ฟอร์ดได้ยื่นคำขอรับสิทธิบัตรกระบะแม่เหล็กไฟฟ้า ที่สามารถรักษาสิ่งของท้ายรถให้อยู่กับที่ อาจจะมีลุ้นใส่ใน 2023 Ford Ranger หรือไม่ ?
- ภาพหลุดสิทธิบัตร
- หลักการทำงาน
- ทำไมค่ายอื่นคิดไม่ได้
- Ford Ranger มีโอกาสได้ใช้?
ฟอร์ดได้ยื่นคำขอรับสิทธิบัตรกระบะแม่เหล็กไฟฟ้า ที่สามารถรักษาสิ่งของท้ายรถให้อยู่กับที่ อาจจะมีลุ้นใส่ใน 2023 Ford Ranger หรือไม่ ?
ภาพหลุดจากเอกสารลับ ที่อัปโหลดโดยสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าแห่งสหรัฐอเมริกา (USPTO) เป็นสิทธิบัตรที่ยื่นโดย Ford (ฟอร์ด) กับสิ่งประดิษฐ์สำหรับ "กระบะท้ายที่มีส่วนพื้นเป็นแม่เหล็กไฟฟ้า" ซึ่งเป็นสิ่งใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนในวงการรถกระบะ
สิ่งประดิษฐ์ใหม่นี้ มีคุณสมบัติดึงดูดของบรรทุกให้ติดกับพื้นกระบะ ด้วยความเป็นแม่เหล็กไฟฟ้า ตามที่อธิบายไว้ในเอกสารทั้ง 10 หน้า จะใช้เพื่อเก็บสินค้าหรืออุปกรณ์เสริม
ในอดีตเคยมีหลายวิธี เพื่อแก้ปัญหาการบรรทุกสินค้าดังกล่าว อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาส่วนใหญ่เป็นแค่ลังแม่เหล็ก หรือเพิ่มอุปกรณ์ภายนอกอื่น ๆ แทนการทำให้พื้นกระบะเป็นแม่เหล็ก
หลักการทำงาน
สิทธิบัตรของ Ford ใหม่นี้ มีตำแหน่งแม่เหล็กอยู่บนพื้นกระบะถึง 6 จุด ซึ่งสามารถเปิดหรือปิดได้โดยใช้ปุ่มควบคุมในห้องโดยสาร หรือผ่านแอปบนสมาร์ทโฟน การทำงานร่วมกันระหว่างแม่เหล็กไฟฟ้าแต่ละจุด เพื่อสร้างแรงยึดเหนี่ยวกับสัมภาระที่ทำจากเหล็กอย่างสมบูรณ์แบบ
ทำไมค่ายอื่นคิดไม่ได้
เท่าที่เราทราบ นี่เป็นครั้งแรกที่เราได้ยินว่าผู้ผลิตรถยนต์กำลังพิจารณาการใช้แม่เหล็กสำหรับการบรรทุกสินค้า และมีเหตุผลมากมายสำหรับเรื่องนี้ว่า ทำไมค่ายอื่นคิดไม่ได้?
แม่เหล็กไฟฟ้าไม่เป็นมิตรกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องกลอื่น ๆ ที่อยู่ในรถ เช่น กล้องมองหลัง เรดาร์ เซนเซอร์ ที่ชาร์จไร้สาย ฯลฯ รวมถึงสิ่งของที่นำมาวางบนพื้นกระบะ ก็ต้องไม่เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ด้วย ดังนั้นเพื่อให้เทคโนโลยีใหม่นี้ใช้งานได้ ฟอร์ดควรหาวิธีป้องกันอุปกรณ์ดังกล่าว ที่มีอยู่ในรถ ออกจากสนามแม่เหล็กนี้
Ford Ranger ไม่มีโอกาสได้ใช้
เนื่องจา่กในภาพสิทธิบัตรเป็นรูปรถกระบะ ทำให้หลายคนมีความหวังว่า 2022 Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) ที่กำลังอยู่ในช่วงทดสอบ อาจจะได้ใส่เทคโนโลยีนี้ด้วย แต่ในเอกสารสิทธิบัตรส่วนที่ 2 ที่จดทะเบียนั้นระบุว่า แถบแม่เหล็กไฟฟ้านี้ มีแนวโน้มที่จะใช้กับรถ SUV และรถตู้ของ Ford มากกว่า เพราะรถกระบะมักจะมีไลน์เนอร์ปกคลุมทับอีกชั้นหนึ่ง ทำให้แรงแม่เหล็กแผ่วลงไป จากการที่มีตัวกลางเป็นพลาสติกเพิ่มขึ้นอีกชั้น
อ่านเพิ่มเติม : เผยภาพกับสเปคล่าสุด 2022 Ford Ranger ถ้ามาขายไทย ขอให้มีออพชั่นครบตามนี้ได้ไหม ?
แม้ว่า 2023 Ford Ranger จะไม่ได้ใช้พื้นแม่เหล็กไฟฟ้า แต่ก็ยังมีความไฮเทคที่กระบะท้าย นั่นคือช่องจ่ายไฟตรงผนังในกระบะท้าย มีทั้งแบบ 400 วัตต์ และ 12 โวลต์ หรือแบบใดแบบหนึ่ง ให้ลูกค้าต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าที่หลากหลายได้โดยตรงจากรถ รองรับการใช้งานได้ทั้งเตาอบขนาดเล็ก โทรศัพท์มือถือ แล็บท็อป หม้อหุงข้าว หรือแม้แต่โทรทัศน์ขนาด 24 นิ้ว ฯลฯ
สิทธิบัตรและการยื่นขอเครื่องหมายการค้า บางครั้งไม่ได้นำมาใช้ในการผลิตเสมอไป อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องบ่งชี้ว่า ผู้ผลิตรถยนต์มีความพยายามหามรุ่นหามค่ำ เพื่อค้นหาวิธีแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติ ส่วนการนำมาใช้จริงในรถกระบะนั้น อาจจะถูกพัฒนาต่อยอดเพิ่มอีกในอนาคต
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Ford Ranger และ 2022 Ford Everest ยันผลิตไทย หลังโรงงานทุ่ม 2.8 หมื่นล้านบาทอัพโรงงาน
ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง
Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022
แลก
เพิ่มรถของคุณ