window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

มาร์จิน, ซับดาวน์, ใบ PO ศัพท์เหล่านี้ที่เซลล์ขายรถใช้มันแปลว่าอะไรกันนะ

Patiphanw · Feb 28, 2022 08:12 PM

มาร์จิน, ซับดาวน์, ใบ PO ศัพท์เหล่านี้ที่เซลล์ขายรถใช้มันแปลว่าอะไรกันนะ 01

หลายท่านเวลาเดินเข้าโชว์รูมรถยนต์ แล้วต้องการซื้อรถซักคันหนึ่ง ก็ต้องคุยกับเซลล์ขายรถเป็นธรรมดา

แต่บางทีเราอาจจะไปเจอคำศัพท์ที่เข้าใจยาก หรือเซลล์ไม่ได้มีการอธิบายให้เราเข้าใจ จึงเกิดการเข้าใจผิดได้ 

เราจึงจะมาบอกกันว่าศัพท์บางส่วนที่เซลล์ขายรถยนต์มักใช้ หรือสื่อสารกับเราแปลว่าอะไรบ้าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

มาร์จิน, ซับดาวน์, ใบ PO ศัพท์เหล่านี้ที่เซลล์ขายรถใช้มันแปลว่าอะไรกันนะ 01

มาร์จิน (Margin)

มาร์จิน เป็นคำที่เซลล์มักจะใช้บ่อย แปลว่า งบประมาณที่บริษัทมีให้ใช้กับลูกค้า ที่จะให้ของแถมกับลูกค้าได้ เช่น ของแต่ง, พรม, หรือสิ่งของต่าง ๆ เป็นต้น

ซับดาวน์ (Subsidize Down Payment)

คือการออกงินช่วยดาวน์ให้กับลูกค้า ซึ่งปกติส่วนลด จะลดจากราคารถก่อน แล้วค่อยคูณเงินดาวน์ แต่ซับดาวน์คือ นำราคารถมาคูณหาเงินดาวน์ก่อน แล้วเอาส่วนลดมาลดที่เงินดาวน์ เช่น รถราคา 1 ล้านบาท ดาวน์ 200,000 บาท แต่มีส่วนลดซับดาวน์อยู่ 100,000 บาท แปลว่าลูกค้าต้องวางดาวน์เพียงแสนเดียว

รีเจค (Reject)

เป็นคำที่ทั้งลูกค้า และเซลล์ไม่อยากได้ยิน เพราะมันแปลว่าไฟแนนซ์ไม่ผ่านทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นเงื่อนไขไม่ตรง เอกสารไม่ครบ หรือเคยมีคดีฟ้องร้องมาก่อน

มาร์จิน, ซับดาวน์, ใบ PO ศัพท์เหล่านี้ที่เซลล์ขายรถใช้มันแปลว่าอะไรกันนะ 02

ใบ PO (Purchase Order)

หรืออาจเรียกว่า PO หรือใบผ่านไฟแนนซ์ หมายความว่า ผลไฟแนนซ์ของคุณผ่านแล้ว ทางไฟแนนซ์จะส่งใบนี้มาให้ ว่ามีรายละเอียดตรงกัน เพื่อนำไปเบิกรถออกมาได้

บวกหัว

การบวกหัวหรือบางที่จะใช้บวกอุปกรณ์ คือการเพิ่มเงินเข้าไปในราคารถ เช่น รถราคา 1 ล้านบาท บวกหัว 50,000 บาท เท่ากับรถมีราคา 1,050,000 บาท ใช้ในกรณีที่ลูกค้ามีเงินก้อนไม่พอที่จะซื้ออุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติม จึงนำค่าอุปกรณ์มาบวกกับค่าตัวรถเพื่อทำการจัดไฟแนนซ์

โยกหัว

คือการจองรถกับดีลเลอร์อื่นไว้ ไฟแนนซ์ผ่านแล้ว แต่ดีลเลอร์แห่งนั้นไม่มีรถ จึงทำการโยกหัวมายังอีกที่หนึ่งที่พร้อมส่งมอบรถ เพื่อไม่ต้องให้ลูกค้ายื่นไฟแนนซ์ใหม่

มาร์จิน, ซับดาวน์, ใบ PO ศัพท์เหล่านี้ที่เซลล์ขายรถใช้มันแปลว่าอะไรกันนะ 03

แท็กกิ้ง - ติดแท็กกิ้ง - แท็กซิ่ง

เป็นในกรณีที่ลูกค้ายื่นไฟแนนซ์หลายที่พร้อมกัน หรือใกล้เคียงกัน แต่ไม่ผ่าน ทางไฟแนนซ์จะมองว่าไม่น่าเชื่อถือเนื่องจากยื่นพิจารณาเยอะผิดปกติ วิธีแก้คือให้ส่งน้อยที่ไว้ก่อน และแจ้งข้อมูลทุกอย่างกับเซลล์เกี่ยวกับเงินของเรา

แอดไซน์ (Assign)

เป็นตัวกำหนดว่ารถจะมาถึงดีลเลอร์เมื่อไร

ตัดรถ

ท่านอาจจะได้ยินคำนี้ก่อนการรับรถ คือการที่นำรถของลูกค้า หรือเลขตัวถังออกจากสต็อค เพื่อแสดงว่ารถคันนี้มีเจ้าของแล้ว

มาร์จิน, ซับดาวน์, ใบ PO ศัพท์เหล่านี้ที่เซลล์ขายรถใช้มันแปลว่าอะไรกันนะ 04

บีกินนิ่ง (Beginning)

เป็นการช่วยลูกค้าอย่างหนึ่ง ในกรณีที่ลูกค้าออกรถไปแล้วอยากได้ดอกเบี้ยที่ต่ำลง การบีกินนิ่งคือการจ่ายค่างวดแรกในวันรับรถ ส่งผลให้ค่างวดลดลง เพราะดอกบี้ยจะลดประมาณ 10 สตางค์ ตลอดการผ่อน

เช่น ผ่อน 84 งวด ทำการบีกินนิ่งงวดแรก สมมุติว่าดอกเบี้ย 2.10% จะลดเหลือ 2.00% ตลอดการผ่อน ทำให้ผ่อนถูกลง ดอกเบี้ยเสียน้อยลง เหลือผ่อน 83 งวด

มาร์จิน, ซับดาวน์, ใบ PO ศัพท์เหล่านี้ที่เซลล์ขายรถใช้มันแปลว่าอะไรกันนะ 05

รอรับเคส

ในกรณีที่ลูกค้าทำการจองรถที่ต่างจังหวัด (อาจเป็นเพราะได้โปรดีกว่า) เซลล์จะต้องทำการส่งเรื่องไปให้ที่จังหวัดของลูกค้า เช่น ลูกค้าอยู่จังหวัดอุบลราชธานี แต่ติดต่อเซลล์ที่กรุงเทพไว้ จึงต้องรอให้ลูกค้ามารอรับเรื่องก่อน เป็นการรอคนรับเคส อาจใช้เวล่ 3-5 วันหรือแล้วแต่การทำงาน

มาร์จิน, ซับดาวน์, ใบ PO ศัพท์เหล่านี้ที่เซลล์ขายรถใช้มันแปลว่าอะไรกันนะ 06

การที่เราเข้าใจคำศัพท์ที่เซลล์ใช้ในการซื้อ-ขายรถ จะช่วยให้สื่อสารกันง่ายขึ้น ไม่เกิดการเข้าใจผิดระหว่างทาง ในบางครั้งอาจช่วยให้ผ่านเคสง่ายขึ้นอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม คืนรถไฟแนนซ์ อาจเสียค่าส่วนต่าง สัญญากู้เงินปี 2021 ต้องยอมทั้ง 2 ฝ่าย คนผ่อนไม่ไหวควรอ่าน

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ