Toyota (โตโยต้า) ที่กำลังเริ่มก้าวแรกในการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ 100% ยืนยันว่าการสร้างผลกระทบด้านบวกต่อสิ่งแวดล้อมต้องมาจากการจำหน่ายรถอีวีแบบแมสหรือทำตลาดในวงกว้าง
ถึงแม้จะได้ชื่อว่าเป็นผู้นำด้านรถยนต์ไฮบริด แต่ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นถูกมองว่าตามหลังคู่แข่งอยู่ห่าง ๆ ในด้านรถยนต์ไฟฟ้า โดยเพิ่งเริ่มวางแผนจัดจำหน่ายรถอีวีรุ่นแรกอย่าง Toyota bZ4X รถเอสยูวีที่พัฒนาร่วมกับค่ายรถพันธมิตร Subaru
อย่างไรก็ตาม Toyota เพิ่งสร้างเซอร์ไพรส์ว่าจะทำตลาดรถอีวีถึง 30 รุ่นภายในปี 2030 ซึ่งถือเป็นการประกาศคำมั่นที่สั่นสะเทือนวงการยานยนต์โลกเลยทีเดียว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ล่าสุด เว็บไซต์ Green Car Reports รายงานโดยอ้างคำให้สัมภาษณ์ของผู้บริหาร Toyota ว่าพวกเขาจะไม่เน้นที่ระยะทางขับขี่ต่อการชาร์จไฟ แต่จะให้ความสำคัญกับราคาจำหน่ายมากกว่า
ราคาคือกุญแจสำคัญ
คูเปอร์ อีริคสัน รองประธานฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์ของ Toyota Motor North America กล่าวว่า การสร้างผลกระทบด้านบวกต่อสิ่งแวดล้อมจะต้องมาจากการจำหน่ายรถยนต์จำนวนมากพอที่จะทำให้เกิดผลลัพธ์
“เราจะไม่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงได้หากไปไม่ถึงเป้าหมาย การสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้นั้น คุณจะต้องขายรถจำนวนมาก ดังนั้น ราคาจำหน่ายจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ทำให้ลูกค้าเข้าถึงได้และเราสร้างโมเดลธุรกิจได้อย่างยั่งยืน” อีริคสัน กล่าว
เมื่อฟังความเห็นเช่นนี้ แฟน ๆ รถยนต์ไฟฟ้าอาจตั้งคำถามในใจว่าระยะทางขับขี่ยิ่งไกลต้องยิ่งดีมิใช่หรือ แต่ผู้บริหารของ Toyota เผยเหตุผลที่น่าสนใจ
“เรามองว่าระยะทางขับขี่ของรถยนต์ไฟฟ้ามีความคล้ายคลึงกับตัวเลขแรงม้า ผู้คนที่มีกำลังซื้อก็สามารถซื้อรถที่มีกำลังหลายร้อยแรงม้าได้” อีริคสัน กล่าว “แบตเตอรี่มีราคาแพง ยิ่งมีขนาดใหญ่ ต้นทุนก็ยิ่งสูง ดังนั้น ผมคิดว่าในระยะยาว จุดเด่นของรถอีวีจะไม่ได้อยู่ที่ระยะทาง แต่เป็นราคาที่ลูกค้าเอื้อมถึงได้”
อีริคสันมองด้วยว่าเมื่อเวลาผ่านไป ผู้ขับขี่มีความคุ้นเคยกับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นก็จะทำให้ความวิตกกังวลด้านระยะทางขับขี่ลดลงไปด้วย
ผู้บริหารของ Toyota ไม่ได้ระบุตัวเลขระยะทางขับขี่หรือราคาจำหน่ายอย่างเฉพาะเจาะจง แต่ชี้ว่าตัวเลขทั้งสองอย่างจะต้องมีความสมดุลกัน
สำหรับ Toyota bZ4X มีระยะทางขับขี่อยู่ที่ประมาณ 400 กม. ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง แต่สำหรับรถพรีเมียมของแบรนด์ Lexus นั้น อีริคสันแย้มว่าระยะทางขับขี่ 640 – 800 กม. คือเป้าหมาย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });