window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

โตเกียว มอเตอร์โชว์ยกเลิกแล้ว แต่ทำไมจีนจัดที่เซี่ยงไฮ้ได้ แล้วงานในไทยจะรอดไหม?

May · Apr 29, 2021 06:21 PM

โตเกียว มอเตอร์โชว์ยกเลิกแล้ว แต่ทำไมจีนจัดที่เซี่ยงไฮ้ได้ แล้วงานในไทยจะรอดไหม? 01

กลายเป็นข่าวใหญ่วงการยานยนต์โลก เมื่องานโตเกียว มอเตอร์โชว์ ประจำปี 2021 ถูกยกเลิกเป็นครั้งแรกในรอบ 67 ปี เนื่องจากความกังวลของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

อากิโอะ โตโยดะ ประธานกรรมการ Toyota และประธานใหญ่สมาคมยานยนต์แห่งญี่ปุ่น เปิดเผยว่า งาน 2021 โตเกียว มอเตอร์โชว์ถูกยกเลิกเนื่องจากคณะผู้จัดงานมิอาจยืนยันได้ว่าจะสามารถจัดงานได้อย่างปลอดภัยต่อทั้งทีมผู้จัดและผู้เข้าชมงาน

การประกาศยกเลิกดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนรัฐบาลแดนปลาดิบต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในหลายพื้นที่ของประเทศ รวมถึงกรุงโตเกียวและนครโอซาก้า ระหว่างวันที่ 25 เมษายนถึง 11 พฤษภาคมนี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1954 ที่งานโตเกียว มอเตอร์โชว์ซึ่งจัดขึ้นทุกสองปีถูกยกเลิก ยังไม่มีการยืนยันว่างานครั้งต่อไปจะมีขึ้นในปี 2022 หรือ 2023 แต่โตโยดะยืนยันว่างานครั้งต่อไปจะเปลี่ยนไปใช้ชื่อโตเกียว โมบิลิตี้ โชว์ (Tokyo Mobility Show) แทนเพื่อแสดงถึงพัฒนาการในด้านระบบนิเวศการเดินทางขนส่ง ไม่ได้จำกัดแค่รถยนต์อย่างเดียว

โตเกียว มอเตอร์โชว์ยกเลิกแล้ว แต่ทำไมจีนจัดที่เซี่ยงไฮ้ได้ แล้วงานในไทยจะรอดไหม? 01

อากิโอะ โตโยดะ ประธานกรรมการ Toyota

ทำไมถึงไม่จัดงานออนไลน์เหมือนประเทศอื่น ๆ

เมื่อครั้งที่ไวรัสแพร่ระบาดใหม่ ๆ ในช่วงต้นปีที่แล้ว งานแสดงเทคโนโลยียานยนต์ระดับโลกทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นที่นิวยอร์กของสหรัฐอเมริกา นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ และกรุงปารีสของฝรั่งเศสถูกยกเลิก บางงานเปลี่ยนไปจัดแสดงผ่านช่องทางออนไลน์แทน

อย่างไรก็ตาม โตโยดะไม่เห็นด้วยที่จะจัดงานออนไลน์ โดยเขาให้เหตุลว่า งานมอเตอร์โชว์ที่โตเกียวมีการแสดงรถมอเตอร์ไซค์ รถยนต์ขนาดเล็กและขนาดใหญ่ รวมถึงยานยนต์อื่น ๆ มากมายซึ่งจำเป็นจะต้องให้ผู้เยี่ยมชมได้เห็นกับตาตนเอง

“เราต้องการนำเสนอเทคโนโลยียานยนต์เพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้รับประสบการณ์อย่างเต็มที่ และเราต้องการจัดงานขึ้นมาจริง ๆ ไม่ใช่จัดผ่านออนไลน์ ดังนั้นเราจึงต้องตัดสินใจยกเลิกการจัดงานในปีนี้” โตโยดะ กล่าวเพิ่มเติม

โตเกียว มอเตอร์โชว์ยกเลิกแล้ว แต่ทำไมจีนจัดที่เซี่ยงไฮ้ได้ แล้วงานในไทยจะรอดไหม? 02

บรรยากาศในงาน 2021 เซี่ยงไฮ้ มอเตอร์โชว์

แล้วทำไมจีนจัดเซี่ยงไฮ้ มอเตอร์โชว์ได้

จีนที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นตอของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้จัดงาน 2021 เซี่ยงไฮ้ มอเตอร์โชว์ งานแสดงเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบปีนี้ในช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยมีการจัดแสดงรถยนต์มากมาย รวมถึงรถต้นแบบจาก Great Wall Motor (เกรท วอลล์ มอเตอร์) ที่เรานำเสนอไปแล้ว

มีรายงานว่าคณะผู้จัดงานเซี่ยงไฮ้ มอเตอร์โชว์มีมาตรการสำคัญในการป้องกันการแพร่ระบาด นั่นคือผู้เข้าร่วมจัดแสดงและผู้เข้าชมงานทุกคนจะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากนั้นจะต้องสแกนคิวอาร์โค๊ดเพื่อติดตามสถานะด้านสุขภาพ

การควบคุมการแพร่ระบาดที่เหลือเป็นไปตามมาตรฐานพื้นฐานอย่างการใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และมีเจลล้างมือตั้งอยู่ทั่วฮอลล์ที่จัดงาน ขณะเดียวกัน ไม่มีรายงานว่าผู้เข้าร่วมงานทุกคนต้องแสดงตัวตนว่าได้รับการฉีดวัดซีนแล้ว

โตเกียว มอเตอร์โชว์ยกเลิกแล้ว แต่ทำไมจีนจัดที่เซี่ยงไฮ้ได้ แล้วงานในไทยจะรอดไหม? 03

แล้วเมืองไทยจะจัดได้หรือไม่?

สำหรับในบ้านเรา เพิ่งมีการจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 42 ไปหมาด ๆ ซึ่งช่วงเวลาที่จัดงานนั้นคาบเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบที่ 3 และมีรายงานว่ามีสาวพริตตี้เกิร์ลในงานนี้ติดเชื้อไวรัสจากสถานบันเทิง

ช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้จะมีการจัดงานมอเตอร์โชว์ใหญ่ระดับประเทศอีก 3 ครั้ง เริ่มต้นที่ฟาสต์ ออโต้โชว์ในช่วงสิ้นเดือนมิถุนายน บิ๊ก มอเตอร์เซลล์ในเดือนสิงหาคม ก่อนที่จะปิดท้ายปีด้วยงานมอเตอร์ เอ็กซ์โปในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน

น่าจับตามองต่อไปว่าหากสถานการณ์การแพร่ระบาดไม่คลี่คลายในเร็ว ๆ นี้ และยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นหลักพันคนต่อวัน รวมถึงมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก การจัดงานมอเตอร์โชว์ที่ต้องมีการรวมตัวของผู้คนมากมายอาจต้องได้รับการทบทวนอย่างรอบคอบ แต่ที่ผ่านมา งานแสดงยานยนต์ในบ้านเรามักจะถูกเลื่อนออกไปและไม่เคยมีการยกเลิกแม้แต่ครั้งเดียว

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ