window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Honda ต้องการให้เบาะหลังสามารถเป็น “โซฟา” ได้จริง โดยเปลี่ยนวิธีติดตั้งเบาะแบบใหม่

Salin · Jun 19, 2023 01:46 PM

Honda ต้องการให้เบาะหลังสามารถเป็น “โซฟา” ได้จริง โดยเปลี่ยนวิธีติดตั้งเบาะแบบใหม่ 01

Honda (ฮอนด้า) จดสิทธิบัตรสำหรับการติดตั้งโซฟาแทนเบาะนั่งหลังแบบเดิมสำหรับรถยนต์ โดยเว็บไซต์ CarBuzz เป็นผู้ค้นพบสิทธิบัตรนี้ ซึ่งยื่นต่อสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกา แต่เหตุผลของสิทธิบัตรนี้คืออะไรกันนะ

Honda ต้องการให้เบาะหลังสามารถเป็น “โซฟา” ได้จริง โดยเปลี่ยนวิธีติดตั้งเบาะแบบใหม่ 02

โดยสรุปแล้ว Honda กำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับการติดตั้งเบาะนั่งสำหรับรถในปัจจุบัน โดยเบาะนั่งในปัจจุบันนั้นติดตั้งในตัวรถโดยเริ่มจากการติดตั้งส่วนประกอบของที่นั่งทั้งหมดก่อน หลังจากนั้นจึงติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งขอบเข้ากับส่วนต่าง ๆ รอบตัวรถ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

จากนั้น พนักพิงของเบาะนั่งจะถูกยึดเข้ากับโครงสร้างหลักของเบาะ ตามมาด้วยส่วนของที่พักแขน สุดท้ายจะเป็นส่วนฐานของเบาะจะติดตั้งเข้ากับโครงสร้างหลัก

Honda ต้องการให้เบาะหลังสามารถเป็น “โซฟา” ได้จริง โดยเปลี่ยนวิธีติดตั้งเบาะแบบใหม่ 01

เสนอวิธีติดตั้งเบาะแบบใหม่ เป็น "โซฟา" ได้ดีขึ้น

หากเราลองดูที่ภาพเบาะนั่งแถวที่ 2 ของ Honda CR-V เราจะเห็นถึงส่วนประกอบทั้งหมดที่ฮอนด้ากล่าวไว้ข้างต้น และส่วนต่าง ๆ เหล่านั้นสามารถประกอบเข้ากันเป็นเบาะแถวสองได้อย่างไรบ้าง

ด้วยปัญหาเหล่านี้ ทำให้ Honda เตรียมที่จะเสนอการติดตั้งรูปแบบใหม่ ซึ่งทำให้สามารถเรียกเบาะนั่งแบบใหม่ให้เป็นโซฟาได้เลยทีเดียว

Honda ต้องการให้เบาะหลังสามารถเป็น “โซฟา” ได้จริง โดยเปลี่ยนวิธีติดตั้งเบาะแบบใหม่ 02

ส่วนประกอบหลักของเทคนิคการติดตั้งแบบใหม่คือตัวยึดตามขวางและด้านข้าง โดยสิ่งที่ฮอนด้าเรียกว่าโซฟาจะถูกติดตั้งกับตัวยึดเหล่านี้ ส่วนของตัวเบาะนั่งนั้นประกอบด้วยโครงสร้างหลักของเบาะ ส่วนพนักพิง และส่วนของเบาะด้านนอกที่ติดตั้งกับจุดยึดด้านข้าง

จากภาพแสดงให้เห็นว่า โครงสร้างหลักของเบาะจะติดตั้งกับจุดยึดตามขวางซึ่งติดตั้งบริเวณพื้น ส่วนพนักพิงจะติดตั้งกับโครงสร้างหลักและจุดยึดด้านข้าง ซึ่งทำให้มีความแข็งแรงมากเพียงพอเมื่อใช้งานกับเข็มขัดนิรภัย

Honda ต้องการให้เบาะหลังสามารถเป็น “โซฟา” ได้จริง โดยเปลี่ยนวิธีติดตั้งเบาะแบบใหม่ 03

เบาะตรงกลางจะไม่เป็นสันอีกต่อไป?

โดยปกติแล้ว ผู้ผลิตรถยนต์มักจะอ้างสิทธิ์ถึงประโยชน์ที่ได้รับจากสิทธิบัตร แต่ Honda ระบุเพียงว่าการติดตั้งแบบใหม่นี้ส่งผลต่อความสวยงามของรถ การติดตั้งแบบใหม่นี้อาจจะน่าสนใจกว่าแบบเดิม โดยจะทำให้ผู้ที่นั่งตรงกลางได้รับประโยชน์สูงสุด เนื่องจากจะไม่มีสันตรงกลางที่ขัดขวางการนั่งอีกต่อไป

สิ่งที่ผู้โดยสารตรงกลางเบาะนั่งจะได้รับประโยชน์อีกประการคือระบบอุ่นเบาะ ซึ่งก่อนหน้านี้จะมีให้เฉพาะเบาะนั่งด้านริมซ้าย-ขวาเท่านั้น เบาะนั่งโซฟาแบบใหม่อาจสอดคล้องกับสิทธิบัตรของ Honda ก่อนหน้านี้ที่เป็นเบาะที่ติดตั้งระบบกันสะเทือนในตัว ซึ่งจะมอบความสะดวกสบายสูงสุดคล้ายกับการนั่ง Rolls-Royce เลยทีเดียว

Honda ต้องการให้เบาะหลังสามารถเป็น “โซฟา” ได้จริง โดยเปลี่ยนวิธีติดตั้งเบาะแบบใหม่ 04

Honda อาจจะมีการพัฒนาสิทธิบัตรนี้เพิ่มเติมให้กลายเป็นเบาะที่พับเป็นที่นอนได้ในอนาคต หากเราลองจินตนาการ MPV ของ Honda อย่าง Odyssey หรือ StepWGN สามารถปรับเบาะให้ผู้ใหญ่สามารถนอนได้ก็คงจะดีไม่น้อย

แต่สิทธิบัตรดังกล่าวยังต้องมีการพัฒนาเพิ่มเติม เนื่องจากการติดตั้งเบาะนั่งแบบใหม่อาจทำให้เบาะยังพับไม่ได้ ซึ่งส่งผลให้การเข้าออกเบาะแถวที่ 3 ทำได้ลำบาก

Honda ต้องการให้เบาะหลังสามารถเป็น “โซฟา” ได้จริง โดยเปลี่ยนวิธีติดตั้งเบาะแบบใหม่ 05

คิดเผื่ออนาคตที่ใช้แต่เบาะหลัง

การที่ Honda คิดค้นเบาะนั่งแบบใหม่นี้อาจเป็นการคิดเผื่ออนาคต หากมีการพัฒนารถขับเคลื่อนอัตโนมัติถึงระดับที่ 5 ได้จริง เบาะนั่งดังกล่าวจะเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสารอย่างมาก โดยฮอนด้าถือเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มีระบบขับขี่อัตโนมัติระดับที่ 3 เป็นรายแรก

หากไม่มีอะไรเพิ่มเติม การจัดเบาะนั่งลักษณะนี้ดูเหมือนว่าจะใช้ชิ้นส่วนที่น้อยกว่าแบบเดิม ซึ่งอาจจะส่งผลถึงต้นทุนที่ลดลงอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม : เทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 สามารถใช้งานได้จริงหรือไม่ เพราะไปไม่สุดสักทาง ?

 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Honda CR-V 1.5 Turbo E 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ