window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ชมคลิป Toyota GR Supra คันนี้สามารถ “ดริฟท์” ได้โดยไม่ต้องอาศัยมนุษย์ขับขี่

Salin · Sep 3, 2022 07:53 AM

ชมคลิป Toyota GR Supra คันนี้สามารถ “ดริฟท์” ได้โดยไม่ต้องอาศัยมนุษย์ขับขี่ 01

  • ใช้เพื่อเก็บข้อมูลเพื่อปรับปรุงความปลอดภัย
  • ไม่ได้มาแทนที่มนุษย์
  • ระบบทำงานอย่างไร
  • ช่วยฝึกผู้ขับขี่เมื่อเจอสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด

มีการทดลองให้ Toyota GR Supra (โตโยต้า จีอาร์ ซูปร้า) ได้นำระบบขับขี่อัตโนมัติไปในอีกระดับ โดยการพัฒนาเซนเซอร์และความรู้เพื่อให้สามารถ "ดริฟท์" รถในสนามแข่งได้

Toyota Supra คันนี้ถูกพัฒนาโดยสถาบันวิจัยโตโยต้าในสหรัฐฯ (TRI) ให้สามารถดริฟท์ได้เองโดยไม่ต้องพึ่งพาผู้ขับขี่ที่เป็นมนุษย์

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ใช้เพื่อเก็บข้อมูลเพื่อปรับปรุงความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม Toyota กล่าวว่าการดริฟท์ด้วยระบบขับขี่อัตโนมัตินั้นไม่ได้ทำเพื่อความสนุกเท่านั้น แต่ข้อมูลที่รวบรวมได้ระหว่างการทดสอบนี้จะสามารถนำไปใช้ในการตรวจจับและหลีกเลี่ยงอันตรายบนท้องถนนสำหรับรถรุ่นต่าง ๆ ในอนาคต

ชมคลิป Toyota GR Supra คันนี้สามารถ “ดริฟท์” ได้โดยไม่ต้องอาศัยมนุษย์ขับขี่ 01

ไม่ได้มาแทนที่มนุษย์

Avinash Balachandran ผู้จัดการอาวุโสของ TRI ฝ่าย Human Centric Driving Research เคลมว่าระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติจะช่วยเหลือผู้ขับขี่มากกว่าที่จะเป็นผู้รับผิดชอบในการควบคุมรถอย่างเต็มที่

“สำหรับ TRI เรามีเป้าหมายที่จะใช้เทคโนโลยีขั้นสูงที่จะเสริมและเพิ่มเติมจากมนุษย์ ไม่ใช่แทนที่มนุษย์” Balachandran กล่าวในแถลงการณ์สื่อ

ชมคลิป Toyota GR Supra คันนี้สามารถ “ดริฟท์” ได้โดยไม่ต้องอาศัยมนุษย์ขับขี่ 02

การทำงานของระบบ

Toyota Supra คันนี้ยังติดตั้งคอมพิวเตอร์ออนบอร์ด ที่สามารถปรับบังคับพวงมาลัย การเร่งความเร็ว การควบคุมคลัตช์และเกียร์ รวมถึงเบรก

มีข้อมูลประมาณ 250 ชิ้นต่อวินาทีที่เข้าสู่ Nonlinear Model Predictive Control (NMPC) ของรถยนต์ ทำให้ Toyota Supra สามารถเปลี่ยนจากการขับขี่ที่เกาะถนนมากไปยังน้อย (ดริฟท์) ได้แบบไร้รอยต่อ

ชมคลิป Toyota GR Supra คันนี้สามารถ “ดริฟท์” ได้โดยไม่ต้องอาศัยมนุษย์ขับขี่ 03

ช่วยฝึกผู้ขับขี่เมื่อเจอสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด

Jonathan Goh นักวิทยาศาสตร์จากการวิจัยของ TRI กล่าวในแถลงการณ์ของสื่อว่า “เมื่อเราเผชิญกับพื้นถนนที่เปียกหรือลื่น นักขับมืออาชีพอาจเลือกวิธี ‘ดริฟท์’ ในการเลี้ยวรถ แต่คนส่วนใหญ่นั้นไม่ใช่นับขับมืออาชีพ”

“นั่นเป็นเหตุผลที่ TRI ตั้งโปรแกรมของรถที่สามารถระบุสิ่งกีดขวางและดริฟท์แบบไร้คนขับรอบสิ่งกีดขวางในสนามได้” Goh กล่าว

Avinash Balachandran กล่าวในแถลงการณ์สื่อว่า “ในโครงการนี้ เรากำลังขยายพื้นที่ซึ่งสามารถควบคุมรถได้ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ขับขี่ทั่วไปได้รับรู้ถึงการตอบสนองตามสัญชาตญาณของนักแข่งรถมืออาชีพ เพื่อให้สามารถรับมือกับเหตุฉุกเฉินที่ท้าทายที่สุดได้”

อ่านเพิ่มเติม : Toyota คิดว่าผู้ที่ซื้อ GR Supra จะเลือกเกียร์อัตโนมัติมากกว่าเกียร์กระปุกจริงหรือ?

ชมคลิป Toyota GR Supra คันนี้สามารถ “ดริฟท์” ได้โดยไม่ต้องอาศัยมนุษย์ขับขี่ 04

สำหรับตลาดประเทศไทย จะมีการจำหน่าย Toyota GR Supra เพียงรุ่นย่อยเดียวตั้งแต่ปี 2020 ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ 6 สูบ 3.0 ลิตรทวินเทอร์โบ ในราคาเริ่มต้นที่ 5.199 ล้านบาท และไม่ได้มาพร้อมเทคโนโลยีดริฟท์อัตโนมัติอย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม : Toyota ซุ่มพัฒนาสปอร์ตไฟฟ้ารูปร่าง GR Supra แบตโซลิตสเตท พร้อมคู่หูไฮบริดโรตารี่ RX-7

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2020 Toyota GR-Supra 3.0L

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ