window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

พิสูจน์แบตใหม่ Tesla Model Y ใช้ของ BYD พบว่าชาร์จเร็วกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด

Salin · Jun 3, 2023 02:09 PM

พิสูจน์แบตใหม่ Tesla Model Y ใช้ของ BYD พบว่าชาร์จเร็วกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด 01

  • Tesla และ BYD เริ่มดีลกันเมื่อไหร่
  • ในภาพรวมจะชาร์จเร็วขึ้น
  • ปัจจัยภายนอกที่มีผลในการชาร์จ

Tesla Model Y (เทสล่า โมเดล วาย) ใหม่ ที่ใช้แบตเตอรี่จาก BYD และผลิตที่โรงงาน Gigafactory Berlin นั้นจะชาร์จได้เร็วกว่ารุ่นก่อนอย่างเห็นได้ชัด

พิสูจน์แบตใหม่ Tesla Model Y ใช้ของ BYD พบว่าชาร์จเร็วกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด 02

เราจะเห็นข่าวก่อนหน้านี้ว่า Tesla และ BYD กำลังร่วมมือกันพัฒนาบางอย่าง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการที่ BYD พัฒนาแบตเตอรี่มาใช้กับรถอีวีของ Tesla

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แต่ก่อนหน้านั้นก็ดูเหมือนว่าซีอีโอของ Tesla อย่าง Elon Musk เหมือนจะสบประมาทอีวีของ BYD อยู่เล็กน้อย แต่สุดท้ายก็มาร่วมมือเพื่อพัฒนาแบตเตอรี่ร่วมกันจนได้ 

พิสูจน์แบตใหม่ Tesla Model Y ใช้ของ BYD พบว่าชาร์จเร็วกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด 01

Tesla และ BYD เริ่มดีลกันเมื่อไหร่

การร่วมมือกันของทั้งสองบริษัทนั้นเริ่มต้นขึ้นเมื่อปีที่แล้ว โดย Tesla เริ่มที่จะซื้อแบตเตอรี่จาก BYD หลังจากนั้นก็มีการเชื่อกันว่า รถ Tesla รุ่นใหม่ ๆ จะใช้ “เบลดแบตเตอรี่” ซึ่งเป็นแบตเตอรี่แบบ LFP ที่มีการจัดวางเซลล์แบตเตอรี่ในรูปแบบใบมีดยาว

สำหรับ Tesla Model Y ที่มาพร้อมแบตเตอรี่ของ BYD นั้นเพิ่งเข้าสู่การผลิตที่โรงงาน Gigafactory Berlin ไปไม่นาน และดูเหมือนว่าแฟน ๆ ของ Tesla ชาวเยอรมันในฟอรั่ม TFF พบถึงความแตกต่างที่น่าสนใจระหว่างแบตเตอรี่ใหม่กับแบตเตอรี่เดิม

อ่านเพิ่มเติม : ยืนยัน Tesla Model Y เป็นรถรุ่นแรกของแบรนด์ที่ได้ใช้แบตเตอรี่จาก BYD - รถเบาขึ้น

พิสูจน์แบตใหม่ Tesla Model Y ใช้ของ BYD พบว่าชาร์จเร็วกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด 02

ในภาพรวมจะชาร์จเร็วขึ้น

ส่วนที่น่าสนใจที่สุดคือ แบตเตอรี่ใหม่ของ BYD นั้นดูเหมือนว่าจะรักษาอัตราความเร็วสูงสุดในการชาร์จได้นานกว่าแบตเตอรี่แบบเดิมอย่างเห็นได้ชัด

โดย Model Y ที่ใช้แบตเตอรี่ของ BYD มีอัตราการชาร์จสูงสุดใกล้เคียงกับ Model Y รุ่นเก่าที่ใช้แบตเตอรี่แบบ LFP จาก CATL ที่ผลิตใน Gigafactory Berlin โรงงานเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม การแบตเตอรี่ใหม่นั้นสามารถรักษาอัตราความเร็วการชาร์จเอาไว้ได้นานกว่า ทำให้อัตราการชาร์จในภาพรวมนั้นสูงขึ้น ส่งผลให้เราใช้เวลาชาร์จน้อยลง

พิสูจน์แบตใหม่ Tesla Model Y ใช้ของ BYD พบว่าชาร์จเร็วกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด 03

ปัจจัยภายนอกที่มีผลในการชาร์จ

แต่มีสิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง คือ การชาร์จอาจมีปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อการชาร์จได้ เช่น ตัวที่ชาร์จเอง ไปจนถึงอุณหภูมิ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับคุณสมบัติรถยนต์ไฟฟ้าโดยตรงก็ได้

แบตเตอรี่ใหม่นั้นอาจเป็นสัญญาณเริ่มต้นของประสิทธิภาพที่ดีขึ้นของการชาร์จไฟ หากมองจากกราฟแล้วเราจะพบว่า อัตราการชาร์จสามารถรักษาความเร็วไว้ที่ 170 kW เมื่อแบตเตอรี่ที่ 50% และยังมีความเร็วถึง 100 kW เมื่อแบตเตอรี่ถึง 70% ทำให้เราสามารถชาร์จเต็ม 80% ได้ภายในเวลาไม่เกิน 30 นาทีได้เลยหากไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่าง ๆ ที่มี

ตอนนี้เหลือเพียงวิธีการพัฒนาแบตเตอรี่ LFP ให้มีความทนทานต่ออากาศที่หนาวเย็นได้มากขึ้นเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม : เผยวิธีถอดแบตเตอรี่ Tesla Model Y ถอด-ใส่กลับต้องใช้กว่า 300 ขั้นตอน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2023 Tesla Model Y Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand