เผยแบตเตอรี่ Tesla Model Y (เทสล่า โมเดล วาย) สามารถถอดออกจากตัวรถได้สำหรับกรณีที่มีปัญหาจนต้องซ่อมแซมหรือถอดเปลี่ยน
Tesla เพิ่งเริ่มส่งมอบ Model Y รถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าที่ผลิตจากโรงงานกิกะแฟคตอรี่ในเมืองเท็กซัส สหรัฐอเมริกา โดยมาพร้อมเซลส์แบตเตอรี่รุ่นใหม่ 4680 ที่ถูกผนึกเป็นชุดแพ็คที่เป็นหนึ่งในโครงสร้างของตังรถ (structural pack)
การผนึกชุดแบตเตอรี่ไว้ในโครงสร้างช่วยสร้างความเรียบง่ายในกระบวนการผลิตซึ่งเป็นงานถนัดของ Tesla ก่อนหน้านี้พวกเขาใช้กระบวนการปั๊มขึ้นรูป Giga Press ที่ช่วยลดต้นทุนและระยะเวลาในการผลิตได้อย่างมีนัยสำคัญ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
กระบวนการถอด-ใส่มีทั้งหมด 314 ขั้นตอน
อย่างไรก็ตาม มีคำถามตามมาว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากแบตเตอรี่มีปัญหาและต้องมีการซ่อมแซมหรือถอดเปลี่ยน ล่าสุด เว็บไซต์ Electrek ระบุว่ากระบวนการถอดรื้อชุดแบตเตอรี่ใน Model Y นั้นมีความซับซ้อนอย่างมาก แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคกลไกก็อาจต้องพึ่งพาศูนย์บริการที่มีความรู้เฉพาะทางในการเข้าถึงชุดแบตเตอรี่ในตัวรถ
เว็บไซต์ Electrck เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการถอดรื้อแบตเตอรี่ด้วยการอ้างอิง Brain Krause ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ Tesla ซึ่งทวีตภาพ Model Y ที่ถูกถอดแบตเตอรี่ออกไปจนใต้ท้องรถว่างเปล่าหรือจะพูดได้ว่าพื้นรถทั้งผืนหายวับไปกับตา
ขณะที่คู่มือประจำรถ Model Y ระบุไว้ว่าการถอดชุดแบตเตอรี่ตัวรถออกไปนั้นต้องทำตามขั้นตอนมากถึง 143 ขั้นตอน ซึ่งครอบคลุมถึงการถอดส่วนพื้นของตัวรถออกไป รวมถึงส่วนประกอบสำคัญในห้องโดยสารอีกด้วย
ไม่เพียงเท่านั้น การติดตั้งชุดแบตเตอรี่ใหม่กลับเข้าไปจะมีอีก 171 ขั้นตอนให้ต้องทำตาม ซึ่งนั่นหมายถึงตลอดทั้งกระบวนการถอด-ใส่ชุดแบตเตอรี่จะมีทั้งหมด 314 ขั้นตอน คนที่ต่อตู้หนังสือ Ikea ยังมีปัญหาก็อาจจะเลิกคิดถอดชุดแบตเตอรี่ไปได้เลย
แต่ยังมีข่าวดีตรงที่ชุดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้านั้นถูกออแบบให้มีอายุใช้งานยาวนานนับสิบปี ดังนั้น หากขับขี่ใช้งานตามปกติก็น่าจะไม่ส่งผลเสียถึงกับต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่แต่อย่างมด
อย่างไรก็ตาม คนที่โชคร้ายประสบปัญหากับชุดแบตเตอรี่ก็อาจจะต้องขับขี่รถไปเข้าศูนย์บริการอย่างเป็นทางการสถานเดียวเท่านั้น
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });