window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ค่ายรถญี่ปุ่นรายแรก! Nissan ประกาศเลิกพัฒนาเครื่องยนต์สันดาป

May · Feb 9, 2022 12:24 PM

ค่ายรถญี่ปุ่นรายแรก! Nissan ประกาศเลิกพัฒนาเครื่องยนต์สันดาป 01

Nissan (นิสสัน) ตกเป็นข่าวว่าจะยุติการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปอย่างเป็นทางการ ทำให้พวกเขาจะเป็นบริษัทรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นรายแรกที่มุ่งสู่การสร้างรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว

ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นเพิ่งเปิดตัวรถเครื่องยนต์สันดาปที่น่าสนใจหลายรุ่น อย่าง Frontier, Pathfinder และรถสปอร์ต Z แต่ดูเหมือนว่าหลังจากสิ้นสุดเจนเนอเรชั่นนี้เราจะไม่ได้เห็นรถเหล่านี้อีกต่อไปแล้ว เพราะพวกเขากำลังวางแผนระยะยาวที่มีเป้าหมายสู่การเป็นบริษัทรถยนต์พลังงานทางเลือกอย่างเต็มตัว

สำนักข่าว Nikkei รายงานโดยไม่ได้อ้างแหล่งข่าวว่า Nissan จะยังคงมีการดำเนินงานด้านวิจัยและพัฒนาเครื่องยนต์สันดาป “อย่างจำกัด” เฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น สาเหตุสำคัญคือการรักษาฐานที่มั่นในตลาดรถกระบะ แต่ในภูมิภาคอื่น ๆ ทั่วโลก พวกเขาจะหันไปโฟกัสที่รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ค่ายรถญี่ปุ่นรายแรก! Nissan ประกาศเลิกพัฒนาเครื่องยนต์สันดาป 01

ความเคลื่อนไหวของ Nissan ถึงแม้จะถูกมองว่าเป็น "เจ้าแรก" เมื่อเทียบกับค่ายรถจากแดนอาทิตย์อุทัยด้วยกัน แต่หากมองในระดับโลก หลายค่ายจากตะวันตกล้วนมุ่งไปในเส้นทางเดียวกันที่มุ่งสู่รถอีวี ทั้ง Ford, General Motors และกลุ่ม Stellantis

รายงานข่าวระบุว่าตลาดสหรัฐอเมริกามีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของ Nissan ด้วยยอดขายมากกว่า 1 ล้านคันต่อปีและพวกเขาตระหนักดีว่าลูกค้ารถกระบะนั้นเป็นกลุ่มที่เปลี่ยนใจจากเครื่องยนต์สันดาปไปสู่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าได้ยากที่สุด ดังนั้นจึงต้องการนำเสนอรถกระบะแบบดั้งเดิมต่อไป

ไม่พัฒนาใหม่แต่ปรับปรุงของเดิม

Nikkei รายงานว่า Nissan จะยังเดินหน้าพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฮบริดสำหรับตลาดโลกต่อไป โดยมีทั้งเครื่องยนต์เบนซินไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด และระบบ e-Power ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปในการปั่นกำลังไฟฟ้าป้อนเข้าสู่แบตเตอรี่และมอเตอร์

สำหรับเครื่องยนต์สันดาปที่มีอยู่เดิม Nissan จะเน้นปรับปรุงอัพเดทให้มีความทันสมัยอย่างต่อเนื่องแต่จะไม่มีการพัฒนาเครื่องยนต์รุ่นใหม่แล้ว

ค่ายรถญี่ปุ่นรายแรก! Nissan ประกาศเลิกพัฒนาเครื่องยนต์สันดาป 02

ขณะเดียวกัน Nissan ไม่มีแผนการปรับลดจำนวนพนักงานในสายการพัฒนาและผลิตเครื่องยนต์ แต่จะโอนย้ายไปทำงานในฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแทน

มีรายงานว่า สาเหตุสำคัญที่ Nissan เร่งเดินหน้าแผนการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเพราะกฎข้อบังคับด้านมลพิษไอเสียที่มีความเข้มงวดมากขึ้นอย่างมาตรฐาน Euro 7 โดยมีการปรับเปลี่ยนเงินลงทุน 5 พันล้านเหรียญสหรัฐที่เคยจะใช้กับการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปไปใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าแทน

อย่างไรก็ตาม Nissan ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นกับข่าวนี้ “นโยบายของเราคือการละเว้นแสดงความเห็นต่อรายงานข่าวที่เป็นการคาดเดา”

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ