Wuling เตรียมส่งรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นจิ๋ว Hongguang Mini EV หรือที่รู้จักกันในชื่อ Mini EV (วู่หลิง มินิ อีวี) ในบ้านเราข้ามน้ำข้ามทะเลไปทำตลาดประเทศญี่ปุ่นในปีนี้
Mini EV เป็นหนึ่งในรถอีวีที่มีราคาจำหน่ายย่อมเยาที่สุดในโลก เปิดตัวครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม 2020 และสามารถสร้างสถิติทำยอดขายต่อเดือนได้สูงที่สุดต่อเนื่องยาวนานถึง 25 เดือนติดต่อกันมาจนถึงเดือนกันยายนที่ผ่านมา
ด้วยตัวถังที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด Wuling เล็งเห็นว่ารถไฟฟ้ารุ่นนี้สามารถแบ่งส่วนแบ่งตลาดรถเคคาร์ของแดนอาทิตย์อุทัยได้ แต่อุปสรรคสำคัญคือการแข่งขันที่ดุเดือดเลือดพล่าน พวกเขาจะใช้ไม้เด็ดอะไรไปสู้กับค่ายรถเจ้าถิ่น?
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เล็งขายกลุ่มองค์กร
Hongguang Mini EV ได้รับฉายาว่า “ดีกว่าเดิน” ด้วยการมีราคาที่ถูกมาก เริ่มต้นในแดนมังกรเพียงไม่ถึง 2 แสนบาท ก่อนหน้านี้ SAIC-GM-Wuling บริษัทร่วมทุนที่รับผิดชอบการผลิตรถอีวีรุ่นนี้เคยส่งไปทำตลาดยุโรปมาแล้ว
เป้าหมายต่อไปคือตลาดประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นที่รู้กันดีกว่าผู้บริโภคให้ความสนใจรถยนต์ขนาดเล็ก เหมาะสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันบนถนนหนทางที่ค่อนข้างคับแคบ
สำนักข่าว Nikkei รายงานว่า Wuling ตั้งเป้าจัดจำหน่าย MiniEV เริ่มต้นที่ 650,000 เยนหรือประมาณ 166,000 บาทเท่านั้น
ซุน เฟ็ง ประธานกรรมการ Apatech Motors บริษัทวิจัยตลาดที่รับผิดชอบการวิเคราะห์ตลาดญี่ปุ่นให้แก่ SAIC-GM-Wuling กล่าวว่า ราคาจำหน่ายข้างต้นถูกกว่ารถเคคาร์สัญชาติญี่ปุ่นถึงครึ่งหนึ่ง ซึ่งจะดึงดูดผู้บริโภคได้อย่างแน่นอน
ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา บริษัทรถยนต์สัญชาติจีนเริ่มรุกตลาดญี่ปุ่นมากขึ่นเรื่อย ๆ โดยมีทั้งรถบัส รถบรรทุก และรถยนต์นั่งทั่วไป ล่าสุดยังมี BYD ที่ประกาศจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่น หนึ่งในนั้นคือ Atto 3 ที่เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย
“ความต้องการใช้งาน Wuling MiniEV นั้นแตกต่างจากความต้องการใช้งานรถยนต์ทั่วไป” ซุน กล่าวเพิ่มเติม
การวิจัยตลาดของ Wuling พบว่ามีความต้องการใช้งานรถยนต์ขนาดเล็กขององค์กรธุรกิจ ซึ่งจะซื้อให้พนักงานใช้แทนที่จะเป็นการจ่ายค่าเดินทางรายเดือน (ส่วนใหญ่เป็นค่ารถไฟ) พร้อมกับสามารถใช้ขับขี่ติดต่อธุรกิจได้อีกด้วย
ขณะเดียวกัน MiniEV ยังเหมาะสำหรับการใช้งานของผู้สูงอายุ ด้วยระยะทางขับขี่ 120 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง เหมาะสำหรับการเดินทางระยะใกล้
ปัจจุบัน ยอดขาย Wuling MiniEV ในจีนใกล้แตะหลัก 900,000 คันแล้ว ก้าวต่อไปคือการขออนุญาตจัดจำหน่ายในญี่ปุ่นซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการได้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้าหรือประมาณเดือนมีนาคม-เมษายนซึ่งก็เหลือเวลาอีกไม่กี่เดือนเท่านั้น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });