Honda (ฮอนด้า) จดสิทธิบัตรสำหรับการติดตั้งโซฟาแทนเบาะนั่งหลังแบบเดิมสำหรับรถยนต์ โดยเว็บไซต์ CarBuzz เป็นผู้ค้นพบสิทธิบัตรนี้ ซึ่งยื่นต่อสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกา แต่เหตุผลของสิทธิบัตรนี้คืออะไรกันนะ
โดยสรุปแล้ว Honda กำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับการติดตั้งเบาะนั่งสำหรับรถในปัจจุบัน โดยเบาะนั่งในปัจจุบันนั้นติดตั้งในตัวรถโดยเริ่มจากการติดตั้งส่วนประกอบของที่นั่งทั้งหมดก่อน หลังจากนั้นจึงติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งขอบเข้ากับส่วนต่าง ๆ รอบตัวรถ
จากนั้น พนักพิงของเบาะนั่งจะถูกยึดเข้ากับโครงสร้างหลักของเบาะ ตามมาด้วยส่วนของที่พักแขน สุดท้ายจะเป็นส่วนฐานของเบาะจะติดตั้งเข้ากับโครงสร้างหลัก
เสนอวิธีติดตั้งเบาะแบบใหม่ เป็น "โซฟา" ได้ดีขึ้น
หากเราลองดูที่ภาพเบาะนั่งแถวที่ 2 ของ Honda CR-V เราจะเห็นถึงส่วนประกอบทั้งหมดที่ฮอนด้ากล่าวไว้ข้างต้น และส่วนต่าง ๆ เหล่านั้นสามารถประกอบเข้ากันเป็นเบาะแถวสองได้อย่างไรบ้าง
ด้วยปัญหาเหล่านี้ ทำให้ Honda เตรียมที่จะเสนอการติดตั้งรูปแบบใหม่ ซึ่งทำให้สามารถเรียกเบาะนั่งแบบใหม่ให้เป็นโซฟาได้เลยทีเดียว
ส่วนประกอบหลักของเทคนิคการติดตั้งแบบใหม่คือตัวยึดตามขวางและด้านข้าง โดยสิ่งที่ฮอนด้าเรียกว่าโซฟาจะถูกติดตั้งกับตัวยึดเหล่านี้ ส่วนของตัวเบาะนั่งนั้นประกอบด้วยโครงสร้างหลักของเบาะ ส่วนพนักพิง และส่วนของเบาะด้านนอกที่ติดตั้งกับจุดยึดด้านข้าง
จากภาพแสดงให้เห็นว่า โครงสร้างหลักของเบาะจะติดตั้งกับจุดยึดตามขวางซึ่งติดตั้งบริเวณพื้น ส่วนพนักพิงจะติดตั้งกับโครงสร้างหลักและจุดยึดด้านข้าง ซึ่งทำให้มีความแข็งแรงมากเพียงพอเมื่อใช้งานกับเข็มขัดนิรภัย
เบาะตรงกลางจะไม่เป็นสันอีกต่อไป?
โดยปกติแล้ว ผู้ผลิตรถยนต์มักจะอ้างสิทธิ์ถึงประโยชน์ที่ได้รับจากสิทธิบัตร แต่ Honda ระบุเพียงว่าการติดตั้งแบบใหม่นี้ส่งผลต่อความสวยงามของรถ การติดตั้งแบบใหม่นี้อาจจะน่าสนใจกว่าแบบเดิม โดยจะทำให้ผู้ที่นั่งตรงกลางได้รับประโยชน์สูงสุด เนื่องจากจะไม่มีสันตรงกลางที่ขัดขวางการนั่งอีกต่อไป
สิ่งที่ผู้โดยสารตรงกลางเบาะนั่งจะได้รับประโยชน์อีกประการคือระบบอุ่นเบาะ ซึ่งก่อนหน้านี้จะมีให้เฉพาะเบาะนั่งด้านริมซ้าย-ขวาเท่านั้น เบาะนั่งโซฟาแบบใหม่อาจสอดคล้องกับสิทธิบัตรของ Honda ก่อนหน้านี้ที่เป็นเบาะที่ติดตั้งระบบกันสะเทือนในตัว ซึ่งจะมอบความสะดวกสบายสูงสุดคล้ายกับการนั่ง Rolls-Royce เลยทีเดียว
Honda อาจจะมีการพัฒนาสิทธิบัตรนี้เพิ่มเติมให้กลายเป็นเบาะที่พับเป็นที่นอนได้ในอนาคต หากเราลองจินตนาการ MPV ของ Honda อย่าง Odyssey หรือ StepWGN สามารถปรับเบาะให้ผู้ใหญ่สามารถนอนได้ก็คงจะดีไม่น้อย
แต่สิทธิบัตรดังกล่าวยังต้องมีการพัฒนาเพิ่มเติม เนื่องจากการติดตั้งเบาะนั่งแบบใหม่อาจทำให้เบาะยังพับไม่ได้ ซึ่งส่งผลให้การเข้าออกเบาะแถวที่ 3 ทำได้ลำบาก
คิดเผื่ออนาคตที่ใช้แต่เบาะหลัง
การที่ Honda คิดค้นเบาะนั่งแบบใหม่นี้อาจเป็นการคิดเผื่ออนาคต หากมีการพัฒนารถขับเคลื่อนอัตโนมัติถึงระดับที่ 5 ได้จริง เบาะนั่งดังกล่าวจะเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสารอย่างมาก โดยฮอนด้าถือเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มีระบบขับขี่อัตโนมัติระดับที่ 3 เป็นรายแรก
หากไม่มีอะไรเพิ่มเติม การจัดเบาะนั่งลักษณะนี้ดูเหมือนว่าจะใช้ชิ้นส่วนที่น้อยกว่าแบบเดิม ซึ่งอาจจะส่งผลถึงต้นทุนที่ลดลงอีกด้วย
อ่านเพิ่มเติม : เทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 สามารถใช้งานได้จริงหรือไม่ เพราะไปไม่สุดสักทาง ?