window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Tesla Model Y พบรอยแตกร้าวบนชิ้นส่วนระบบกันสะเทือนหน้า แต่บริษัทอ้างว่าขับได้อย่างปลอดภัย

Mr.Argus · Sep 8, 2023 10:37 AM

Tesla Model Y พบรอยแตกร้าวบนชิ้นส่วนระบบกันสะเทือนหน้า แต่บริษัทอ้างว่าขับได้อย่างปลอดภัย 01

เจ้าของ Tesla Model Y รายหนึ่งอ้างว่าพวกเขาค้นพบรอยแตกใกล้กับระบบกันสะเทือนหน้า มีความลึกพอที่จะให้แสงลอดผ่านได้ แต่บริษัทรถบอกว่า มันยังสามารถขับได้อย่างปลอดภัย

Tesla Model Y พบรอยแตกร้าวบนชิ้นส่วนระบบกันสะเทือนหน้า แต่บริษัทอ้างว่าขับได้อย่างปลอดภัย 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เพิ่งเจอปัญหาใหม่

เจ้าของ Tesla Model Y เล่าเรื่องราวของเขาบนโซเชียลมีเดีย หลังจากพบรอยแตกขนาดใหญ่ที่ชิ้นส่วนด้านหน้าของรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้า เจ้าของ Tesla กังวลเรื่องความปลอดภัยของรถคือนาย Nizar Kamel ค้นพบรอยแตกร้าวครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม ขณะกำลังตรวจสอบปัญหาอื่นที่เคยมีคนเจอมาก่อน เขากลับค้นพบปัญหาใหม่ นั่นคือชิ้นส่วนที่มาจากการหล่อแม่พิมพ์ อยู่ตรงด้านหน้าของ Model Y

Tesla Model Y พบรอยแตกร้าวบนชิ้นส่วนระบบกันสะเทือนหน้า แต่บริษัทอ้างว่าขับได้อย่างปลอดภัย 01

ตรงซับเฟรมหน้า

สิ่งที่น่ากังวลอย่างยิ่งคือ รอยแตกนั้นตั้งอยู่รอบๆ ซับเฟรมของระบบกันสะเทือน ซึ่งใน Model Y นั้นทำจากอะลูมิเนียมหล่อเป็นชิ้นเดียว เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการ "Gigacast" โดยสร้างชิ้นส่วนเหล่านี้ในการหล่อเพียงครั้งเดียว แล้วนำแต่ละชิ้นที่หล่อเสร็จแล้ว มาเชื่อมเข้าด้วยกัน ซึ่งข้อดีคือกซับซ้อนน้อยกว่า จึงมีต้นทุนถูกกว่า

ในทางกลับกัน ข้อบกพร่องเล็กๆ น้อยๆ ในการหล่อนั้น สามารถทำลายซับเฟรมทั้งหมด แทนที่จะสร้างความเสียหายในวงแคบ และมันเคยมีตัวอย่างมาแล้วในช่วงต้น ที่โรงงานเบอร์ลิน ซึ่งมีคนเห็นกองชิ้นส่วนที่แตกร้าวกองอยู่นอกโรงงาน ในขณะที่มันปรับปรุงกระบวนการผลิตอยู่

Tesla Model Y พบรอยแตกร้าวบนชิ้นส่วนระบบกันสะเทือนหน้า แต่บริษัทอ้างว่าขับได้อย่างปลอดภัย 02

ไม่ได้ตรวจตอนส่งมอบ

ปัญหาการแตกร้าวนี้เป็นเรื่องใหม่ จนถึงขณะนี้ มีเจ้าของเทสล่าเพียงไม่กี่รายที่บ่นถึงปัญหาที่คล้ายกันสำหรับ Model Y ที่มาจากโรงงานในออสติน รัฐเท็กซัส ซึ่งปัญหาดังกล่าวค่อนข้างหายากพอสมควร เจ้าของรถบอกว่า เขาต้องใช้เวลา 2-3 เดือนกว่าจะสังเกตเห็นข้อบกพร่องรอยร้าวนี้ เพราะไม่คาดคิดว่าจะพบปัญหาในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานเช่นนี้ “ตอนส่งมอบ ผมตรวจสอบรถตามสิ่งสำคัญที่เจ้าของคนอื่นๆ บอกให้ตรวจสอบ” แต่เขาไม่ได้เช็คโครงสร้างตัวรถจากโรงงาน เพราะการตรวจสอบเรื่องนี้ ควรเป้นหน้าที่ของฝ่าย QC ไม่ใช่ลูกค้า

Tesla Model Y พบรอยแตกร้าวบนชิ้นส่วนระบบกันสะเทือนหน้า แต่บริษัทอ้างว่าขับได้อย่างปลอดภัย 03

ศูนย์บริการบอกว่าปลอดภัย

เจ้าของรถพาเข้ารับบริการในเดือนพฤษภาคม แต่รถ Model Y ของเขาก็ยังไม่ได้รับการซ่อม แม้ว่าช่างเทคนิคจะเห็นรถแล้ว แต่นาย Kamel ก็ไม่รู้สึกว่าปัญหาของเขาได้รับการจัดการอย่างจริงจังเพียงพอ

Kamel กล่าวว่า “ผู้จัดการศูนย์บริการยืนยันหลายครั้งว่า 'รถปลอดภัยในการขับขี่' และเขาได้รับการรับประกันจาก 'วิศวกร' ว่า'ปลอดภัย'”  อย่างไรก็ตาม บริษัทรถไม่มีเอกสารการตรวจสอบอย่างเป็นทางการของ Tesla เพื่อยืนยันความปลอดภัยตามอ้าง ”

Tesla Model Y พบรอยแตกร้าวบนชิ้นส่วนระบบกันสะเทือนหน้า แต่บริษัทอ้างว่าขับได้อย่างปลอดภัย 04

รอยแตกขนาดใหญ่

Kamel ได้โพสต์รูปถ่ายและวิดีโอของรอยแตก ซึ่งใหญ่กว่าขนาดของเส้นผม รอยแยกมีขนาดใหญ่พอที่จะมองเห็นแสงได้ Kamel กล่าวว่าเมื่อพบรอยแตกดังกล่าว เขา “ตกใจ กลัว และวิตกกังวลเพื่อความปลอดภัยของตนเอง เนื่องจากเป็นวิธีการเดินทางเดียวของเขา” ซึ่งเราคิดว่าเป็นปฏิกิริยาที่สมเหตุสมผลเนื่องจากเป็นปัญหาด้านความปลอดภัย

อ่านเพิ่มเติม : รายงานหลุด Tesla Cybertruck พบปัญหาเพียบ ผู้บริหารส่วนใหญ่ไม่ชอบใจ

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ