Hongqi แบรนด์รถยนต์ระดับพรีเมียมจากจีนรุกตลาดประเทศญี่ปุ่นอย่างเต็มตัว หลังเปิดโชว์รูมอย่างเป็นทางการแห่งแรก พร้อมจำหน่ายรถซีดาน Hongqi H9 เป็นรุ่นบุกเบิก
โชว์รูมแห่งแรกของ Hongqi ซึ่งเป็นแบรนด์รถยนต์ภายใต้เครือ FAW Group Corp. ตั้งอยู่ในย่านธุรกิจสำคัญอย่างนัมบะใจกลางนครโอซาก้า เพิ่งเปิดให้บริการลูกค้าอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา
หน่วยงานรัฐบาลของเมืองฉางชุน มณฑลจี๋หลินซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของ FAW Group Corp. ระบุว่า “ผู้คนในเมืองฉางชุนและทั่วประเทศจีนมีความภาคภูมิใจในแบรนด์ Hongqi อย่างยิ่ง การจำหน่ายรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่นคือความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่”
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ประตูบานใหญ่เปิดแล้ว
ตลาดรถยนต์ของญี่ปุ่นขึ้นชื่อลือชาอย่างยิ่งว่ามีการแข่งขันกันสูงมาก แบรนด์เจ้าถิ่นครองผู้นำตลาดอย่างเหนียวแน่นมั่นคงและถือเป็นเรื่องยากยิ่งที่แบรนด์ต่างชาติจะเจาะเข้ามาได้ แต่การเปิดโชว์รูมแห่งแรกในนครโอซาก้าแสดงให้เห็นว่าค่ายรถจากจีนมีความมุ่งมั่นอย่างยิ่งที่จะทำตลาดรถยนต์แดนอาทิตย์อุทัย
โชว์รูมของ Hongqi ในญี่ปุ่นจะนำเสนอ H9 เป็นรุ่นแรก รถซีดานพรีเมียมโมเดลนี้ได้รับความนิยมอย่างมากจากบรรดาวีไอพีและนักการเมืองของจีน สนนราคาจำหน่ายอยู่ระหว่าง 5.5 – 11.5 ล้านเยนหรือประมาณ 1.6 – 3.3 ล้านบาท
หลังจากทำตลาด H9 แล้ว Hongqi ยังมีแผนการนำเสนอรถเอสยูวีรุ่นใหม่ในปีหน้า พร้อมวางเป้าหมายเปิดโชว์รูมแห่งต่อไปในกรุงโตเกียวเพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น โดยรถยนต์ทุกรุ่นที่ขายในญี่ปุ่นนั้นนำเข้ามาจากโรงงานในประเทศจีน
สำนักข่าว Asahi รายงานว่า ปัจจุบัน ตลาดรถยนต์นำเข้าในญี่ปุ่นมีสัดส่วนประมาณ 10% ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไว้วางใจรถยนต์ที่ผลิตในประเทศ แต่รถยนต์นำเข้านั้นช่วยสร้างความตื่นเต้นและมีชีวิตชีวาให้แก่ตลาดรถแดนซามูไร
ผู้บริหารของบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นรายหนึ่งกล่าวว่า ความแข็งแกร่งของแบรนด์คือสิ่งสำคัญที่สุดที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในประเทศ
“ความสำเร็จของ Hongqi ขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาจะค้นหากลุ่มลูกค้าที่ต้องการรถยนต์ของพวกเขาจริง ๆ จนสามารถควักกระเป๋าจ่ายได้” ผู้บริหารที่ไม่เปิดเผยนามกล่าวกับสำนักข่าว Asahi
การส่งออกรถยนต์จากจีนมาสู่ญี่ปุ่นแสดงให้เห็นว่า ค่ายรถแดนมังกรมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะรุกตลาดระดับโลก โดยก่อนหน้านี้พวกเขามีการส่งออกรถบัสพลังงานไฟฟ้ามาแล้ว
สำนักข่าว Asahi ระบุด้วยว่า ญี่ปุ่นนำเข้าสินค้าจากจีนเป็นสัดส่วนเกือบ 25% ในปี 2020 โดยสินค้าที่ถูกนำเข้ามากขึ้นเป็นคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล โทรทัศน์ และสมาร์ทโฟน ทำให้บริษัทญี่ปุ่นต้องยกระดับเทคโนโลยีของตนเองเพื่อแข่งขันอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });