window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ชมเทคโนโลยี Mazda Co-Pilot Concept ตรวจจับโรค แถมจอดเองเมื่อผู้ขับขี่หมดสติ

May · Nov 19, 2021 06:25 AM

ชมเทคโนโลยี Mazda Co-Pilot Concept ตรวจจับโรค แถมจอดเองเมื่อผู้ขับขี่หมดสติ 01

Mazda (มาสด้า) กำลังซุ่มพัฒนาเทคโนโลยี Co-Pilot Concept ที่จะช่วยควบคุมตัวรถให้จอดข้างทางได้โดยอัตโนมัติเมื่อผู้ขับขี่หมดสติ

ปัจจุบัน เทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติก้าวล้ำหน้าไปมาก รถยนต์บางรุ่นสามารถถอยเข้าจอดได้เอง แจ้งเตือนความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าของผู้ขับขี่ ควบคุมรถให้อยู่ในเลนและป้องกันการออกนอกเลน รวมถึงระบบต่าง ๆ ที่ช่วยแบ่งเบาหน้าที่ของมนุษย์

ล่าสุด Mazda กำลังพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ที่จะเริ่มใช้ในปีหน้า เมื่อผู้ขับขี่หมดสติซึ่งอาจเกิดจากโรคเส้นเลือดสมองหรือโรคหัวใจกำเริบ ตัวรถจะเข้ามาทำงานแทนที่โดยอัตโนมัติ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ขณะเดียวกัน ภายในปี 2025 รถยนต์ของ Mazda จะตรวจจับได้ทันทีเมื่อโรคประจำตัวกำเริบ พร้อมกับแจ้งเตือนผู้ขับขี่ก่อนที่จะหมดสติหรือมีอาการร้ายแรง

ชมเทคโนโลยี Mazda Co-Pilot Concept ตรวจจับโรค แถมจอดเองเมื่อผู้ขับขี่หมดสติ 01

ชมคุณสมบัติเทคโนโลยี Co-Pilot Concept

Mazda ระบุว่าการทำงานของระบบ Co-Pilot Concept (ชื่อที่ใช้ชั่วคราวระหว่างการพัฒนา) จะมาจากกล้องตรวจจับที่ติดตั้งภายในรถเป็นส่วนใหญ่โดยไม่ต้องมีเลเซอร์เซ็นเซอร์หรือเทคโนโลยีที่มีต้นทุนสูงเข้ามาเกี่ยวข้อง นั่นทำให้สามารถติดตั้งอยู่ในรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่สามารถเอื้อมถึงได้ เหมาะสำหรับการใช้งานในสังคมผู้สูงอายุ อย่างญี่ปุ่น รวมถึงเมืองไทยด้วย

ค่ายรถจากแดนอาทิตย์อุทัยระบุว่า ทีมวิศวกรทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยการแพทย์สึคาบะในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่จำเป็น โดยเฉพาะอาการแรกเริ่มของผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว อาทิ อาการโอนเอนไปด้านข้างหรือฟุบตัวไปด้านหน้าซึ่งบ่งชี้ว่าใกล้จะหมดสติ

ชมเทคโนโลยี Mazda Co-Pilot Concept ตรวจจับโรค แถมจอดเองเมื่อผู้ขับขี่หมดสติ 02

เมื่อตรวจจับพบความเสี่ยงว่าจะเกิดอุบัติเหตุเมื่อผู้ขับขี่หมดสติ ระบบ Co-Pilot Concept จะนำรถเข้าจอดข้างทางโดยอัตโนมัติโดยเน้นการทำงานที่รวดเร็วที่สุดและปลอดภัยที่สุด

ระบบ Co-Pilot Concept ยังจะสั่งการให้แตรดังขึ้นและเปิดไฟฉุกเฉิน พร้อมกับโทรหาหน่วยการแพทย์ฉุกเฉินและเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้มาตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ

Mazda วางแผนที่จะใช้เทคโนโลยีนี้ในญี่ปุ่นเป็นแห่งแรก ตามด้วยอีกหลายประเทศในภูมิภาคยุโรป แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะนำเสนอในสหรัฐอเมริกาหรือตลาดอื่น ๆ รวมถึงบ้านเราด้วยหรือไม่

สำหรับความกังวลเรื่องข้อมูลส่วนบุคคลและภาพจากกล้องในรถ Mazda ยืนยันว่าข้อมูลที่ได้จากในรถจะไม่ถูกส่งต่อออกจากตัวรถอย่างแน่นอน

ทาคาฮิโระ โทชิโอกะ หัวหน้าทีมวิศวกรของ Mazda กล่าวว่า เป้าหมายของระบบนี้คือการคาดการณ์ปัญหาด้านสุขภาพที่ผู้ขับขี่บางคนอาจไม่รู้ตัวด้วยการตรวจจับพฤติกรรมที่อาจดูเล็กน้อยแต่อาจนำไปสู่ปัญหาร้ายแรง อย่างการส่ายศีรษะไปมา การโอนเอนของร่างกาย การขับขี่ที่เปลี่ยนไป และการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

“ระบบนี้จะแจ้งเตือนผู้ขับขี่ก่อนในเบื้องต้นก่อนที่อาการจะร้ายแรงมากขึ้น” โทชิโอกะ กล่าวเพิ่มเติม “เราต้องการปกป้องผู้ขับขี่ด้วยระดับความปลอดภัยที่เหมือนกับมีผู้ช่วยนักบินบนเครื่องบิน”

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ