือ Hyundai ได้ให้คำมั่นว่าจะใช้ปุ่มกดจริงในรถยนต์รุ่นใหม่ที่จะตามมา

กังวลด้านความปลอดภัย

Sang Yup Lee หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Hyundai ย้ำถึงความตั้งใจของบริษัทที่มีต่อปุ่มทางกายภาพแบบต่างๆ ในการเปิดตัวรถ Hyundai Kona ใหม่ การตัดสินใจดังกล่าวมีสาเหตุมาจากความกังวลด้านความปลอดภัย ยืนยันด้วยคำกล่าวว่า “เราใช้ปุ่มทางกายภาพค่อนข้างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สำหรับผมแล้ว ปุ่มที่ให้ความปลอดภัยต้องเป็นฮาร์ดคีย์” นาย Lee กล่าวไว้

จอสัมผัสทำให้ละสายตา

เป็นการออกแบบที่เข้าท่ามาก ในรถยนต์สมัยใหม่บางรุ่น การปรับค่าสิ่งต่างๆ เช่น การตั้งค่าระดับเสียงหรือระบบควบคุมสภาพอากาศ อาจต้องใช้การเขี่ยสู่เมนูซับซ้อนบนหน้าจอสัมผัส หรือใช้สายตาของคุณเพื่อค้นหาระบบควบคุมแบบสัมผัสบนแผงหน้าปัด เมื่อเปรียบเทียบกับการตอบสนองแบบแป้นหมุน และสวิตช์ทางกายภาพของจริง ช่วยให้ผู้ขับขี่ละสายตาจากถนนน้อยลง

การปรับง่ายๆ ยังจำเป็น

“เมื่อคุณขับรถ มันยากที่จะแตะจอโดยไม่มอง นี่คือเหตุผลว่าทำไมเมื่อมันเป็นปุ่มแบบแข็ง มันจึงสามารถเล็งได้ง่าย” นายลีกล่าว การควบคุมทางกายภาพเป็นสิ่งจำเป็นในเมนูที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย เช่น ระบบปรับอากาศ HVAC และการควบคุมระดับเสียง เพราะปุ่มกดเหล่านี้จะคงที่อยู่ในตำแหน่งนั้นตลอดเวลา ไม่เปลี่ยนฟังก์ชั่น หรือแปรผันไปตามเมนูหน้าจอ ทำให้เจ้าของรถเกิดการจดจำตำแหน่งและคุ้นชิน เมื่อใช้ไปสักระยะหนึ่ง

ข้อดีจอสัมผัส

หน้าจอสัมผัส และระบบควบคุมแบบสัมผัส ยังมีข้อดีอยู่บ้าง ตรงที่มันเปิดโอกาสให้เปลี่ยนแปลงเมนูควบคุมฟังก์ชั่นมากมายด้วยการใช้บนพื้นที่กะทัดรัด ระบบควบคุมแบบสัมผัสและหน้าจอสัมผัสจำนวนหนึ่งอาจมีราคาถูกและติดตั้งได้ง่ายกว่าการกดปุ่มในห้องโดยสาร นอกจากนี้ แผงสัมผัสยังเป็นสัญญาณว่าผู้ผลิตรถยนต์กำลังพัฒนาตัวเองไปตามเทคโนโลยีที่แปลกใหม่

เมนูยุ่งยาก

แต่หลังจากทศวรรษที่ผ่านมา ผู้คนเริ่มเบื่อหน่ายกับสิ่งแปลกใหม่ดังกล่าว โดยทั่วไปแล้ว การควบคุมแบบสัมผัสจะตอบสนองน้อยกว่าและใช้งานได้จริงน้อยกว่าปุ่มทั่วไปในสมัยก่อน ก่อนที่เราจะนึกถึงความยุ่งยากที่ต้องลงลึกไปในระบบเมนูเพื่อเปิดเบาะนั่งอุ่น 

อ่านเพิ่มเติมผู้บริหาร Hyundai ชี้ห้องโดยสารควรมีปุ่มและสวิทช์สั่งการแบบดั้งเดิม

อนาคตยังมีซอร์ฟคีย์

แม้ฮุนไดระบุอย่างชัดเจนว่าแนวคิดแบบเก่าเหมาะกับภายในของตัวเองมากที่สุด และไม่กลัวที่จะพูดเช่นนั้น แต่นายลีบอกเป็นนัยว่า แม้ว่าวันนี้เป็นสิ่งที่ฮุนไดให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก แต่สิ่งต่างๆ อาจเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริษัทมีแนวโน้มที่จะใช้ระบบควบคุมแบบสัมผัสมากขึ้นเมื่อการขับขี่อัตโนมัติกลายเป็นกระแสหลัก “เมื่อพูดถึงการขับขี่อัตโนมัติระดับ 4 เราจะมีซอฟต์คีย์ทุกอย่าง” ลีกล่าว

อ่านเพิ่มเติม : ราคา 2023 Hyundai Stargazer เริ่มต้น 769,000 – 909,000 บาท มี 4 รุ่นย่อย ขายโดยบริษัทแม่มาเอง

Mr.Argus

Mr.Argus นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

Toyota
Honda
Nissan
Mitsubishi
Mazda
Suzuki
Isuzu
Ford
Mercedes-Benz
BMW
Aston Martin
Audi