window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เปิดปมคดีวิศวกร Toyota ฆ่าตัวตายหลังถูกเจ้านายกลั่นแกล้ง ค่ายยักษ์ใหญ่มุ่งแก้ไขนโยบาย

May · Jun 9, 2021 03:27 PM

เปิดปมคดีวิศวกร Toyota ฆ่าตัวตายหลังถูกเจ้านายกลั่นแกล้ง ค่ายยักษ์ใหญ่มุ่งแก้ไขนโยบาย 01

สำนักงานใหญ่ของ Toyota Motor (โตโยต้า มอเตอร์) ในประเทศญี่ปุ่นบรรลุข้อตกลงระงับคดีความกับครอบครัวของวิศวกรชายรายหนึ่งที่ตัดสินใจฆ่าตัวตายเนื่องจากถูกหัวหน้างานกลั่นแกล้ง

หลังจากคดีความดังกล่าวสิ้นสุดลง ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นประกาศดำเนินมาตรการเชิงรุกที่จะขจัดการแบ่งแยกหรือการกลั่นแกล้งในสถานที่ทำงานเพื่อสร้างความมั่นใจว่าพนักงานทุกคนสามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น

Toyota ระบุว่าจะมีการปรับปรุงนโยบายที่เกี่ยวกับสุขภาพของพนักงาน เปลี่ยนแปลงการประเมินผลงานของพนักงาน ส่งเสริมการให้ความรู้และทักษะแก่พนักงาน รวมถึงสนับสนุนวัฒนธรรมที่เปิดโอกาสให้พนักงานยื่นข้อร้องเรียนได้อย่างโปร่งใสมากขึ้น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

“Toyota ให้คำมั่นว่าจะพัฒนาศักยภาพของพนักงานทุกคนที่ทำงานในบริษัทฯ การกลั่นแกล้งหรือใช้อำนาจโดยมิชอบเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้” Toyota ระบุในแถลงการณ์ พร้อมกับแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการสูญเสียพนักงานในครั้งนี้

เปิดปมคดีวิศวกร Toyota ฆ่าตัวตายหลังถูกเจ้านายกลั่นแกล้ง ค่ายยักษ์ใหญ่มุ่งแก้ไขนโยบาย 01

เปิดสาเหตุวิศวกร Toyota ฆ่าตัวตาย

สำนักข่าว AP รายงานว่า พนักงานชายที่ตัดสินใจปลิดชีวิตตนเองเคยทำงานในฝ่ายวิศวกรรมของ Toyota ในประเทศญี่ปุ่น เขาถูกกลั่นแกล้งหลากหลายรูปแบบจากหัวหน้างาน ไม่ว่าจะเป็นการปฏิเสธวันลาและการถูกตำหนิอย่างรุนแรงจนถึงขั้นที่ไล่ให้ไปตาย

วิศวกรชายที่เสียชีวิตยังถูกหัวหน้างานกล่าวพาดพิงถึงประวัติการศึกษา ถึงแม้เขาจะจบจากมหาวิทยาลัยโตเกียวอันเลื่องชื่อก็ตาม

รายงานข่าวระบุว่า วิศวกรคนดังกล่าวซึ่งเข้าทำงานกับ Toyota ในปี 2015 เคยเปิดเผยกับคนรอบข้างว่าเขาอยากตายเพื่อที่จะไม่ต้องทนทุกข์ทรมานอีกต่อไป ข่าวระบุด้วยว่าเขายื่นขอลาพักงานในปี 2016 โดยให้เหตุผลว่ามีปัญหาด้านสภาพจิตใจ และเมื่อเขากลับมาทำงานก็ถูกย้ายไปประจำในแผนกอื่น แต่ยังอยู่ชั้นเดียวกับหัวหน้าที่เคยกลั่นแกล้งเขา

วิศวกรของ Toyota คนดังกล่าวตัดสินใจฆ่าตัวตายในปี 2017 ปิดฉากชีวิตด้วยวัยเพียง 28 ปี เกิดเป็นคดีความครึกโครมจนกรมแรงงานท้องถิ่นของญี่ปุ่นต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนก่อนจะระบุว่าการเสียชีวิตของพนักงานคนดังกล่าวเกิดจากการทำงานซึ่งทำให้ครอบครัวของเขาได้รับเงินชดเชยที่ไม่มีการเปิดเผยจำนวน

ขณะที่ชื่อของพนักงานคนดังกล่าวถูกปิดไว้เป็นความลับเนื่องจากเหตุผลด้านความเป็นส่วนตัวอันเป็นมาตรฐานของแดนอาทิตย์อุทัย

เปิดปมคดีวิศวกร Toyota ฆ่าตัวตายหลังถูกเจ้านายกลั่นแกล้ง ค่ายยักษ์ใหญ่มุ่งแก้ไขนโยบาย 02

"หัวใจของเราแตกสลาย" 

ครอบครัวของวิศวกรที่เสียชีวิตระบุในแถลงการณ์ว่า ถึงแม้จะได้เงินชดเชยเท่าใดก็ตาม ลูกชายของเราก็ไม่อาจฟื้นกลับมาได้

“หัวใจของเราแตกสลายเมื่อเราสูญเสียบุตรชายอันเป็นที่รัก เมื่อเรานึกถึงเขา สิ่งเดียวที่เราต้องการคือขอให้เขากลับมาอยู่กับครอบครัว” แถลงการณ์ระบุ 

โยชิฮิเดะ ทาชิโนะ ทนายความของครอบครัววิศวกรชายคนดังกล่าว เปิดเผยว่า Toyota ต้องรับผิดชอบต่อการบริหารจัดการที่ผิดพลาดและการปล่อยให้มีการใช้อำนาจโดยมิชอบอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน

ทนายความคนดังกล่าวระบุด้วยว่า หนึ่งในเงื่อนไขข้อตกลงการระงับคดีคือการดำเนินมาตรการที่จะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เศร้าสลดนี้ซ้ำสอง และต้องมีการไต่สวนโดยละเอียดเพื่อหาบุคคลที่ต้องรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตครั้งนี้  ขณะที่อากิโอะ โตโยดะ ประธานกรรมการ Toyota ได้พบปะกับครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้ว และให้คำสัญญาว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กร

“เราเชื่อมั่นว่า Toyota จะต้องมีมาตรการป้องกันการกลั่นแกล้งภายในองค์กรซึ่งจะเป็นการให้ความเคารพต่อการเสียชีวิตของพนักงานคนนี้ซึ่งอยู่ในวัยเพียง 28 ปีเท่านั้น” ทาชิโนะ กล่าวเพิ่มเติม

เปิดปมคดีวิศวกร Toyota ฆ่าตัวตายหลังถูกเจ้านายกลั่นแกล้ง ค่ายยักษ์ใหญ่มุ่งแก้ไขนโยบาย 03

การกลั่นแกล้งคือปัญหาใหญ่ในสถานที่ทำงานของญี่ปุ่น

เว็บไซต์ Japan Today รายงานว่า กรณีการฆ่าตัวตายของวิศวกร Toyota ทำให้เกิดการตื่นตัวต่อปัญหา workaholic หรือคนบ้างานในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมักทำให้เกิดปัญหาการกลั่นแกล้งตามมาทั้งที่ตรวจสอบได้และตรวจสอบไม่ได้

ที่ผ่านมา มีการร้องเรียนเกี่ยวกับการกลั่นแกล้งสารพัดรูปแบบในสถานที่ทำงานในญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นการคุกคามทางเพศต่อพนักงานสตรี การกีดกันไม่ให้ลาคลอด การว่ากล่าวอย่างรุนแรง และอื่น ๆ โดยมีการร้องเรียนสูงถึง 88,000 ครั้งในปี 2020 สูงขึ้นถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกับ 15 ปีที่แล้ว

การกลั่นแกล้งเกิดขึ้นทั้งในสำนักงานตำรวจ โรงเรียน หรือแม้แต่ในกลุ่มนักกีฬาอาชีพ รวมถึงบริษัทเอกชนต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่น

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ