window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ทำไมประเทศเกาหลีใต้ ถึงไม่นิยมใช้รถกระบะแบบบ้านเรา แต่เน้นการใช้ SUV มากกว่า

Patiphanw · Sep 5, 2021 06:23 PM

ทำไมประเทศเกาหลีใต้ ถึงไม่นิยมใช้รถกระบะแบบบ้านเรา แต่เน้นการใช้ SUV มากกว่า 01

Hyundai Santa Cruz กระบะเกาหลี แต่ขายสหรัฐ

ในโลกนี้ จะมีคนไทยกับอเมริกันที่เอารถกระบะมาใช้อเนกประสงค์คือเป็นรถใช้งานและเป็นรถบ้านไปในตัวแทนรถเก๋งไปเลย เรียกว่าใช้งานได้ครอบจักรวาล แบบ Isuzu (อีซูซุ) ที่ขายกันได้หมื่นกว่าคันต่อเดือน

แต่สำหรับประเทศเกาหลีใต้ หากใครเคยดูข่าวหรือไปเที่ยวมาบ้าง จะพบว่ารถกระบะนั้นมีให้เห็นได้น้อยมาก แม้จะมีแบรนด์รถยนต์ของตัวเองในประเทศก็ตาม เป็นเพราะอะไร?

ทำไมประเทศเกาหลีใต้ ถึงไม่นิยมใช้รถกระบะแบบบ้านเรา แต่เน้นการใช้ SUV มากกว่า 02

หรูหราไว้ก่อน

จากการศึกษา พบว่าส่วนใหญ่ชาวเกาหลีใต้ มีค่านิยมที่ว่า "ความหรูหราต้องมาก่อน" ซึ่งคนส่วนมากเลือกที่จะมีรถหรูไว้ครอครอง มากกว่ามีบ้านที่ดี ตามถนนของเกาหลีจึงสามารถพบ BMW (บีเอ็มดับเบิ้ลยู) เครื่องยนต์ดีเซลได้บ่อย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แต่โดยส่วนมากแล้ว ก็ยังนิยมรถจากประเทศตัวเองกันมากกว่า เช่น Hyundai Equus ที่มีความหรูหราพอตัว เป็นอีกทางเลือกที่ถูกกว่าด้วย พร้อมเครื่องยนต์ V6 ที่ไม่น้อยหน้าฝั่งยุโรป

ทำไมประเทศเกาหลีใต้ ถึงไม่นิยมใช้รถกระบะแบบบ้านเรา แต่เน้นการใช้ SUV มากกว่า 01

รวมถึงรถแบบซีดาน ที่มองว่าเหมาะจะเป็นรถใช้ในครอบครัวมากกว่ากระบะแบบประเทศไทย รวมถึงมีราคาที่ถูกกว่า

เน้นใช้พาณิชย์เท่านั้น

จริง ๆ จะบอกว่าเกสหลีใต้ไม่มีกระบะใช้ก็ไม่ได้ แต่โดยส่วนมากแล้ว คนที่จะซื้อก็จะเป็นพวกเจ้าของสวนที่ต้องแบกผลผลิตไปขาย หรือคนที่ทำงานพวกส่งของ

คนทั่วไปถ้าจำเป็นต้องใช้ขนของชิ้นใหญ่ ๆ ก็จะจ้างรถขนของเป็นครั้งคราวเท่านั้น ไม่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน

ส่วนมากแล้วจะเป็นแบบ Light Truck แบบ Suzuki Carry (ซูซูกิ แครี่) มากกว่า โดยที่เป็นที่นิยมที่สุดก็คือ Kia Bongo หรือก็คือ Kia K2500 (เกีย เค2500) ในประเทศไทย

ทำไมประเทศเกาหลีใต้ ถึงไม่นิยมใช้รถกระบะแบบบ้านเรา แต่เน้นการใช้ SUV มากกว่า 02

สำหรับรถที่เป็นแบบ Pick Up Truck จริง ๆ ที่ขายดีที่สุดจะเป็น Ssangyong Rexton Sport ที่พัฒนามาจาก Ssangyon Rexton W (ซันยอง เรกซ์ตัน ดับเบิ้ลยู) อีกที ทำยอดขายได้ 4 หมื่นกว่าคันในปี 2018 แต่ก็ยังบางตา และนิยมใช้สำหรับเป็นรถลากจูงของหน่วยงานรัฐ

ทำไมประเทศเกาหลีใต้ ถึงไม่นิยมใช้รถกระบะแบบบ้านเรา แต่เน้นการใช้ SUV มากกว่า 03

ทำไมประเทศเกาหลีใต้ ถึงไม่นิยมใช้รถกระบะแบบบ้านเรา แต่เน้นการใช้ SUV มากกว่า 04

และยังมีในกรณีของ Hyundai (ฮุนได) ที่ทำการเปิดตัว Hyundai Santa Cruz (ฮุนได ซานต้า ครูซ) กระบะคอมแพกต์ มีฐานการผลิตเพียงที่เดียว คือโรงงาน Hyundai Motor Manufacturing Alabama (HMMA) ในรัฐแอลาบามา สหรัฐฯ เท่านั้น ไม่ขายที่เกาหลี

กระบะต่างประเทศแพง

ซึ่งจริง ๆ แล้วค่ายรถยนต์สัญชาติอเมริกันอย่าง Ford (ฟอร์ด) ก็มีการวางขายกระบะแต่จะมีให้เลือกแค่ Ford Ranger Bi-turbo 2.0 Wildtrak (ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวล์แทรค) ราคา 49.9 ล้านวอน (1.4 ล้านบาท) และ Ford Ranger Raptor (ฟอร์ด เรนเจอร์ แรพเตอร์) ราคา 63.9 ล้านวอน (1.78 ล้านบาท) เท่านั้น

รวมถึงมีจากค่าย GM คือ Chevrolet Corolado (เชฟโรเลต โคโลราโด) ราคาเริ่ม 38.3 ล้านวอน (1.06 ล้านบาท) ซึ่งก็ถือว่าแพงหากเทียบกับรถยนต์ทั่วไปในประเทศ ที่จะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 5-6 แสนเท่านั้น จึงเป็นไปได้ยากที่จะทำตลาด

ทำไมประเทศเกาหลีใต้ ถึงไม่นิยมใช้รถกระบะแบบบ้านเรา แต่เน้นการใช้ SUV มากกว่า 05

นิยม SUV ใหญ่ที่สุด

เว็บไซต์ Wapcar จากมาเลเซียกล่าวว่า เมื่อลองดูยอดขายรถยนต์ในประเทศเกาหลีใต้ แท้จริงแล้ว พวกเขามักจะนิยมรถ SUV ขนาดใหญ่แบบ Hyundai Tucson กันมากกว่ารถแบบซีดานหรือแฮทช์แบ็ค ด้วยยอดขายในปีนี้ ที่เพิ่มมากกว่า 116.8% ขายได้ถึง 28.391 คันในครึ่งปีแรก ขณะที่ยอดขายซีดานร่วงลงมาถึง 37.6%

อาจเป็นเพราะลักษณะการใช้งานที่เหมาะกับครอบครัว บวกกับหน้าตาที่ดูหรูหรามากกว่า

ทำไมประเทศเกาหลีใต้ ถึงไม่นิยมใช้รถกระบะแบบบ้านเรา แต่เน้นการใช้ SUV มากกว่า 06

จริง ๆ จะบอกว่าหากเอามาเทียบกับไทยก็จะยาก เพราะความจำเป็นในการใช้งานต่างกัน ประเทศไทยที่ไม่ได้ใช้ขนของอย่างเดียว ของไทยเราออกกระบะมาเหมือนเป็นรถใช้ส่วนตัว ไปทำงาน ไปเที่ยวก็ได้ รวมถึงถนนไทยที่คุณก็รู้กัน

นอกจากนี้อาจจะยังมีปัจจัยในเรื่องของการภาษี และการนำเข้าที่อาจจะแตกต่างกัน ทำให้มีราคาแพง ประกอบกับคนเกาหลีมักใช้รถในประเทศตัวเองมากกว่า ถนนที่ค่อนข้างดีกว่า ไม่ค่อยมีหลุมบ่อ ความนิยมจึงเห็นได้บางตา

ทำไมประเทศเกาหลีใต้ ถึงไม่นิยมใช้รถกระบะแบบบ้านเรา แต่เน้นการใช้ SUV มากกว่า 07

อันนี้เขาว่าเอามาถ่าย MV เฉย ๆ

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Kia K2500 2.5L CRDi

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ