window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เปิดเหตุผล ทำไม Honda ถึงต้องพึ่งพา GM ในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า?

May · Feb 21, 2022 08:15 AM

เปิดเหตุผล ทำไม Honda ถึงต้องพึ่งพา GM ในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า? 01

โซอิชิโระ ฮอนดะ

Honda (ฮอนด้า) สร้างชื่อเสียงระดับโลกในด้านการพัฒนาเครื่องยนต์มายาวนานหลายทศวรรษ พวกเขามี “ขุมพลัง” หลากหลายรูปแบบให้เลือกสรร

ศูนย์วิจัยและพัฒนาของ Honda ในเมืองโทชิกิ ประเทศญี่ปุ่นเป็นจุดศูนย์กลางของการพัฒนาเครื่องยนต์มากมายซึ่งถูกใช้ทั้งในรถสปอร์ตระดับตำนานอย่าง Honda NSX ไปจนถึงรถจักรยานยนต์ รถแทร็กเตอร์ ปั๊มน้ำ และเครื่องตัดหญ้าที่มีคุณภาพเป็นเลิศ

นั่นจึงเป็นที่มาของการชื่อบริษัท Honda Motor Company โดยผู้ก่อตั้งอย่างโซอิชิโระ ฮอนดะ ที่เริ่มต้นจากการสร้างเครื่องยนต์ 2 จังหวะติดตั้งบนเฟรมจักรยาน นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในปี 1948 มีการผลิตเครื่องยนต์มากถึง 20 ล้านเครื่องต่อปี

เปิดเหตุผล ทำไม Honda ถึงต้องพึ่งพา GM ในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า? 02

โซอิชิโระ ฮอนดะ

เดวิด ฮัลเบอร์สแตม เจ้าของหนังสือชื่อว่า The Reckoning ว่าด้วยอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่นและอเมริกาเคยเขียนถึงฮอนดะไว้ว่าเป็น “ชายอัจริยะผู้ชื่นชอบการสร้างสรรค์และทดลอง เปรียบได้กับเฮนรี่ ฟอร์ดแห่งญี่ปุ่นยุคใหม่”

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

การเปรียบเทียบฮอนดะกับฟอร์ดไม่ใช่เรื่องเกินเลย ทั้งคู่เป็นวิศวกรที่นิ้วเปื้อนคราบน้ำมันเครื่องตลอดเวลาเพราะชอบลงมือทำด้วยตัวเอง และเป็นบุคคลสำคัญที่ช่วยผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศของตนเอง

รถจักรยานยนต์ Honda Super Cub คือผลงานระดับมาสเตอร์พีซของฮอนดะ เปิดตัวออกมาในเดือนสิงหาคม 1958 มาพร้อมรูปลักษณ์ที่เรียบง่ายแต่ทนทานอย่างยิ่ง เปรียบได้กับการเปิดตัว Ford Model T ในปี 1908 เลยทีเดียว

Ford ผลิต Model T ทั้งหมดกว่า 16.5 ล้านคัน ขณะที่ Honda ปล่อย Super Cub ออกสู่ท้องถนนทั่วโลกมากกว่า 100 ล้านคัน

สิ่งที่แตกต่างกันของทั้งสองคนคือ Ford หมกมุ่นกับการหาวิธีการที่ดีกว่าในการสร้างรถยนต์ ขณะที่ฮอนดะฝักใฝ่ในการหาวิธีการในการสร้างรถยนต์ที่ดีกว่า เดือนมิถุนายน 1960 ฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ Honda ถูกแยกส่วนออกมาจากบริษัทแม่ เพื่อให้ทีมวิศวกรได้มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถใช้งานในรถยนต์รุ่นใหม่ได้เร็วขึ้น

เปิดเหตุผล ทำไม Honda ถึงต้องพึ่งพา GM ในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า? 01

การแยกฝ่ายวิจัยและพัฒนาหรือ Honda R&D ออกมาสัมฤทธิ์ผลอย่างรวดเร็วด้วยการเปิดตัวระบบ Compound Vortex Controlled Combustion system (CVCC) ที่ถูกใช้ใน Honda Civic ในปี 1974 ผ่านมาตรฐานไอเสียที่เข้มงวดของสหรัฐอเมริกาโดยไม่จำเป็นต้องมีแคททาไลติกคอนเวอร์เตอร์หรือระบบการจัดการเครื่องยนต์ที่ซับซ้อน มาตรฐานไอเสียดังกล่าวทำให้บริษัทรถยนต์อเมริกันต่อต้านอย่างหนัก

ฮอนดะเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “เมื่อสภาคองเกรสผ่านกฎหมายมาตรฐานมลพิษฉบับใหม่ เราจ้างวิศวกรเพิ่ม 50 คน แต่ General Motors (GM) จ้างทนายความเพิ่ม 50 คน”

เปิดเหตุผล ทำไม Honda ถึงต้องพึ่งพา GM ในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า? 02

GM ต้องส่งรถ Chevrolet Impala V8 มายังญี่ปุ่นเพื่อติดตั้งระบบวาล์ว CVCC ไว้ที่ฝาสูบก่อนที่จะส่งคืนกลับไปยังสหรัฐอเมริกาซึ่งสามารถผ่านมาตรฐานไอเสียในปี 1975 ได้อย่างง่ายดาย

CVCC สร้างภาพลักษณ์ให้ Honda กลายเป็นบริษัทนักบุกเบิกและผู้นำทางเทคโนโลยี นำไปสู่การสร้างธุรกิจที่มั่นคงบนแผ่นดินมะกัน

แต่อย่างไรก็ดี ในอีก 50 ปีต่อมาหรือในยุคปัจจุบัน Honda เพิ่งประกาศว่ากำลังจะเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในปี 2023 ซึ่งสร้างบนโครงสร้างรถยนต์ไฟฟ้าที่ผ่านการพัฒนาวิศวกรรมและผลิตโดย GM

นั่นเป็นเพราะ Honda ที่เคยเป็นหนึ่งในผู้นำการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปที่มีขนาดเล็กแต่แรงเหนือชั้นยังต้องวิ่งตามเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าตามการเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่รวดเร็วอย่างยิ่ง

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นรายนี้วางเป้าหมายว่าจะจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถฟิวเซลให้ได้ถึง 40% ของยอดขายทั้งหมดภายในปี 2030 แต่พวกเขามิอาจก้าวไปสู่เป้าหมายนั้นได้หากปราศจากพันธมิตรสำคัญอย่าง GM

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ