Toyota (โตโยต้า) เปิดตัวรถตู้ Hydrogen HiAce รุ่นพิเศษ มาพร้อมเครื่องยนต์สันดาปภายในที่รองรับเชื้อเพลิงไฮโดรเจน
HiAce เวอร์ชั่นพิเศษได้รับการเปิดตัวในประเทศออสเตรเลีย โดยยังเป็นโมเดลโปรโตไทพ์ที่มาในเวอร์ชั่นแบบรถคอมมูเตอร์ 12 ที่นั่ง แต่ทาง Toyota ยืนยันว่าเทคโนโลยีขุมพลังนี้สามารถใช้ได้กับเวอร์ชั่นบรรทุกสินค้าเต็มพิกัด
ขุมพลังเป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในบล็อก V6 ความจุกระบอกสูบ 3.4 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศทวินเทอร์โบ เชื้อเพลิงที่เติมลงในถังได้ไม่ใช่น้ำมันเบนซินแต่เป็นไฮโดรเจน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ทั้งนี้ ขุมพลังบล็อก V6 ดังกล่าวเคยถูกใช้อยู่ใน Lexus LX600 รวมถึง Toyota LandCruiser แต่ถูกดัดแปลงใหม่ให้สามารถใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่ทาง Toyota กำลังผลักดันและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นระบุว่ามีการดัดแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยเฉพาะที่ส่วนหัวฉัด ซึ่งสามารถรองรับเชื้อเพลิงไฮโดรเจนแรงดันอัดได้โดยไม่พังเสียหาย
ขุมพลังเชื้อเพลิงไฮโดรเจนบล็อกนี้มีพละกำลังสูงสุด 160 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 354 นิวตันเมตร ซึ่งน้อยกว่าเครื่องยนต์เบนซินพอสมควร ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด ขับเคลื่อนล้อหลัง
ถังเชื้อเพลิงไฮโดรเจนถูกติดตั้งไว้ในตัวรถทั้งหมด 3 ถัง ซึ่งมีโครงสร้างคล้ายกับ Mirai รถไฮโดรเจนฟิวเซลซึ่งสามารถบรรจุเชื้อเพลิงไฮโดรเจนได้ทั้งหมด 5.6 กก.
Toyota เคลมว่า Hydrogen HiAce สามารถโลดแล่นได้ไกล 200 กม. ซึ่งถือว่าน้อยไปหน่อย ขณะที่ Mirai วิ่งได้ไกลถึง 650 กม.ก่อนต้องจอดเติมเชื้อเพลิง
ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลทางเทคนิคเพิ่มเติม ทาง Toyota ระบุว่าสามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกได้สูงสุด 1,500 กก.
ทั้งนี้ Hydrogen HiAce เป็นรถยนต์รุ่นแรกของ Toyota ที่ทดลองใช้เครื่องยนต์สันดาปเชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่มีลูกสูบมากกว่า 3 สูบ โดยก่อนหน้านี้ พวกเขาเคยพัฒนา GR Yaris ไฮโดรเจนมาแล้วซึ่งมาพร้อมเครื่องยนต์ 3 สูบ เทอร์โบชาร์จ
Toyota ระบุว่าสองสาเหตุที่ทดลองพัฒนารถตู้ Hydrogen HiAce สาเหตุข้อแรกคือรถตู้มีพื้นที่ในการติดตั้งถังไฮโดรเจนไว้ใต้ท้องรถได้ ขณะที่เครื่องยนต์อยู่ด้านหน้า ส่วนข้อที่สองคือเหมาะสำหรับการใช้งานเพื่อการพาณิชย์ในอนาคต
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });