2024 Honda Prologue เปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการ หลังจากที่มีการเผยโฉมไปเมื่อปีที่แล้ว เอสยูวีไฟฟ้าคันนี้คาดว่าจะขายเฉพาะในอเมริกาเท่านั้น แต่สเปคแบบนี้หากขายไทยรับรองว่ามียอดจองกันถล่มทลายแน่นอน
Prologue เป็นรถอีวีรุ่นแรกที่เกิดจากการพัฒนาร่วมกันระหว่าง Honda และ General Motors โดยได้รับการออกแบบโดยสตูดิโอดีไซน์สองฟากฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกทั้งในสหรัฐฯ และญี่ปุ่น ผสมผสานเอกลักษณ์การออกแบบในปัจจุบันและทิศทางในอนาคตเข้าไว้ด้วยกัน
คาดว่าไม่ต่ำกว่า 1.4 ล้านบาท
สิ่งที่น่าสนใจคือการประกาศที่ว่า ราคาของรถคันนี้จะเริ่มต้นที่ “สูงกว่า 40,000 ดอลล่าร์” ก่อนได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ทำให้คาดว่า Prologue จะมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นอยู่ระหว่าง 45,000 - 50,000 ดอลล่าร์ (1.6 - 1.8 ล้านบาท) โดยเปิดรับการสั่งจองล่วงหน้าภายในปลายปีนี้และเริ่มส่งมอบในช่วงต้นปี 2024
พื้นฐานอเมริกัน
นอกจากเรื่องราคาแล้ว Honda ยังประกาศถึงรายละเอียดของรถคันนี้ว่ามีตัวเลือกระบบขับเคลื่อนเป็นมอเตอร์คู่พร้อมขับเคลื่อนสี่ล้อที่ให้กำลังรวมสูงสุดที่ 288 แรงม้า แรงบิด 451 นิวตันเมตร นอกจากนี้ยังมีรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าให้เลือก ซึ่งจะให้ “อัตราเร่งที่มั่นใจและประสิทธิภาพสูงสุด”
Honda ระบุว่า Prologue นั้นใช้พื้นฐานร่วมกับค่ายรถอเมริกันอย่าง GM บนพื้นฐาน BEV3 ใส่แบตเตอรี่อัลเธียม Ultium เช่นเดียวกับ Blazer EV และมีระบบ BMS (battery management system) ใช้ร่วมกัน เพื่อให้ใช้ชิ้นส่วนขับเคลื่อนร่วมกันมากที่สุด
Prologue รุ่นที่วิ่งไกลที่สุดสามารถทำได้ถึง 483 กม. ในมาตรฐานสุดหินอย่าง EPA ภายใต้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุ 85 kWh ซึ่งสามารถชาร์จแบบ DC ได้เร็วสุด 155 kW โดยการชาร์จ 10 นาทีสามารถเพิ่มระยะทางได้ถึง 105 กม. เลยทีเดียว
ภายนอกแบบอเมริกัน
ภายนอกของรถคันนี้เป็นอย่างที่เคยเห็นกัน โดยมาพร้อมดีไซน์ที่บึกบึนเพื่อตีตลาดชาวอเมริกันแต่ยังแฝงไปด้วยความลู่ลมด้วยส่วนโค้งที่นุ่มนวลและพื้นผิวที่ลื่นไหล ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้วเป็นมาตรฐาน และมีออพชั่นล้อขนาด 21 นิ้วให้เลือกอีกด้วย
มิติตัวถังของ Honda Prologue มีความยาว 4,877 มม. ความกว้าง 1,989 มม. ความสูง 1,643 มม. และมีระยะฐานล้อ 3,094 มม. ความยาวและกว้างกว่า Honda CR-V ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้พื้นฐานเดียวกับ Chevrolet Blazer EV ที่มีตำแหน่งการตลาดใหญ่กว่านั่นเอง
ภายในแบบทั่วไป แต่ซ่อนไว้ด้วยเทคโนโลยี
ภายในของรถคันนี้เผยให้เห็นถึงกลิ่นอายของอเมริกันจาก GM ซึ่งเราจะเห็นจากปุ่ม OnStar ภายในสามารถเลือกได้ทั้งหมด 3 เฉดสี รถรุ่นนี้ให้มาตรวัดดิจิทัลขนาด 11 นิ้ว รวมถึงหน้าจอกลางระบบสัมผัสขนาด 11.3 นิ้วรองรับ Apple CarPlay แบบไร้สาย และ Android Auto มาให้ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น
โดยจอกลางนั้นมาพร้อมระบบปฏิบัติการจาก Google built-in และสามารถเข้าถึงการใช้งานทั้ง Google Assistant, Google Maps, และ Google Play store ได้เลย
นอกจากนี้ ยังมาพร้อมคอนโซลแบบสองชั้นที่ให้ความจุที่เพียงพอ ที่วางแก้วที่เพียงพอต่อการวางแก้วขนาด 32 ออนซ์ได้ถึง 2 แก้ว รถคันนี้ยังมาพร้อม “แท่นชาร์จสมาร์ทโฟนไร้สายที่ประหยัดพื้นที่”
ในรุ่น Prologue EX มาพร้อมระบบอุ่นเบาะที่เบาะนั่งคู่หน้า และเบาะผู้ขับขี่ปรับไฟฟ้า 8 ทิศทางพร้อมสามารถปรับดันหลังได้ 2 ทิศทาง ในรุ่นนี้จะได้การตกแต่งภายในสีดำเงาพร้อมระบบปรับอากาศแบบ 2 โซน
ส่วนรุ่นถัดมาอย่าง Prologue Touring มาพร้อมพวงมาลัยแบบหุ้มหนังและเบาะนั่งหุ้มหนังสีเทาอ่อนหรือสีดำ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ ฝาท้ายไฟฟ้าแบบแฮนส์ฟรี กระจกมองหลังปรับลดแสงอัตโนมัติ พานอรามิคซันรูฟ และระบบเสียง Bose พร้อมลำโพง 12 ตำแหน่ง
ในรุ่นท็อปอย่าง Prologue Elite มาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อเป็นมาตรฐาน และล้ออัลลอยขนาด 21 นิ้ว ภายในมีการอัพเกรดอุปกรณ์ด้วยพวงมาลัยหุ้มหนังที่รองรับระบบอุ่น เบาะนั่งคู่หน้าที่ระบายอากาศและมีระบบอุ่นมาให้ ระบบ head-up display
ในรุ่น Elite ยังมาพร้อมโหมด Sport ซึ่งจะเพิ่ม “ประสบการณ์การขับขี่ที่น่าดึงดูดยิ่งขึ้นด้วยคันเร่งและการตอบสนองของพวงมาลัยที่เร็วขึ้น การบังคับเลี้ยวที่หนักแน่นยิ่งขึ้น กำลังเบรกที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการปรับปรุงอื่น ๆ”
ครอสโอเวอร์ไฟฟ้าขนาด 5 ที่นั่งคันนี้มีพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังที่ 714 ลิตร และสามารถขยายได้ถึง 1,634 ลิตรเมื่อพับเบาะแถวที่สอง Honda ยังระบุว่ามีพื้นที่เก็บสัมภาระเพิ่มเติมอีก 14 ลิตรซ่อนอยู่ใต้พื้นห้องเก็บสัมภาระ
ระบบความปลอดภัยของ Honda Prologue ยังให้ระบบช่วยเหลือการขับขี่ Honda Sensing มาให้เป็นมาตรฐาน ซึ่งมาพร้อมระบบช่วยบังคับเลี้ยวพร้อมเตือนจุดบอดด้านข้าง ระบบเตือนจุดบอดด้านหลัง และระบบช่วยเบรคเมื่อมีรถเข้ามาด้านหลัง
อ่านเพิ่มเติม: นี่คือภาพแรก Honda Prologue รถยกสูงไฟฟ้าล้วน ใหญ่กว่า CR-V