window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

อินโดนีเซียเตรียมอุ้มอีวี-ธุรกิจเกี่ยวข้อง หวังดันยานยนต์ไฟฟ้าเติบโต

Pisan · Sep 9, 2020 11:25 AM

อินโดนีเซียเตรียมอุ้มอีวี-ธุรกิจเกี่ยวข้อง หวังดันยานยนต์ไฟฟ้าเติบโต 01

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ากลายเป็นตลาดการแข่งขันใหม่สำหรับประเทศต่าง ๆ ในอาเซียน ที่จะต้องทำการแข่งขันเพื่อเปิดตลาด ดึงดูดเม็ดเงินลงทุน รวมไปถึงการสร้างตลาดให้มีลูกค้ารายใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่มเติมในอนาคต เพราะฉะนั้น เราจึงเห็นโครงการผลักดันตลาดให้เติบโตเกิดขึ้นมาเป็นระยะ

มีรายงานข่าวว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซีย เตรียมที่จะเดินหน้าผลักดันโครงการรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้เกิดการกระตุ้นการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการกระตุ้นการลงทุนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้ารูปแบบต่าง ๆ อย่างครบวงจร เพื่อเป้าหมายเพิ่มการใช้งานในอนาคต

แม้จะยังไม่มีรายละเอียดเปิดเผยอะไรออกมา แต่ก็มีการเปิดเผยว่ากระทรวงพาณิชย์ของอินโดนีเซียเตรียมเดินหน้าผลักดันยานยนต์ไฟฟ้าและธุรกิจที่เกี่ยวข้องหลายรูปแบบ โดยมีเป้าหมายเพื่อความง่ายดายในการลงทุนทำธุรกิจหรือการเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าสักคันในประเทศของพวกเขา

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อินโดนีเซียเตรียมอุ้มอีวี-ธุรกิจเกี่ยวข้อง หวังดันยานยนต์ไฟฟ้าเติบโต 01

สร้างเงื่อนไขให้ลูกค้าเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น

หนึ่งในกฎหมายที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงโดยกระทรวงพาณิชย์ของอินโดนีเซีย ก็คือการปรับมาตรการและเงื่อนไขในการพิจารณาเครดิตและการประเมินความเสี่ยง สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า ให้พวกเขาสามารถเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างง่ายดายมากขึ้น

นั่นก็หมายความว่าหากลูกค้ามีความประสงค์ที่จะซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว พวกเขาสามารถหาเงินกู้ได้ง่ายดายกว่าการซื้อรถยนต์ธรรมดาสักคัน ขณะเดียวกัน ก็มีรายงานว่าธนาคารกลางของอินโดนีเซียก็เตรียมออกมารับลูก ด้วยการเตรียมประกาศยกเลิกการเก็บเงินดาวน์สำหรับการซื้อรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

อินโดนีเซียเตรียมอุ้มอีวี-ธุรกิจเกี่ยวข้อง หวังดันยานยนต์ไฟฟ้าเติบโต 02

หากต้องการลงทุนก็ทำได้ง่ายดายเช่นเดียวกัน

ไม่ใช่แค่การเปลี่ยนกฎสำหรับการเป็นเจ้าของรถที่ทำได้อย่างง่ายดายขึ้นเท่านั้น อินโดนีเซียยังเตรียมพิจารณาในเรื่องของการปล่อยสินเชื่อสำหรับการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า อาทิ ชิ้นส่วน เทคโนโลยี หรือแม้แต่การลงทุนสถานีชาร์จไฟฟ้า เพื่อให้เกิดการลงทุนที่มากขึ้น

พวกเขามีแนวคิดที่จะเปลี่ยนกฎเกณฑ์ในการขอกู้เงินสำหรับธุรกิจเหล่านี้ โดยมีแนวคิดเพื่อที่จะดูดเม็ดเงินลงทุนกลับไปยังประเทศอินโดนีเซียอีกครั้ง เพื่อให้ผู้ที่ต้องการลงทุนพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวข้องและระบบสาธารณูปโภคเหล่านี้ สามารถหาเม็ดเงินลงทุนได้อย่างง่ายดายไร้อุปสรรคในการทำธุรกิจ

อินโดนีเซียเตรียมอุ้มอีวี-ธุรกิจเกี่ยวข้อง หวังดันยานยนต์ไฟฟ้าเติบโต 03

ทำไมต้องมุ่งเน้นยานยนต์พลังงานไฟฟ้า

ในมุมมองของผู้เขียนเองนั้น มองว่า ประเทศอินโดนีเซีย แม้จะเป็นประเทศที่มีตลาดรถยนต์ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน แต่ความต้องการของตลาดรถยนต์ของพวกเขานั้นมีอยู่อย่างจำกัดมาก ด้วยความต้องการของท้องถิ่นที่ไม่หลากหลาย ทำให้รถเอนกประสงค์ราคาประหยัดเป็นตลาดหลักในปัจจุบัน

ขณะที่ทิศทางของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดโลกเริ่มปรับตัวอย่างชัดเจนว่าทิศทางการขยายตัวจะเป็นรูปแบบของยานยนต์พลังงานใหม่ และค่ายรถเองก็ออกมาประกาศอย่างต่อเนื่องว่าจะผลักดันตลาดไปในทิศทางเดียวกัน การที่อินโดนีเซียจะอยู่นิ่ง ๆ เฉย ๆ กับรถแบบดั้งเดิมไปก็คงจะเป็นไปไม่ได้

แม้จะเป็นตลาดที่กำลังเติบโต แต่ด้านราคานั้น ยานยนต์ไฟฟ้าถือว่ามีราคาแพงอยู่ การที่รัฐบาลพยายามออกมาผลักดันให้เกิดการใช้งานด้วยมาตรการทางด้านการเงินก็เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ รวมถึงการผลักดันโครงสร้างพื้นฐานและการผลิตให้เติบโตไปในทิศทางเดียวกัน ก็ต้องรอลุ้นว่าพวกเขาจะทำได้หรือไม่ในอนาคต

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ