อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศจีนกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด สวนทางกับปัญหาการขาดแคลนบุคลากรระดับหัวกะทิที่จะร่วมกันขับเคลื่อนความสำเร็จ
สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของจีนหรือ CAAM (China Association of Automobile Manufacturers) ระบุว่า ยอดขายรถยนต์พลังงานทางเลือกระหว่างเดือนมกราคมถึงกันยายนที่ผ่านมาอยู่ที่ 2.157 ล้านคัน เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
ยอดขายรถพลังงานทางเลือกใหม่คิดเป็นสัดส่วนทั้งหมด 10.9% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในแดนมังกร และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง บรรดาค่ายรถทุ่มเททรัพยากรอย่างมหาศาลเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดและสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน
แต่หนึ่งในปัญหาสำคัญที่หลายค่ายต้องเผชิญก็คือการขาดบุคลากรที่มีความสามารถถึงมาตรฐานที่กำหนด โดยเฉพาะบุคลากรในด้านการวิจัยและพัฒนา ตลอดจนด้านวิศวกรรมที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่
ดึงดูดด้วยเงินเดือนมหาศาล
เว็บไซต์ CCTV Finance ของทางการจีนระบุว่า มีความต้องการบุคลากรด้านการพัฒนายานยนต์เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าตัว ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายวิจัยและพัฒนา ฝ่ายออกแบบห้องโดยสาร ฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ และฝ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
มีรายงานว่าเงินเดือนโดยเฉลี่ยของฝ่ายวิศวกรรมอยู่ที่ 15,367 หยวนหรือประมาณ 80,000 บาท เพิ่มขึ้น 21.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
ข่าวระบุด้วยว่าบริษัทรถยนต์ต่าง ๆ อย่าง Xpeng, NIO, SAIC MOTOR และ Chery Automobile มีความต้องการบุคลากรด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มากเป็นพิเศษ อาทิ วิศวกรห้องโดยสาร วิศวกรอัลกอริทึ่ม และวิศวกรเครือข่ายการสื่อสารในรถยนต์
ความต้องการบุคลากรที่สูงขึ้นดังกล่าวทำให้ค่ายรถบางรายอย่าง Nio แย่งชิงตัวพนักงานด้วยการให้เงินเดือนสูงถึง 69,000 – 90,000 หยวนหรือประมาณ 358,000 – 468,000 บาทในตำแหน่งวิศวกรอาวุโสซึ่งต้องมีประสบการณ์ทำงานมากกว่า 10 ปี
ขณะเดียวกัน เงินเดือนในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารวิศวกรรมของ Nio ยังสูงขึ้น 100,000 – 180,000 หยวนหรือประมาณ 520,000 – 936,000 บาทเลยทีเดียว
โจว ฉวน รองประธานฝ่ายทรัพยากรของ Nio เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า นอกจากเงินเดือนปกติแล้ว พนักงานของ Nio ยังจะได้รับแรงจูงใจในรูปแบบของการถือหุ้นบริษัท ซึ่งทำให้พนักงานตระหนักว่าความพยายามและทุ่มเทของพวกเขาจะได้ผลตอบแทนเมื่อบริษัทมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง
ขณะที่ Tesla (เทสล่า) ใช้วิธีการหาบุคลากรที่มีความสามารถผ่านบริษัทเฮดฮันเตอร์หรือบริษัทที่จัดหาบุคลากรระดับผู้นำ รายงานข่าวระบุว่าค่ายรถสัญชาติอเมริกันรายนี้กำลังก่อตั้งทีมงานฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์เพื่อดูแลงานด้านนี้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เหลา ฉี เฮดฮันเตอร์ในจีนกล่าวว่า “เป้าหมายของ Tesla คือการดึงพนักงานที่ดีที่สุดในโลกให้มาทำงานด้วย เพื่อนำไปสู่การสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง”