window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เป็นไปได้แค่ไหน? เมื่อ Tesla ประกาศใช้หุ่นยนต์ทำงานแทนมนุษย์ที่จ่อตกงาน

May · Aug 25, 2021 12:24 PM

เป็นไปได้แค่ไหน? เมื่อ Tesla ประกาศใช้หุ่นยนต์ทำงานแทนมนุษย์ที่จ่อตกงาน 01

Tesla (เทสล่า) ประกาศแผนการพัฒนาหุ่นยนต์ Tesla Bot เพื่อใช้ทำงานในสายการผลิตแทนที่มนุษย์ เผยเตรียมใช้งานจริงในปี 2022

อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tesla ประกาศว่าบริษัทฯ กำลังพัฒนาหุ่นยนต์เสมือนมนุษย์รุ่นต้นแบบขึ้นมาเพื่อทดสอบการใช้งานจริงในการทำงานต่าง ๆ แทนมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นงานที่น่าเบื่อ ซ้ำซาก และเสี่ยงอันตราย

“Tesla คือบริษัทหุ่นยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก รถยนต์ของเราเหมือนเป็นหุ่นยนต์ติดล้อก็ว่าได้” มัสก์ กล่าวภายในงานแถลงข่าว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

การพัฒนาหุ่นยนต์ของบริษัทรถยนต์ไม่เรื่องใหม่ Honda (ฮอนด้า) เคยสร้างหุ่นยนต์หน้าตาน่ารักอย่าง ASIMO ขึ้นมาแล้ว แต่หาก Tesla นำหุ่นยนต์มาใช้ในสายการผลิตจริงก็จะถือเป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีการใช้หุ่นยนต์ที่มีรูปร่างเหมือนมนุษย์ทำงานแทน

เป็นไปได้แค่ไหน? เมื่อ Tesla ประกาศใช้หุ่นยนต์ทำงานแทนมนุษย์ที่จ่อตกงาน 01

รองรับการใช้งานได้เกือบทุกรูปแบบ

Tesla Bot จะมีความสูง 7 ฟุต 8 นิ้วหรือ 178 ซม. น้ำหนัก 57 กก. มัสก์ยืนยันว่าหุ่นยนต์เสมือนมนุษย์จะสามารถทำงานได้หลากหลายรูปแบบตั้งแต่การปฏิบัติหน้าที่ในสายการผลิตด้วยการยกวัสดุหนัก ๆ หรือการไขน็อตในตัวรถไปจนถึงในชีวิตประจำวันอย่างการเดินไปซื้อข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ

หุ่นยนต์ดังกล่าวจะสามารถยกสิ่งของที่มีน้ำหนักสูงสุด 20.4 กก. และสามารถเดินหรือวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 8 กม.ต่อชม.

“Tesla Bot จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจในภาพรวม เพราะจะช่วยส่งเสริมการผลิตท่ามกลางการขาดแคลนแรงงานทั่วโลก” มัสก์ กล่าวเพิ่มเติม

การทำงานของ Tesla Bot จะพึ่งพาระบบขับขี่อัตโนมัติที่คล้ายกับใช้ในรถยนต์ โดยหุ่นยนต์แต่ละตัวจะมีกล้องตรวจจับภาพรอบคันสูงสุด 8 ตัวและระบบประมวลผลคอมพิวเตอร์ที่ล้ำสมัย ขณะเดียวกัน ซีอีโอของ Tesla ยืนยันด้วยว่าหุ่นยนต์ Tesla Bot จะมี “ราคาไม่แพงมาก” จึงตอบโจทย์การใช้งานอย่างยิ่ง

เป็นไปได้แค่ไหน? เมื่อ Tesla ประกาศใช้หุ่นยนต์ทำงานแทนมนุษย์ที่จ่อตกงาน 02

สำหรับคนที่เป็นกังวลว่าหุ่นยนต์เหล่านี้จะเป็นอันตรายต่อมนุษย์ มัสก์ยืนยันว่าหุ่นยนต์จะมีพฤติกรรมเป็นมิตรกับมนุษย์ แต่ในกรณีฉุกเฉิน มนุษย์สามารถจัดการกับตัวหุ่นยนต์ได้เพราะมันถูกออกแบบมาให้มีแรงน้อยกว่าผู้ชายโดยเฉลี่ย

“ในอนาคต การทำงานด้วยการใช้แรงงานคนจะลดน้อยลง หุ่นยนต์จะเข้ามาแทนที่เพื่อทำงานที่เสี่ยงอันตรายหรือการทำงานซ้ำ ๆ เศรษฐกิจของเราพึ่งพาแรงงาน การใช้หุ่นยนต์จึงจะสร้างการเติบโตได้อย่างไร้ขีดจำกัด” มัสก์ กล่าวเพิ่มเติม

มีความเป็นไปได้แค่ไหน?

ระหว่างงานแถลงข่าวเปิดตัว หลังจากมัสก์นำเสนอหุ่นยนต์ Tesla Bot เสร็จสิ้นแล้ว มีการใช้มนุษย์สวมชุดผ้ารัดรูปคล้ายหุ่นยนต์เดินออกมาแสดงให้เห็นแนวทางเบื้องต้นด้วย แต่แทนที่จะทำให้ผู้คนสนใจในเทคโนโลยี ซีนดังกล่าวกลับกลายเป็นมีมที่ถูกนำมาล้อเลียน

เว็บไซต์ The Verge ระบุว่า “หุ่นยนต์ Tesla Bot นั้นเป็นเหมือนเรื่องตลก มันคือการเบี่ยงเบนความสนใจจากความล้มเหลวของระบบขับขี่อัตโนมัติ และเป็นคำมั่นสัญญาที่ว่างเปล่าของมัสก์”

ขณะที่บ๊อบ โซราคานิช ผู้ช่วยบรรณาธิการของ Road & Track ทวีตว่า “งานแถลงข่าววันนี้เป็นเหมือนการทำพีอาร์ที่ดึงดูดให้สื่อต่าง ๆ พาดหัวชื่นชมมัสก์และ Tesla อย่างเดียว”

ทางด้านเว็บไซต์ The Drive ระบุว่าความน่าตลกของงานแถลงข่าวที่ใช้มนุษย์สวมชุดผ้าเหมือนหุ่นยนต์นั้นแสดงให้เห็นในบางแง่มุมว่า Tesla ยังห่างไกลกับการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่จะใช้ในหุ่นยนต์จริง ๆ”

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมยานยนต์ชี้ว่าการสร้างหุ่นยนต์เสมือนมนุษย์ที่จะทำงานในสายการผลิตรถยนต์นั้นเป็นเรื่องท้าทายอย่างยิ่ง เห็นได้จากการที่ Hyundai และบริษัท Boston Dynamics เคยพยายามมาหลายครั้งแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ

ขณะเดียวกัน การที่มัสก์ประกาศใช้งานหุ่นยนต์เสมือนจริงภายในปีหน้าโดยที่ยังไม่มีการนำเสนอรุ่นโปรโตไทพ์สู่สายตาสื่อมวลชนก็ทำให้เกิดคำถามว่ากรอบเวลาดังกล่าวจะเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด

 

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ