window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ทำไมคุยกับใครก็เหลว? Apple ระงับเจรจา CATL และ BYD ผลิตแบตเตอรี่แล้ว

May · Nov 1, 2021 12:09 PM

ทำไมคุยกับใครก็เหลว? Apple ระงับเจรจา CATL และ BYD ผลิตแบตเตอรี่แล้ว 01

เผยการเจรจาว่าด้วยการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าระหว่าง Apple กับ CATL และ BYD ถูกระงับชั่วคราวแล้วหลังแนวคิดและแนวทางในการดำเนินงานไม่ตรงกัน

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า สองบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่และรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนปฏิเสธที่จะตั้งทีมงานและก่อสร้างโรงงานในสหรัฐอเมริกาเพื่อที่จะรองรับการผลิตสินค้าป้อนให้แก่ Apple อย่างเดียวโดยไม่มีความร่วมมือทางเทคโนโลยีด้านอื่น ๆ

ข่าวระบุว่าทั้งสองบริษัทได้แจ้งต่อ Apple ไปตั้งแต่เมื่อสองเดือนที่แล้วว่าไม่สามารถทำตามข้อกำหนดและเงื่อนไขที่บริษัทเทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริกาต้องการได้ การเจราจรจึงถูกระงับลงในที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ทำไมคุยกับใครก็เหลว? Apple ระงับเจรจา CATL และ BYD ผลิตแบตเตอรี่แล้ว 01

ยังไม่พับโครงการ แต่คาดว่าจะเดินหน้าลำบาก

รายงานข่าวระบุว่า Apple ยังไม่พับเก็บโปรเจคต์การว่าจ้างบริษัทจีนในการผลิตแบตเตอรี่อย่างถาวร แต่ยังเปิดประตูแสวงหาโอกาสในการกลับมาหารือกับ CATL หรือ BYD อีกครั้งในอนาคต

CATL เป็นบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ที่มีเทคโนโลยีก้าวล้ำหน้าที่สุดรายหนึ่งในโลก โดยเฉพาะการพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) ซึ่งมีราคาถูก และมีรายงานว่า Apple ชื่นชอบเทคโนโลยีแบตเตอรี่ดังกล่าวมากที่สุด

แต่ CATL มีความลังเลที่จะก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในสหรัฐอเมริกาเนื่องจากปัญหาความตึงเครียดด้านการเมืองระหว่างวอชิงตันและปักกิ่งที่อาจสร้างความผันผวนและส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจในอนาคต รวมถึงความกังวลด้านต้นทุนที่สูงขึ้นหากขึ้นสายการผลิตในแดนมะกัน

CATL ยังเล็งเห็นด้วยว่าแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะต้องก่อตั้งทีมนักพัฒนาขึ้นมาต่างหากเพื่อที่จะทำงานกับ Apple โดยเฉพาะตามข้อกำหนดของยักษ์ใหญ่จากแคลิฟอร์เนีย

ทำไมคุยกับใครก็เหลว? Apple ระงับเจรจา CATL และ BYD ผลิตแบตเตอรี่แล้ว 02

ขณะที่แหล่งข่าววงในเปิดเผยกับ Reuters ว่า BYD ปฏิเสธที่จะก่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่ในสหรัฐอเมริกา และการก่อตั้งทีมงานที่จะทำงานกับ Apple โดยเฉพาะ ซึ่งเป็นเหตุผลคล้ายกับ CATL

การหารือกับบริษัทจีนที่หยุดชะงัก ทำให้มีข่าวว่า Apple หันไปหาบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่จากญี่ปุ่นอย่าง Panasonic แทน โดยมีรายงานว่ามีการส่งทีมงานบินตรงไปยังแดนอาทิตย์อุทัยแล้วเพื่อทำการเจรจาหารือข้อตกลงทางธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม ทั้ง Apple, BYD และ Panasonic ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นกับข่าวนี้ ส่วน CATL ออกแถลงการณ์ปฏิเสธข่าวที่เกิดขึ้น

“เรากำลังประเมินโอกาสและความเป็นไปได้ในการก่อตั้งโรงงานในอเมริกาเหนือ” CATL ระบุ พร้อมกับยืนยันว่ากำลังพิจารณาก่อตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำงานกับลูกค้าแต่ละรายโดยเฉพาะ

การเจรจาที่ล้มเหลวเกิดขึ้นท่ามกลางการผลักดันของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐที่ต้องการส่งเสริมให้สหรัฐอเมริกาเป็นยักษ์ใหญ่ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ตั้งเป้าหมายการจำหน่ายรถอีวีให้ได้ถึง 50% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดภายในปี 2030

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ