Hyundai (ฮุนได) เปิดตัวระบบเลี้ยว 4 ล้อรุ่นต้นแบบที่ถูกทดสอบติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้า IONIQ 5 โชว์สู่สายตาสาธารณชนครั้งแรกที่งาน 2023 CES ในนครลาสเวกัสของสหรัฐอเมริกา
ระบบเลี้ยว 4 ล้อดังกล่าวมีชื่อว่า e-Corner เป็นชุดโมดูลขับเคลื่อนที่ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า แดมเปอร์ ระบบเบรกไฟฟ้า และระบบเลี้ยวไฟฟ้า ถือเป็นผลงานการสร้างสรรค์ของ Hyundai Mobis แผนกพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติของค่ายรถจากแดนโสมขาว
ชุดโมดูลดังกล่าวมีขนาดเล็กมากจนสามารถติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้าได้ทุกขนาด และไม่ส่งผลต่อการออกแบบตัวรถแต่อย่างใด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
หากยังจำกันได้ Hyundai เคยนำเสนอระบบ e-Corner ครั้งแรกในปี 2018 แต่ล่าสุดถูกติดตั้งในรถอีวีที่หลายคนชื่นชอบอย่าง IONIQ 5 เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่าระบบนี้พร้อมใช้งานจริงในรถโปรดักชั่นในอีกไม่ช้า
ทำงานอย่างไร?
จากวีดีโอที่ทาง Hyundai Mobis เผยแพร่ออกมานั้นจะเห็นว่า IONIQ 5 ที่ติดตั้งระบบนี้นั้นสามารถหักล้อทั้ง 4 ได้แบบ 90 องศาเลยทีเดียว ทำให้ตัวรถสามารถเคลื่อนไปด้านข้างได้ จึงสามารถออกจากช่องจอดเทียบฟุตบาทได้อย่างง่ายดาย
แต่ไม่ใช่แค่นั้น ระบบ e-Corner ยังสามารถหักเลี้ยวล้อได้แบบ 45 องศา จึงสามารถหมุนตัวรถ 360 องศาทำให้การกลับรถเป็นเรื่องจิ๊บ ๆ ราวปอกกล้วยเข้าปาก
นอกจากนี้ IONIQ 5 ที่ติดตั้งระบบนี้ยังสามารถเคลื่อนที่ในแนวทแยงมุม คล้ายกับฟังก์ชั่น crab walk ของ GMC Hummer EV อีกด้วย ซึ่งไม่เคยมีรถยนต์รุ่นใดทำได้มาก่อนด้วยระบบบังคับเลี้ยวแบบดั้งเดิม
Hyundai Mobis ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมโดยละเอียด แต่ระบุเพียงว่าระบบนี้พร้อมติดตั้งใช้งานในรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายและคล่องตัวในการขับขี่ในเมืองที่มีพื้นที่คับแคบ ซึ่งแน่นอนว่าเหมาะกับถนนในยุโรปหรือในตลาดบ้านเกิด
อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า Hyundai อาจใช้เวลาอีกราว 1-2 ปีในการศึกษาระบบนี้อย่างถ่องแท้ ก่อนติดตั้งใช้งานในรถโปรดักชั่นซึ่งคาดว่าเราอาจได้เห็นกันภายในปี 2025
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });