เผยผลสำรวจชิ้นล่าสุดพบว่า รถยนต์ไฟฟ้ามีความเสี่ยงที่จะเกิดไฟไหม้ต่ำที่สุด ขณะที่รถยนต์ไฮบริดมีความเสี่ยงสูงสุด ส่วนรถเครื่องยนต์สันดาปอยู่ตรงกลาง
ปฏิเสธไม่ได้ว่าความกังวลของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้อยู่ที่ระยะทางขับขี่อันจำกัด จุดชาร์จไฟที่หาได้ยากเมื่อต้องเดินทางไกล และระยะเวลาชาร์จไฟที่นานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความเสี่ยงไฟไหม้ที่อาจมีต้นตอมาจากแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้า
แต่ล่าสุด เว็บไซต์ AutoinsuranceEZ ทำการรวบรวมข้อมูลจากคณะกรรมการความปลอดภัยทางคมนาคมของสหรัฐอเมริกา พบว่ารถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้มีความเสี่ยงมากอย่างที่คิด โดยในปี 2021 ที่ผ่านมามีเหตุรถอีวีไฟไหม้เพียง 52 ครั้งเท่านั้น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
รถยนต์ไฮบริดเกิดไฟไหม้บ่อยที่สุด
ผลสำรวจของ AutoinsuranceEZ พบว่าในปีที่แล้ว รถยนต์ไฮบริดเกิดไฟไหม้มากถึง 16,051 ครั้ง ขณะที่รถเครื่องยนต์สันดาปเกิดไฟไหม้ทั้งหมด 199,533 ครั้ง
เมื่อนำมาเทียบอัตราส่วนกันแล้วพบว่า รถยนต์ไฟฟ้าเกิดไฟไหม้ที่ 25.1 คันต่อ 100,000 คัน รถเครื่องยนต์สันดาปเกิดไฟไหม้ 1,529.9 คันต่อ 100,000 คัน และรถยนต์ลูกผสมไฮบริดเกิดไหม้มากที่สุดถึง 3,474.5 คันต่อ 100,000 คัน
เมื่อเจาะลึกสาเหตุของการเกิดไฟไหม้ รถเครื่องยนต์สันดาปมักติดไฟเมื่อประสบอุบัติเหตุการชนปะทะอย่างรุนแรง โดยในปี 2018 มีผู้เสียชีวิตจากการชนและตามมาด้วยไฟไหม้ 560 ราย
ขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดนั้นเกิดไฟไหม้เพราะแบตเตอรี่ โดยมีสาเหตุแตกต่างกัน อย่างในกรณีของ Chevrolet Bolt ที่ถูกเรียกคืนเพราะมีรายงานไฟไหม้หลายครั้งนั้นเกิดปัญหาที่ขั้วแอโนดและตัวกั้นในชุดแบตเตอรี่
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้รถยนต์ไฟฟ้ามักมีปัญหาที่ชุดแบตเตอรี่ แต่การเรียกคืนรถยนต์ส่วนใหญ่ในแดนมะกันจะครอบคลุมที่รถเครื่องยนต์สันดาปเป็นส่วนใหญ่ที่มีปัญหาจุกจิก รวมการรีคอลล์แล้วหลายล้านคันในปีที่ผ่านมา
ขณะที่ Hyundai Kona และ Chevrolet Bolt ที่มีปัญหานั้นถูกเรียกคืนรวมถึง 152,000 คัน ส่วนรถยนต์ไฮบริดถูกเรียกคืนประมาณ 32,000 คัน
ข้อมูลด้านบนนี้ระบุว่า ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดไฟไหม้รถยนต์มีทั้งการเกิดอุบัติเหตุ ไฟฟ้าลัดวงจร การรั่วไหลของน้ำมัน เครื่องยนต์ร้อนจัดเกินไป การขาดการดูแลรักษา การทิ้งวัตถุไวไฟในรถอย่างไฟแช็ก แบตเตอรี่เสียหาย และการออกแบบตัวรถที่ไม่ได้มาตรฐาน
ดังจะเห็นได้ว่าความเสี่ยงของการเกิดไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้านั้นค่อนข้างต่ำ หน้าที่ของบริษัทรถยนต์คือการลดปัจจัยลบให้เหลือน้อยที่สุด ส่วนผู้ใช้งานก็ไม่ต้องวิตกกังวลมากจนเกินไปเพราะไม่มีระบบขับเคลื่อนใดที่มีความเสี่ยงเป็นศูนย์
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });