window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Mitsubishi Galant AMG การร่วมมือกันระหว่างสองค่าย ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

Patiphanw · Sep 17, 2021 10:12 AM

Mitsubishi Galant AMG การร่วมมือกันระหว่างสองค่าย ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน 01

หลายท่านคงทราบแล้วว่า AMG คือส่วนหนึ่งของ Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ที่จะมีอิทธิพลในด้านการตกแต่ง และการจูนเครื่องยนต์ให้ออกมาแรงกว่าเดิม ทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์เปลี่ยนจากความหรูหราไปสู่ความสปอร์ตมากขึ้น

แต่สิ่งที่หลายท่านอาจยังไม่รู้คือ AMG เคยมีการปรับจูนให้กับรถญี่ปุ่นอย่าง Mitsubishi Galant เจเนอเรชั่นที่ 6 มาแล้วในปี 1991 เขามาร่วมมือกันได้อย่างไร?

Mitsubishi Galant AMG การร่วมมือกันระหว่างสองค่าย ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

กำเนิดความแรง

ย้อนกลับไปช่วงปลายทศวรรษที่ 80 แบรนด์ AMG ยังไม่ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Mercedes-Benz อย่างทางการ เนื่องจากเกิดขึ้นมาจากสองวิศวกรที่ทำงานอยู่ในแผนกพัฒนารถแข่งของ Daimler Benz นั่นคือ Aufrecht และ Malcher

ด้วยฝีมือ บวกกับความชอบในความเร็ว ทั้งคู่เลยทำการโมดิฟายเครื่องยนต์ในรุ่น Mercedes-Benz 300 SEL ซึ่งได้ไปลงสนามแข่งจนสามารถคว้าแชมป์หลายสนาม

Mitsubishi Galant AMG การร่วมมือกันระหว่างสองค่าย ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน 01

จากนั้น พวกเขาจึงเสนอแนวทางปรับแต่งเครื่องยนต์ตัวแรง แต่ทว่า Daimler Benz ตอนนั้นกลับไม่ให้การสนับสนุนเนื่องจากเกรงว่าจะขัดกับภาพลักษณ์ที่เน้นความนุ่มนวล, หรูหรา และมีความภูมิฐานเป็นหลัก

เมื่อไม่ได้รับการผลักดัน ทั้งคูจึงตัดสินใจลาออกมาเปิดสำนักแต่งด้วยตัวเอง ในชื่อ AMG โดยย่อมากจาก

  • A = ชื่อของ Hans Werner Aufrecht
  • M = ชื่อของ Erhard Malcher
  • G = เมือง Grossaspach ที่เป็นที่ตั้งของบ้านทั้งคู่ และที่ตั้งอู่

จนเริ่มมีความโด่งดังมากขึ้น ไกลไปยังญี่ปุ่นจน Mitsubishi (มิตซูบิชิ) ที่อยากปรับแต่งให้ Mitsubishi Galant รถหรูขนาดกลางมีเวอร์ชั่นพิเศษออกมา เพราะทางค่ายมี Galant VR-4 อยู่แล้ว จึงอยากให้มีการแต่งในสไตล์ยุโรปดูบ้าง

Mitsubishi Galant AMG การร่วมมือกันระหว่างสองค่าย ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน 02

ทำไมถึงมาทำให้

ช่วงก่อนปี 1999 AMG นั้นตกลงที่จะปรับแต่งรถให้กับแบรนด์ใดก็ได้ หากยินดีจ่ายเงินตามที่พวกเขาเรียกร้อง ซึ่ง Mitsubishi ก็ยินดีจ่ายให้ จนสามารถปิดดีลได้สำเร็จ จนในปี 1991 ก็ได้ออกมาเป็น Mitsubishi Galant AMG แบบเงียบ ๆ เพราะขายกันในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น

ภายนอกดุขึ้น

ดีไซน์ภายนอก Galant AMG จะมีชุดแต่งที่ดูสปอร์ตออกมา 2 รุ่นคือ Type I และ Type II ที่จะมีการปรับแต่งกระจังหน้า แปะตรา AMG อยู่รอบคัน ไล่ตั้งแต่ทั้งบริเวณกระจังหน้า หลังซุ้มล้อหน้า และด้านท้าย

รวมถึงบนพวงมาลัย ภายในสีดำ หัวเกียร์ไม้ ล้อ AMG ลาย HAMMER ที่ออกแบบมาเพื่อคันนี้โดยเฉพาะ มีจำนวนทั้งหมด 500 คันเท่านั้น

Mitsubishi Galant AMG การร่วมมือกันระหว่างสองค่าย ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน 03

เครื่องยนต์แรงขึ้น

สำหรับเครื่องยนต์เป็น 4G63 2.0 ลิตร แบบไม่มีเทอร์โบ โดยการโมดิฟายของ AMG ก็ทำให้เครื่องยนต์เพิ่มแรงม้าจากเดิมที่ 130 เป็น 170 แรงม้า ที่ 8,000 รอบ/นาที และแรงบิด 191 นิวตันเมตรที่ 5,000 รอบ/นาที

ซึ่งถือว่าทำออกมาได้ดี เพราะการเพิ่ม 40 แรงม้า ในยุคเมื่อ 30 ปีก่อนโดยไม่ใช้เทอร์โบช่วยถือว่าไม่ธรรมดา ส่วนระบบขับเคลื่อนใช้แบบขับหน้า ไม่มีการปรับช่วงล่าง แรงแบบผู้ดีสายถนน

Mitsubishi Galant AMG การร่วมมือกันระหว่างสองค่าย ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน 04

ของดีมีน้อย

เหตุผลโดยหลัก ที่ทำให้ Mitsubishi Galant AMG ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกัน เนื่องจากเป็นรถ Limited Edition ที่มีแค่ 500 คันในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น ไม่ได้ทำออกมาจำหน่ายมากเท่า VR-4

จะกล่าวว่า Galant AMG นั้นถูกลืมไปเพราะ Galant VR-4 โด่งดังเป็นอย่างมากในยุคก่อน เพราะมีเทอร์โยมาให้ และสร้างชื่อในสนาม WRC รวมถึง AMG ยังไม่เป็นที่รู้จักกันในแถบเอเชียเท่าไรนัก

Mitsubishi Galant AMG การร่วมมือกันระหว่างสองค่าย ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน 05

Mitsubishi Galant AMG การร่วมมือกันระหว่างสองค่าย ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน 06

Mitsubishi Galant AMG จึงกลายเป็นของหายากมาก ๆ ที่มีนักสะสมหลายคนต้องการ ด้วยความพิเศษที่ AMG เคยฝากเอาไว้

ในไทยอาจเคยมีครื่องหลุดเข้ามาบ้าง แต่ก็ต้องตรวจสอบให้แน่ชัดว่าของแท้หรือไม่ เพราะอาจมาเป็นแค่ฝาเท่านั้น

Mitsubishi Galant AMG การร่วมมือกันระหว่างสองค่าย ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน 07

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ