window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รถยนต์ไฟฟ้าสามารถเพิ่มแรงม้าเอาใจขาซิ่ง แบบเครื่องยนต์สันดาปภายในได้หรือไม่?

Patiphanw · Dec 11, 2021 08:22 AM

รถยนต์ไฟฟ้าสามารถเพิ่มแรงม้าเอาใจขาซิ่ง แบบเครื่องยนต์สันดาปภายในได้หรือไม่? 01

หลายคนอาจเคยเกิดความสงสัย ว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่มีขายอยู่ตามท้องตลาดในปัจจุบัน สามารถปรับจูนมอเตอร์ให้แรงขึ้นได้แบบรถยนต์เครื่องสันดาปภายในที่เราใช้กันทุกวันได้หรือไม่?

คำตอบก็คือ ได้แน่นอน แต่อาจจะไม่ใช่การใส่เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ หรือไล่ท่อแบบที่ทุกคนคิด

รถยนต์ไฟฟ้าสามารถเพิ่มแรงม้าเอาใจขาซิ่ง แบบเครื่องยนต์สันดาปภายในได้หรือไม่? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

จริง ๆ แล้วนอกจากการเปลี่ยนล้อ ยาง หรือการเปลี่ยนเป็นวัสดุคาร์บอนเพื่อให้รถยนต์ไฟฟ้ามีน้ำหนักเบา หรือการอัพเกรดเบรกให้ตอบสนองได้ดีขึ้นก็สามารถช่วยได้

แต่สิ่งที่หลายคนอยากได้คือแรงม้า หรือแรงบิดที่เพิ่มขึ้นมา ซึ่งสามารถทำได้ แต่ก็มีข้อควรระวังคือ การปรับจูนมอเตอร์ไฟฟ้าหรือระบบส่งกำลังของรถยนต์อาจทำให้รถยนต์หลุดประกันได้

สำหรับขั้นตอนในการเพิ่มแรงให้สะใจนั้นสามารถทำได้จริง แต่อาจต้องอาศัยช่างหรืออู่ที่มีความชำนาญเป็นอย่างมาก ปัจจุบันยังมีให้เห็นน้อย และในประเทศไทยยังไม่ค่อยมี นี่จึงเป็นแนวทางอย่างหนึ่งเท่านั้น

รถยนต์ไฟฟ้าสามารถเพิ่มแรงม้าเอาใจขาซิ่ง แบบเครื่องยนต์สันดาปภายในได้หรือไม่? 01

เพิ่มขนาดแบตเตอรี่

แบตเตอรี่นั้นถือเป็นหัวใจของรถยนต์ไฟฟ้า แต่แพคแบตที่ติดมากับรถคุณจะเป็นตัวกำหนด และจำกัดประสิทธิภาพและระยะของรถที่สามารถทำได้

การเพิ่มความจุของแบตเตอรี่ จึงเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุด เนื่องจากการปล่อยประจุไฟฟ้าได้มากขึ้น ก็จะทำให้รถมีความแรงเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ซึ่งในต่างประเทศจะสามารถทำการสลับแบตเตอรี่ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นได้ แต่ก็ควรจะได้รับการอัพเกรดมอเตอร์ตามไปด้วย เนื่องจากอาจจะรับแรงขับไม่ไหว

รถยนต์ไฟฟ้าสามารถเพิ่มแรงม้าเอาใจขาซิ่ง แบบเครื่องยนต์สันดาปภายในได้หรือไม่? 02

มอเตอร์ไม่พอก็เพิ่มมันไปเลยสิ!

เพิ่มมอเตอร์ไฟฟ้า

มอเตอร์ไฟฟ้าก็เปรียบเสมือนเครื่องยนต์ มีชิ้นส่วนที่น้อยกว่ามากสามารถปรับแต่งได้ แต่ก็ทำได้ยากเนื่องจากมันจะถูกซีลและเก็บไว้ลึกมากภายใต้รถ อาจทำให้ช่างหลายคนเข้าไม่ถึงในจุดนี้

อย่างไรก็ตาม หากคุณมีความพยายามมากพอ คุณก็สามารถเพิ่มมอเตอร์ให้กับรถยนตืไฟฟ้าได้ แถมได้กำลังเพิ่มขึ้นมา แต่ก็อาจจะแลกกับระยะการวิ่งของรถ

รถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงหลายคันจะมีมอเตอร์ไฟฟ้าอยู่ในแต่ละล้อ หรือที่เพลาขับ ดังนั้นหากรถคุณมีมอเตอร์เพียงตัวเดียว ก็ยังเหลือที่ว่างให้ใส่เพิ่มเข้าไปได้

ในอนาคตที่รถยนตืไฟฟ้ามีความแพร่หลายมากขึ้น ของแต่งเหล่านี้ก็จะมีเพิ่มขึ้นตามไปเช่นกันตามความต้องการของผู้ใช้รถ

อ่านเพิ่มเติม ขนาดของล้อ ส่งผลต่อระยะการวิ่งมากแค่ไหน ทดสอบมาแล้ว

รถยนต์ไฟฟ้าสามารถเพิ่มแรงม้าเอาใจขาซิ่ง แบบเครื่องยนต์สันดาปภายในได้หรือไม่? 03

อัพเกรด ECU

รถยนต์ไฟฟ้านั้นก็มีสมองกลควบคุมคล้าย ECU ที่เราเรียกกัน แต่ส่วนมากจะเรียกว่า CMC หรือ Car Management Computer จะมีหน้าที่ควบคุมการปล่อยไฟในแต่ละมอเตอร์ รวมถึงระยะในการวิ่ง อุณหภูมิแบต

ในสมองกลส่วนนี้เอง ค่ายรถยนต์จะมีการจำกัดพลังงานที่รถสามารถปล่อยออกมา เพื่อให้รถมีประสิทธิภาพตามที่กำหนด หากคุณสามารถแฮค หรือปลดล็อคในส่วนนี้ ก็จะสามารถเพิ่มกำลังได้คล้ายกับรถยนต์ธรรมดา ๆ เช่นกันโดยไม่ต้องทำการเปลี่ยนเครื่องยนต์

รถยนต์ไฟฟ้าสามารถเพิ่มแรงม้าเอาใจขาซิ่ง แบบเครื่องยนต์สันดาปภายในได้หรือไม่? 04

ระบบระบายความร้อน

เช่นเดียวกับหม้อน้ำ หากแบตเตอรี่มีความร้อนที่สูงเกินไป สมองกลจะทำการตัดกำลังรถยนต์โดยอัตโนมัติเพื่อไม่ให้เกิดอันตราย 

ส่วนมากรถยนต์ไฟฟ้าจะมีระบบหล่อเย็นด้วยน้ำอยู่ ซึ่งก็สามารถทำการอัพเกรดให้ดีขึ้นได้ หรืออาจใช้การระบายความร้อนจากลมภายนอกได้เช่นกัน ทำให้สามารถดึงพลังรถออกมาได้นานขึ้น

รถยนต์ไฟฟ้าสามารถเพิ่มแรงม้าเอาใจขาซิ่ง แบบเครื่องยนต์สันดาปภายในได้หรือไม่? 05

ในอนาคตจะปรับแต่งได้มากกว่านี้

ในส่วนอื่น ๆ ยังสามารถทำการอัพเกรดยางให้มีการยึดเกาะที่เหนียวขึ้น หรือเปลี่ยนล้อที่เบากว่าเดิมก็สามารถทำได้ 

นี่เป็นเพียงการอัพเกรดเบื้องต้นส่วนหนึ่งที่คุณสามารถทำได้ให้กับรถยนต์ไฟฟ้า ยังมีความเป็นไปได้อีกมากมายที่จะมีออกมาในอนาคตอันไม่ไกล ที่ค่ายแต่งรถหลายสำนักอาจต้องหันมามองการปรับแต่งรถไฟฟ้าให้แรงขึ้นตามความต้องการของลูกค้า

อ่านเพิ่มเติม การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใช้เครื่องจักรมากขึ้น ทำให้คนอาจหมดงานในไม่ช้า

รถยนต์ไฟฟ้าสามารถเพิ่มแรงม้าเอาใจขาซิ่ง แบบเครื่องยนต์สันดาปภายในได้หรือไม่? 06

คาดเดาได้ว่า รถยนต์ไฟฟ้าจะอยู่กับเราไปอีกนาน ทำให้เราจะได้เห็นอุปกรณ์ตกแต่งออกมาได้มากขึ้นในอีกไม่กี่สิบปี

อย่างไรก็ตาม การปรับแต่งรถยนต์ไฟฟ้าก็มีความเสี่ยงที่จะต้องแลกมาด้วยความทนทาน ระยะทางในการวิ่งที่ลดลง หรือการเสื่อมโทรมของแบตเตอรี่ที่จะมีให้เห็นได้ตามกาลเวลา รวมถึงประกันที่อาจไม่ครอบคลุมด้วย

สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับว่า คุณพร้อมจ่ายเงินเพื่อเพิ่มความแรงให้กับรถยนต์ไฟฟ้าได้มากแค่ไหน ก่อนที่เครื่องยนต์สันดาปภายในจะหายไปครับ

รถยนต์ไฟฟ้าสามารถเพิ่มแรงม้าเอาใจขาซิ่ง แบบเครื่องยนต์สันดาปภายในได้หรือไม่? 07

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand