window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

คาร์ลอส กอส์น เผยเอง ทำไม Nissan Leaf มาก่อนแต่ล้าหลังคู่แข่งไปไกล

May · Feb 24, 2022 04:20 PM

คาร์ลอส กอส์น เผยเอง ทำไม Nissan Leaf มาก่อนแต่ล้าหลังคู่แข่งไปไกล 01

คาร์ลอส กอส์น อดีตประธานใหญ่ Nissan (นิสสัน) ชี้สาเหตุที่รถยนต์ไฟฟ้า Leaf (นิสสัน ลีฟ) ต้องตามหลังคู่แข่งหลายช่วงตัวเพราะปัญหาด้านการตลาด

เว็บไซต์ Drive มีโอกาสให้สัมภาษณ์กอส์นซึ่งปัจจุบันพำนักอยู่ในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน หลังจากหลบหนีการถูกดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกงออกจากประเทศญี่ปุ่นจนกลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกตั้งแต่ปลายปี 2019

อดีตหัวเรือใหญ่ Nissan เปิดเผยว่าปัญหาของ Leaf เกิดจากการไม่ยอมออกจากกรอบเดิม ๆ เพื่อก้าวมาเป็นผู้นำของบริษัทรถยนต์ที่เขาเคยกุมบังเหียนอยู่

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

คาร์ลอส กอส์น เผยเอง ทำไม Nissan Leaf มาก่อนแต่ล้าหลังคู่แข่งไปไกล 01

เริ่มก่อนแต่ก้าวช้ากว่าเพื่อน

Nissan Leaf เป็นหนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีการผลิตจำนวนมากรุ่นแรกของโลก โดยได้รับการพัฒนาและเปิดตัวออกทำตลาดภายใต้การดูแลของกอส์นในยุคที่รถอีวียังไม่แพร่หลายมากนัก ทำให้ถูกมองว่ามีข้อได้เปรียบคู่แข่งในด้านการเป็นผู้บุกเบิก

อย่างไรก็ตาม บริษัทอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมยานยนต์โลกก้าวตามมาอย่างรวดเร็วและแซงหน้า Leaf ไปในที่สุด ซึ่งกอส์นฟันธงว่าสาเหตุที่ทำให้ Nissan ล้าหลังไม่เรื่องการวิจัยและพัฒนา แต่เป็นการตลาดและการขาย รวมถึงความเป็นผู้นำที่ขาดหายไป

“เมื่อคุณพูดถึงนวัตกรรมอย่างรถยนต์ไฟฟ้า คุณจะต้องกล้าแหวกขนบและขยับมายืนแถวหน้า หากคุณมัวแต่ดำเนินงานด้วยการหาฉันทามติจากบอร์ดบริหาร คุณก็จะล้มเหลวอย่างแน่นอน” กอส์น เผย

คาร์ลอส กอส์น เผยเอง ทำไม Nissan Leaf มาก่อนแต่ล้าหลังคู่แข่งไปไกล 02

อดีตผู้บริหารที่กลายเป็นผู้หลบหนีกล่าวต่อไปว่า บริษัทฯ ใดก็ตามไม่สามารถนำรถยนต์ไฟฟ้าออกสู่ตลาดระดับแมสได้ถ้ามัวแต่หาเสียงสนับสนุนจากบอร์ดบริหารด้วยเหตุผลง่าย ๆ ก็คือ คุณจะต้องตัดงบประมาณส่วนอื่นเพื่อทุ่มเทไปกับรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด

“คุณอาจต้องลดงบประมาณพัฒนาเครื่องยนต์ ผลิตรถยนต์ หรือหยุดการทำตลาดในบางประเทศ เพื่อรวบรวมงบมาใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า” กอส์น กล่าว

สิ่งเหล่านี้มิอาจทำได้หากไม่มีใครสักคนเป็นผู้นำที่แข็งแกร่ง กอส์นชี้ เพราะการสร้างนวัตกรรมระดับปฏิวัติวงการต้องอาศัยความกล้าหาญ ไม่ใช่การหาฉันทามติ

“การสร้างนวัตกรรม เราต้องมุ่งไปในทิศทางที่ต้องใช้ความกล้าอย่างยิ่ง และคุณไม่สามารถทำให้ทุกคนเห็นด้วยกับคุณได้” กอส์น เผย “คุณต้องสร้างผลลัพธ์ให้เห็นเป็นรูปธรรมเพื่อสร้างความชอบธรรมว่าคุณกำลังพาบริษัทไปในทิศทางที่ถูกต้อง”

คาร์ลอส กอส์น เผยเอง ทำไม Nissan Leaf มาก่อนแต่ล้าหลังคู่แข่งไปไกล 03

กอส์น ยังเปิดเผยด้วยว่า เขาประสบกับปัญหาเรื่องนี้หลายครั้งขณะเป็นผู้นำ Nissan เขาเคยคิดพาบริษัทลุยตลาดจีนในปี 2002 – 2003 แต่ก็ถูกวิจารณ์ เคยจะสร้างโรงงานในบราซิล แต่ก็ถูกวิจารณ์อย่างหนักอีกเช่นกัน

“แม้กระทั่งจับมือเป็นพันธมิตรกับ Mitsubishi ผู้คนที่เกลียด Mitsubishi ก็วิจารณ์กันอย่างมาก การเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า ผมก็ถูกวิพากษ์อีกว่าทำไมเราถึงไม่ทำรถไฮบริดให้เหมือน Toyota คุณรู้ไหม คนบางคนก็เก่งแต่วิจารณ์คนอื่น” กอส์น กล่าว “ถ้าผมเป็นพวกชอบฉันทามติ ถ้าผมต้องเข้าประชุมเพื่อหาข้อสรุปจากทุกคน รับรองว่าเราจะไม่สามารถทำอะไรได้เลย”

กอส์น กล่าวเสริมว่าปัจจัยเหล่านี้ส่งผลต่อการเติบโตของ Nissan และดูเหมือนพวกเขาก็ชื่นชอบที่จะทำแบบนี้ในเสลานี้

“พวกเขากำลังทิ้งบทบาทการเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมยานยนต์ และคิดว่าฉันทามติคือธรรมเนียมใหม่ที่ควรปฏิบัติ ซึ่งเรื่องงี่เง่าเหล่านี้จะทำให้บริษัทต่าง ๆ พังพาบไม่เป็นท่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า” กอส์น กล่าวปิดท้าย

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ