window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติของ Nio คร่าชีวิตหนุ่มนักธุรกิจวัย 31 ปีได้อย่างไร

May · Aug 18, 2021 03:25 PM

ระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติของ Nio คร่าชีวิตหนุ่มนักธุรกิจวัย 31 ปีได้อย่างไร 01

เกิดเหตุสลดเมื่อวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา หนุ่มนักธุรกิจชาวจีนประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตอยู่ในรถยนต์ Nio ES8 จนกลายเป็นข่าวใหญ่ในแดนมังกร

เว็บไซต์ Global Times สื่อของทางการจีนรายงานว่า ชายผู้เสียชีวิตเป็นผู้ประกอบการเจ้าของธุรกิจมากมายชื่อว่า หลิน เหวินชิน อายุ 31 ปี ข่าวระบุว่าหลินเปิดใช้งานโหมดการขับขี่กึ่งอัตโนมัติ Navigate on Pilot หรือ NOP ที่มีอยู่ในรถเอสยูวี ES8 ก่อนที่จะประสบอุบัติเหตุอย่างรุนแรงจนถึงแก่ชีวิต

ด้าน Nio ออกมาปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่าพวกเขาได้เข้าถึงตัวรถเพื่อทำการลบหรือดัดแปลงข้อมูลเกี่ยวกับอุบัติเหตุดังกล่าว อีกทั้งยืนยันว่ายังไม่ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกพนักงานของบริษัทฯ เข้าพบเพื่อให้ปากคำแต่อย่างใด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติของ Nio คร่าชีวิตหนุ่มนักธุรกิจวัย 31 ปีได้อย่างไร 01

ปะทะเข้ากับรถบรรทุกวัสดุก่อสร้าง

Nio ร่อนแถลงการณ์ระบุว่า รถยนต์ ES8 ของหลินชนเข้ากับรถบรรทุกวัสดุก่อสร้างที่จอดอยู่บริเวณทางออกหันเจียง บนทางด่วนเฉินไหในเมืองผู่เถียน มณฑลฝู่เจี้ยน การปะทะอย่างรุนแรงทำให้ตัวรถได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยเฉพาะส่วนหลังคาจนทำให้ตัวคนขับเสียชีวิต

“เพื่อให้แน่ใจว่าตัวแบตเตอรี่จะมีความปลอดภัยหลังจากการเกิดอุบัติเหตุอย่างรุนแรง พนักงานของ Nio ได้ทำการตัดระบบไฟฟ้าในตัวรถ ซึ่งไม่ได้ทำให้ข้อมูลต่าง ๆ สูญหายแต่อย่างใด” Nio ระบุ

แถลงการณ์ของ Nio เกิดขึ้นเมื่อบริษัทกฎหมายตัวแทนของหลินออกมาระบุว่า พนักงานของ Nio ได้เข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ของตัวรถโดยไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานตำรวจจราจร ซึ่งทำให้พนักงานคนดังกล่าวถูกเรียกตัวเข้าให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติของ Nio คร่าชีวิตหนุ่มนักธุรกิจวัย 31 ปีได้อย่างไร 02

Nio ยังระบุด้วยว่าได้ส่งทีมพนักงานเดินทางไปยังมณฑลฝู่เจี้ยนเพื่อให้ความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทันทีหลังจากเกิดอุบัติเหตุ พร้อมกับให้ข้อมูลที่จำเป็นต่อการสอบสวนอุบัติเหตุในครั้งนี้

“เพื่อแสดงความเคารพต่อผู้เสียชีวิต เราจะไม่เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับอุบัติเหตุจนกว่าการสอบสวนอย่างเป็นทางการจะเสร็จสมบูรณ์” Nio ระบุ

ทั้งนี้ ระบบ  Navigate on Pilot หรือ NOP ของ Nio ทำงานด้วยกล้องตรวจจับ มีฟังก์ชั่นคล้ายระบบขับขี่อัตโนมัติ ตัวรถจะสามารถเคลื่อนที่ไปตามเส้นทางที่เป็นทางด่วนหรือถนนไฮเวย์ได้โดยอัตโนมัติ พร้อมกับสามารถเร่งแซงหรือเปลี่ยนเลนได้เอง

อย่างไรก็ตาม Nio เน้นย้ำว่าระบบดังกล่าวทำงานเหมือนเป็นระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่เท่านั้น ขณะที่ตัวผู้ขับขี่จะต้องมีสมาธิอยู่บนท้องถนนอยู่ตลอดเวลา

มีการคาดการณ์ว่า กล้องตรวจจับของระบบ NOP ไม่สามารถตรวจจับรถบรรทุกที่จอดอยู่ได้ ทำให้ตัวรถไม่ชะลอความเร็วหรือเบี่ยงเปลี่ยนเลนจึงชนเข้าอย่างรุนแรง

ระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติของ Nio คร่าชีวิตหนุ่มนักธุรกิจวัย 31 ปีได้อย่างไร 03

อุบัติเหตุถึงแก่ชีวิตในรถยนต์ Nio ดังกล่าวนับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือน โดยในช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รถเอสยูวี Nio EC6 ประสบอุบัติเหตุชนเข้ากับผนังกั้นทางด่วนจนเกิดไฟลุกไหม้ ทำให้ผู้ขับขี่ที่ติดอยู่ในรถเสียชีวิต 

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของ Nio ปรับตัวลดลง 5.5% เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากมีข่าวอุบัติเหตุดังกล่าวที่สร้างความคลางแคลงใจให้ผู้ใช้รถชาวจีนบางส่วน ขณะที่ยอดขายรถยนต์ Nio ในเดือนกรกฎาคมอยู่ที่ 7,931 คัน เพิ่มขึ้นถึง 124.5% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า

อ่านเพิ่มเติม: รู้จัก Nio ค่ายรถไฟฟ้าจีนและวิลเลี่ยม ลี ผู้ก่อตั้งกับคำพูด “เรามองข้าม Tesla ไปแล้ว”

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ