window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ความท้าทายของผู้ผลิตรถยนต์จีนในการเปิดตลาดส่งออก และที่ไหนคือตลาดที่พวกเขาสนใจ

Pisan · Jul 15, 2021 11:25 AM

ความท้าทายของผู้ผลิตรถยนต์จีนในการเปิดตลาดส่งออก และที่ไหนคือตลาดที่พวกเขาสนใจ 01

"ในปี 2012 ประเทศจีนมีการส่งออกรถยนต์ที่ 1.056 ล้านคัน และก็ไม่เคยทำตัวเลขได้เพิ่มมากกว่านั้นเลยจนถึงปัจจุบัน ปัญหาสำคัญที่สุดก็คือ รถยนต์ของจีนนั้น ไม่ดีพอที่จะแข่งขันกับรถยนต์จากยุโรปและอเมริกา" Cui Dongshu เลขาธิการของสมาคมรถยนต์นั่งแห่งประเทศจีนบอกในงานประชุมออโต้ บลูบุ๊ค ประเทศจีน ครั้งที่ 13

เป็นคำพูดที่สามารถยืนยันได้ว่า แม้ตลาดรถยนต์ในประเทศจีนจะมีการเติบโตมากเพียงใด และมีการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ตลาดส่งออกก็ยังเป็นปัญหาหลักที่ผู้ประกอบการในประเทศต้องพบอย่างต่อเนื่องมายาวนาน ด้วยปัจจัยที่แตกต่างกันไปในแต่ละยุคสมัย

ข้อมูลระบุว่าตลาดส่งออกหลักของรถยนต์จากประเทศจีนนั้น จะอยู่ที่ทวีฟแอฟริกา เอเชียตะวันตก และอเมริกาใต้ ซึ่งมีความแตกต่างจากในสหรัฐอเมริกาหรือยุโรป ที่ผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ทำตลาดได้ดีกว่าและต่อเนื่องกว่าผู้ผลิตจากประเทศจีนที่อาจจะต้องหยุดการส่งออกเป็นบ้างครั้ง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ความท้าทายของผู้ผลิตรถยนต์จีนในการเปิดตลาดส่งออก และที่ไหนคือตลาดที่พวกเขาสนใจ 01

Cui ให้ข้อมูลว่าบางครั้งผู้ประกอบการในประเทศจีนก็ต้องหยุดการส่งออกรถยนต์ เมื่อรถยนต์บางรุ่นได้รับการยอมรับที่ดีจากตลาดในประเทศ หรือแม้แต่การพบปัญหาที่เกิดขึ้นบางครั้งจากนโยบายภาครัฐ เช่น ในยุคปี 2010 ที่พวกเขาทำตลาดได้ดีในรัสเซีย แต่ก็ต้องหยุดไปเพราะผลกระทบทางด้านภาษี

นอกจากนี้ มีการประเมินว่าผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศจีนที่ต้องการทำตลาดต่างประเทศ ก็จะถูกท้าทายด้วยเรื่องของการลงทุน การบริหารจัดการ เทคโนโลยีต่าง ๆ รวมไปถึงการผสานวัฒธรรมเข้ากับประเทศที่จะเข้าไปทำตลาด ซึ่งก็มีเรื่องของการเปิดสายการผลิตในแต่ละประเทศมาเป็นปัจจัย

ความท้าทายของผู้ผลิตรถยนต์จีนในการเปิดตลาดส่งออก และที่ไหนคือตลาดที่พวกเขาสนใจ 02

มีข้อจำกัดมากมายที่ทำให้ตลาดไม่เติบโต

Chen Jingyue รองประธานและเลขาธิการของ CEATEC ให้ข้อมูลว่าการส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนไปในยุโรปนั้นมีปัญหาที่ต้องพิจารณาหลายด้าน ยกตัวอย่างเช่น การส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันที่ใช้ช่องทางการส่งออกผ่านเรือเป็นหลัก ทำให้ต้องใช้เวลาในการส่งออกไปค่อนข้างนาน

แต่ถ้าหากเปลี่ยนมาใช้การขนส่งด้วยรถไฟที่อาจจะให้ความไวในการเดินทางที่ดีกว่า แต่ก็อาจจะประสบกับปัญหาในเรื่องของแบตเตอรี่ที่อาจจะเกิดปัญหาในขั้นตอนของการขนส่ง และอาจจะทำให้ตัวรถนั้นไม่สามารถใช้งานได้เมื่อถึงจุดหมายปลายทางเพื่อทำการส่งมอบให้ลูกค้า

"นอกจากนี้ ก็ยังมีปัญหาอีกหลายเรื่องสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ยกตัวอย่างเช่น การที่ต้องปรับหัวชาร์จไฟให้มีความเหมาะสมกับแต่ละตลาดไม่ว่าจะเป็นยุโรปหรือสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงเรื่องของการลงทุนในด้านการทำตลาดหรือการพัฒนาสินค้าให้มีความเหมาะสม ทำให้การทำตลาดนั้นยากยิ่งขึ้น"

ความท้าทายของผู้ผลิตรถยนต์จีนในการเปิดตลาดส่งออก และที่ไหนคือตลาดที่พวกเขาสนใจ 03

การพัฒนาการของรถที่ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาของรถยนต์ที่ผลิตในประเทศจีนในรอบทศวรรษที่ผ่านมา ทำให้พวกเขานั้นมีภาพลักษณ์ของสินค้าที่ดีขึ้น ทั้งในเรื่องของคุณภาพของตัวสินค้าที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง รวมถึงนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่มีการนำเสนอ ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการส่งออกและทำตลาด

Wang Lingyu ผู้จัดการทั่วไป FAW กรุ๊ป บอกว่า แนวโน้มการพัฒนาแบรนด์ให้ดีขึ้นนั้น จะนำมาซึ่งการขยายมูลค่ารวมของการตลาดได้ ยกตัวอย่างเช่น รถยนต์ที่เคยส่งออกไปตะวันออกกลางนั้น เคยทำราคาได้ในระดับ 7,000 - 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ตลาดในประเทศกลับยอมรับรถยนต์ที่ราคาสูงกว่า 20,000 เหรียญ

นอกจากนี้ ตลาดยุโรปเองเป็นตลาดที่มีความพร้อมในการบุกตลาดรถยนต์พลังงานรูปแบบใหม่ ที่จะต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญ 2 ข้อ ได้แก่ นโยบายภาครัฐ และกำลังซื้อของผู้บริโภค ซึ่งหลายประเทศในยุโรปได้ให้การสนับสนุนผู้บริโภคให้หันมาใช้รถเหล่านี้ และยุโรปก็มีกำลังซื้อที่เหนือกว่าในจีน

ความท้าทายของผู้ผลิตรถยนต์จีนในการเปิดตลาดส่งออก และที่ไหนคือตลาดที่พวกเขาสนใจ 04

Chen เองก็มีความเห็นที่คล้าย ๆ กันกับ Wang โดยเธอระบุว่ายุโรปนั้นจะเป็นตลาดบลูโอเชียนสำหรับรถยนต์พลังงานใหม่ ด้วยข้อกำหนดของทางภาครัฐของยุโรปที่มุ่งเน้นไปที่การลดคาร์บอน ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์นั้น จำเป็นที่จะต้องคิดค้นและพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ของพวกเขาในรูปแบบของรถยนต์ไฟฟ้า

และด้วยความที่เป็นตลาดที่ค่อนข้างนิ่งมานาน ตลาดรถยนต์ในยุโรปนั้นจะมุ่งเน้นไปที่คุณภาพของตัวสินค้าและความคุ้มค่าต่าง ๆ ที่รถยนต์แต่ละคันติดตั้งมาให้ เช่น ในเรื่องของความเอนกประสงค์และความปลอดภัยต่าง ๆ มากกว่าที่จะให้ความสนใจและน้ำหนักไปที่ว่ารถที่นำมาจำหน่ายนั้นยี่ห้ออะไร

ความท้าทายของผู้ผลิตรถยนต์จีนในการเปิดตลาดส่งออก และที่ไหนคือตลาดที่พวกเขาสนใจ 05

"จากการที่เราทำการตรวจสอบรถที่ประเทศจีนส่งออกไปในยุโรป เราพบว่า รถยนต์พลังงานรูปแบบใหม่ที่ผลิตในจีนนั้น มีฟังชั่นส์ที่เหนือกว่าและมีความคุ้มค่าต่อราคาเหนือกว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในยุโรป นอกจากนี้ ในตลาดยุโปรเองก็มีการแข่งขันที่น้อยกว่าเช่นกัน ซึ่งทำให้เป็นตลาดที่น่าสนใจสำหรับการส่งออก"

นอกจากนี้ ยังมองไปที่เรื่องของตลาดรถยนต์มือสองที่ปกติแล้ว หลาย ๆ ประเทศมีการนำเข้ารถยนต์มือสองจากญี่ปุ่น แต่ต้องติดปัญหาในเรื่องของระบบพวงมาลัยที่มีความแตกต่างกันไป และอาจจะต้องทำการปรับเปลี่ยน ซึ่งรถยนต์จากจีนเองก็มีความพร้อมมากกว่าในการเป็นผู้ส่งออกไปยังตลาดพวงมาลับซ้ายทั่วโลก"

ความท้าทายของผู้ผลิตรถยนต์จีนในการเปิดตลาดส่งออก และที่ไหนคือตลาดที่พวกเขาสนใจ 06

มุมมองของ AutoFun Thailand กับรถยนต์จากประเทศจีน

แน่นอนว่าหากมองย้อนไปในอดีตสัก 10 ปี รถยนต์จากประเทศจีนนั้นมีภาพลักษณ์ที่ไม่ค่อยดีนัก ไม่ว่าจะเรื่องของการก๊อปปี้แบรนด์ขนาดใหญ่ คุณภาพของสินค้าที่ถือว่าไม่ได้โดดเด่น แต่เน้นเรื่องการทำราคาจำหน่ายให้ถูกลงมาจากการผลิตแบบจำนวนมาก ซึ่งก็ทำให้พวกเขานั้นประสบความสำเร็จในประเทศ

แต่เมื่ออุตสาหกรรมยานยนต์มีการเติบโตและปรับตัวไป ต้องชื่นชมว่าพวกเขานั้นทำงานได้ดี มีการเติบโตที่น่าสนใจ และมีดาวรุ่งดวงใหม่เกิดขึ้นมากมายในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์จากประเทศจีน รวมถึงการเดินหน้าขยายตลาดใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ก็ทำให้พวกเขานั้นพบจุดอ่อนที่้ต้องปรับปรุงของตัวเองอย่างมาก

เพราะฉะนั้นไม่ต้องแปลกใจหากจะบอกว่า ผู้ผลิตรถยนต์จากจีนบางยี่ห้อ กำลังจะก้าวกระโดดไปแข่งในธุรกิจรถยนต์ระดับสูงนับจากนี้ไป เพื่อหวังว่าจะสามารถเปิดตลาดใหม่  ๆ ให้กับตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นในประเทศ หรือในตลาดส่งออกที่พวกเขามองว่าเป็นบลูโอเชียนอยู่ ซึ่งคงไม่ง่าย แต่ก็สู้ได้ด้วยนวัตกรรมผสมราคานั่นล่ะ

ความท้าทายของผู้ผลิตรถยนต์จีนในการเปิดตลาดส่งออก และที่ไหนคือตลาดที่พวกเขาสนใจ 07

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ